Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vật thể lạ có hình dạng như điếu xì gà bay ngang Trái Đất là tàu vũ trụ ngoài hành tinh? 

Cập nhật ngày: 07/11/2018 - 19:12

Các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard cho rằng vật thể hình xì gà bí ẩn được phát hiện bay qua hệ Mặt Trời hồi năm 2017 có thể là một tàu vũ trụ ngoài hành tinh.

Hình ảnh của Oumuamua được chụp từ năm 2017. Ảnh: Getty

Vật thể này có biệt danh là "Oumuamua, có nghĩa là "sứ giả đến từ quá khứ xa xôi" được phát hiện vào tháng 10-2017 bởi kính thiên văn Pan-STARRS 1 ở Hawaii. Kể từ đó đến nay, các nhà khoa học đã cố gắng lý giải các đặc điểm bất thường và nguồn gốc chính xác của Oumuamua – ban đầu tạm gọi là sao chổi hoặc một tiểu hành tinh.

Một bài báo mới của các nhà nghiên cứu ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard Smithsonian cho rằng nhiều khả năng vật thể màu đỏ sẫm dài gấp 10 lần chiều rộng và di chuyển với tốc độ 315.431 km/giờ có thể có nguồn gốc nhân tạo. "Oumuamua có thể là thiết bị phục vụ một cuộc thăm dò được gửi tới Trái Đất một cách cố ý bởi nền văn minh ngoài hành tinh", CNN trích dẫn báo cáo chính thức được gửi đến tạp chí Astrophysical Journal Letters.

Lý thuyết này dựa trên "sự tăng tốc thừa" của đối tượng, hoặc sự tăng tốc bất ngờ của nó khi di chuyển ngang qua và cuối cùng là rời khỏi hệ Mặt Trời hồi tháng 1-2018.

"Xem xét nguồn gốc nhân tạo, có khả năng Oumuamua là một cánh buồm nhẹ, trôi nổi trong không gian giữa các vì sao như một mảnh vụn từ thiết bị công nghệ tiên tiến", tác giả của bài báo cáo cho rằng vật thể này có thể được phóng bằng năng lượng Mặt Trời.

Cụ thể, báo cáo được viết bởi giáo sư Abraham Loeb và ông Shmuel Bialy, một học giả sau tiến sĩ. Ông Loeb đã xuất bản 4 cuốn sách và hơn 700 bài báo về các chủ đề như hố đen, tương lai của vũ trụ, tìm kiếm cuộc sống ngoài Trái Đất và các ngôi sao đầu tiên.

Theo đó, vật thể này tăng tốc sau khi nó đi ngang qua Mặt Trời của chúng ta nhờ vào công nghệ lực đẩy sử dụng photon, nói cách khác là một loại “buồm mặt trời có nguồn gốc nhân tạo”. Và Mặt Trời đóng vai trò là nguồn năng lượng bổ sung trên hành trình của nó.

Nguồn Đời sống & Pháp luật