BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẻ đẹp bình yên của lòng Hồ Dầu Tiếng mùa nước cạn 

Cập nhật ngày: 14/06/2020 - 06:21

BTNO - Hằng năm, từ khoảng cuối năm trước, khi mưa dứt hạt, những cánh đồng lúa của vụ Đông Xuân cần “chi viện” nước, hồ Dầu Tiếng bắt đầu làm nhiệm vụ tưới tiêu. Đập mở, nước thả về những con kênh, tràn qua đồng lúa. Tháng hai, tháng ba, tháng tư… nước hồ dần cạn. Một nhịp sống mới, một bức tranh sắc màu lung linh lại về trên lòng hồ.

Ghi lại khoảnh khắc đẹp trên hồ Dầu Tiếng mùa nước cạn.

Du cảnh lòng hồ mùa nước cạn để trải nghiệm nhiều thú vị. Bạn có thể rong ruổi xe máy nơi đáy hồ xanh mướt cỏ như thảo nguyên bao la; tìm đến những vạt rừng tràm nước tỏa bóng mát rượi; ngang qua và thu vào máy ảnh những cảnh đẹp đến ngỡ ngàng của cát vàng, cỏ xanh. Hay đơn giản chỉ là theo chân những người tìm thú vui nơi này.

Bến Quỷnh bạt ngàn tràm xanh

Từ dốc đê thuộc xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, theo con đường mòn mỏng dính quanh co giữa bạt ngàn đồng cỏ, rẫy mì chúng tôi tìm vào bến Quỷnh. Theo lời truyền miệng của người dân nơi đây, Quỷnh là một loại cây rừng. Ngày xưa, nơi đây cây Quỷnh mọc nhiều, vậy là thành tên - bến Quỷnh. Dù nay, nơi đây không còn cây Quỷnh nhưng tên vẫn còn đó, trở thành địa danh quen thuộc.

Một góc bãi đá trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Mùa này, bến Quỷnh được bao quanh bởi những đám mì xanh um và hơn 40 ha rừng tràm nước. Chủ nhân của những vạt rừng tràm là một người yêu rừng-anh Võ Văn Triết (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu). Anh Triết nói rằng, mình đã có hơn hai mươi năm trồng rừng nơi lòng hồ này. Dạo gần đây anh thử nghiệm thêm với hơn 2 hecta cây gáo để tạo sự phong phú và cũng là một bước thử nghiệm mới.

Len lỏi vào những vạt rừng tràm mát rượi, nghe tiếng chim rỉ rả, tận hưởng cảm giác mát rượi của chốn yên bình, khác với cái ồn ào nơi phố thị. Ngửa mặt nhìn trời xanh, cái nắng gắt gần 40 độ cũng như dịu hơn dưới những tán tràm xanh mướt. Mái nhà của rất nhiều loài chim. Trải khắp lòng hồ, hàng chục hecta tràm úc, cây gáo nhiều lứa tuổi đang không ngừng trưởng thành. Vài nơi, những cây con cũng đang được trồng xuống để tiếp tục phủ xanh.

Đường mòn giữa lòng hồ Dầu Tiếng mùa nước cạn.

Dạo một vòng lớn giáp khoảng rừng tràm gần 40 hecta, tiếng máy cày rầm rập, phá tan những tĩnh lặng giữa bạt ngàn mênh mông. Thỉnh thoảng là sự chao động của bầy chim rừng, những con bọ cánh, những trái tràm xám xịt rũ xuống đường đi cũng đung đưa khi người lướt qua.

Đôi lúc, anh Triết cũng dừng xe để chúng tôi được thăm thú những nơi có chút đặt biệt, là những mảng nhỏ xanh của rau mà những người giữ rẫy bỏ lại, là mặt hồ nước mà đến mùa sẽ rợp bông súng hồng tươi. Anh nói, sắp tới sẽ cho sửa sang lại mấy căn chòi xung quanh để có chổ lưu trú mỗi khi tìm đến rừng. 

Cái chòi nhỏ giữa rừng tràm, là nơi trú tạm của ông chủ Triết và là nơi chứa vật tư dùng sản xuất nông nghiệp. Anh Triết nói, những ngày cao điểm như trồng mì, làm cỏ công đổ vào đông buổi trưa nơi này rôm rả tiếng người. Xung quanh chòi anh thả vài dây dưa hấu đã cho trái tròn mẩy, hay những khóm tre gai đang kỳ đâm chòi.

Anh nói: “Cây trồng ở đây không thuốc gì nhưng vẫn lớn khỏe. Có trái mang về tặng mọi người trong xóm cũng lấy làm vui”. Dưới ao nước cặp chòi, mùa nước đi qua những con cá đủ loại tụ về đây rất nhiều, chỉ cần muốn, xuống ao sục sạo một hồi là có cá đồng tươi ngon.

Anh Triết nói rằng thỉnh thoảng có vài người khách đến thăm, được tiếp đãi cũng là điều thú vị. Với hứa hẹn, mỗi mùa sẽ mang đến một vẻ đẹp khác nhau. “Khi nước lên, tầm tháng 10 dương lịch bạn hãy đến trãi nghiệm lướt vỏ lải xuyên rừng ngắm hoa tràm nở trắng xóa”- anh Triết nói.

Khung cảnh bình yên trên hồ.

Lòng hồ mênh mông nhiều kỳ thú

Sáng sớm, mặt trời vừa ló dạng, anh Võ Thanh Hiệp (xã Suối Đá) mang bộ đồ nghề câu cá ra ngã ba Hồ cùng những anh em trong nhóm, hướng về đập chính, xuất phát. Vừa chạy, anh Hiệp và mọi người thỉnh thoảng chạy chậm lại, rồi dừng hẳn xe. Thì ra, mọi người vừa phát hiện những tổ mối nằm dưới những bụi cây ven đường.

Dùng chiếc rựa nhỏ mang theo, anh Hiệp nạy vòng quanh chân tổ mối, đào lên, cho lên xe chở đi. “Tổ mối này sẽ được thả dưới đáy hồ, khu vực mình câu để làm mồi để nhử cá lại gần. Lúc này, cá lại, thấy mồi câu của mình thả xuống, chúng sẽ đớp ăn”, anh Hiệp lý giải việc tìm đào những tổ mối của cả nhóm.

Điểm câu của anh Hiệp hôm nay là bãi câu nằm cạnh cửa cống số 1. Tại đây, đã có khá nhiều người đến câu. Anh Hiệp cho biết, nhà anh bán hủ tiếu chay buổi chiều. Buổi sáng rảnh rỗi, anh đi câu giải trí. Cạnh bên anh là ông Hai Nô, năm nay 60 tuổi. Vừa đến hồ, thả mồi không bao lâu, ông đã câu được 2 con cá rô phi to bằng bàn tay.

“Nhà tui trồng mãng cầu, mì. Hôm nào rảnh rỗi, không phải tưới nước, bón phân, tui cũng theo mấy anh em đi câu cho vui, giải trí. Hôm nào câu được nhiều cũng có hơn 10 kg cá, có hôm cũng về tay không”, ông Hai Nô cười nói.

Mùa cạn, hồ Dầu Tiếng có nhiều bãi câu cá hấp dẫn mà Bãi đá là một trong những nơi được nhiều dân câu cá biết đến. Đây còn là một điểm đến không thể bỏ qua với những ai thích trải nghiệm, săn ảnh thiên nhiên. “Có nhiều đường để vào bãi đá, hoặc cô mướn đò chạy qua, giá tầm 25 ngàn đồng/người. Hoặc cô chạy xe máy ven mép nước. Đi xe máy có thể dừng lại chụp ảnh, thích hơn”, anh Hiệp căn dặn.

Câu cá giải trí.

Đi sâu vào lòng hồ, càng đi càng ngỡ ngàng trước khung cảnh đẹp như tranh vẽ trước mắt. Sát mép nước, dải cát trắng, lấp lánh những vỏ hến trải dài. Cạnh dải cát, những vạt cỏ nở hoa li ti cánh màu xanh cốm, thênh thang một góc hồ. Đường từ hồ vào bãi đá chỉ hơn 5km, nhưng phải mất hơn 1 giờ để đến nơi. Một phần bởi đường mùa mưa, sình lầy, một phần, bởi những cảnh đẹp trên đường cứ cuốn lấy kẻ phương xa. Chúng tôi muốn dừng lại, thu tất cả vào tầm mắt.

Ngọn núi Bà Đen quen thuộc hằng ngày giờ trở nên thơ mộng trên thảm cỏ xanh, đỉnh vờn mây trắng. Thi thoảng trên đường, lại bắt gặp những đàn trâu hàng trăm con lang thang gặm cỏ, hay một “gia đình” trâu đang tận hưởng cái mát mẻ dưới vũng nước đọng lại, vẽ nên cảnh quê yên ả, trong lành.

Dưới nắng chiều, bãi đá rực vàng, xa xa là dãi núi cậu thăm thẳm xanh. Cảnh sắc nơi đây làm người ta như “lạc trôi” đến miền duyên hải xa xôi. Phóng tầm mắt bao quanh, còn khoảng 5 hòn đảo lớn nhỏ. Có hòn đảo nằm sát đất liền, xe có thể chạy lên đậu sát mép nước. Nhưng cũng có bãi đá nằm chơ vơ giữa lòng nước, phải lội bộ hoặc dùng ghe chèo ra.

Anh Hiệp đào tổ mối làm mồi câu cá.

Đi cùng chúng tôi có anh Hữu Long, phóng viên ảnh của Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang tranh thủ ghi lại những bức ảnh cuối ngày trên bãi đá. Anh Hữu Long cho biết, qua một người bạn, anh biết hồ Dầu Tiếng đang vào mùa khô.

Tranh thủ ngày cuối tuần, anh đến đây ghi lại những khoảnh khắc đẹp, chuẩn bị cho phóng sự ảnh sắp tới của Tạp chí. Anh Long chia sẻ: “Hồ Dầu Tiếng tôi đã đi qua nhiều, nhưng đây là lần đầu tôi đến vào mùa nước cạn. Thật không nghĩ có thể bon bon chạy xe giữa đáy hồ như thế này. Những bãi cỏ mơn man ngập lối, những đàn trâu ngơ ngác gặm cỏ và bãi đá nơi đây thực sự đã cuốn hút. Hồ Dầu Tiếng mùa khô quá đẹp”.

Nếu là người yêu trải nghiệm thiên nhiên, chẳng cần đến đâu xa, bạn hãy thử tận hưởng cảnh đẹp tuyệt diệu của lòng hồ Dầu Tiếng. Đi để thấy, quê mình đẹp lắm!

Vi Xuân – Ngọc Diêu