BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẻ đẹp mùa lúa chín tại ngôi làng dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh 

Cập nhật ngày: 19/09/2023 - 09:24

Nói đến mùa lúa chín, nhiều người hẳn sẽ nghĩ ngay đến Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì hay Sapa. Nhưng với sự hùng vĩ của vùng Tây Bắc, còn rất nhiều điểm ngắm lúa chín đẹp mà du khách chưa biết tới như tại thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 35km, thôn Lùng Tao là một ngôi làng nhỏ nằm dưới chân đỉnh núi Tây Côn Lĩnh, với 100% là người đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ ngôn ngữ, trang phục, lễ hội vẫn đang được Lùng Tao lưu giữ cho đến nay, trong đó có cả nghề trồng lúa nước truyền thống người Việt.

Dãy Tây Côn Lĩnh giống như bản tình ca đại ngàn ôm trọn lấy xã Cao Bồ.

Hành trình đến trung tâm xã khá khó khăn, nhóm phóng viên Báo Nhà báo & Công luận phải di chuyển trên những địa hình đan xen khác nhau. Đi theo con đường nhỏ quanh sườn đồi, chúng tôi không thể rời mắt trước những thửa ruộng bậc thang đẹp ngỡ ngàng hiện lên trùng trùng điệp điệp, nhuộm vàng cả một vùng.

Lúa tại Lùng Tao đẹp nhất vào thời điểm cuối tháng 9 và nửa đầu của tháng 10, khi lúa đã nặng hạt và ngả dần sang màu vàng. Với góc nhìn từ trên cao, có thể thấy những thửa ruộng trông giống như những dải lụa vàng óng ả đang phơi mình trên sườn đồi đầy mộng mơ, vẻ đẹp mà nhiều du khách ví “như chốn bồng lai tiên cảnh” khiến ai đến đây cũng mê mẩn không muốn về.

Càng vào sâu dãy Tây Côn Lĩnh khí hậu càng mát mẻ, khung cảnh hoang sơ nơi đây thật yên bình, giản dị.

Đi sâu ​​vào dãy Tây Côn Lĩnh, khí hậu trở nên mát mẻ, khung cảnh hoang sơ nơi đây thật yên bình, giản dị. Sự kết hợp hài hòa giữa cảnh vật thiên nhiên núi rừng cùng với con người Lùng Tao dường như thôi thúc khách du lịch gác lại cuộc sống xô bồ nơi thành phố về đây để sống trong bầu không khí trong lành.

Bạn Nguyễn Đường (quê Hà Giang) đang làm việc tại Hà Nội chia sẻ về chuyến đi Lùng Tao: “Đây là lần thứ hai tôi đến Cao Bồ, nhưng là lần đầu tiên vào sâu trong xã như thế này. Lùng Tao gần như là bản nằm sâu nhất của xã Cao Bồ, ngay dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh.

Khi nhìn thấy những đồng ruộng bậc thang tại đây tôi thật sự rất ấn tượng khi tất cả đều là cánh đồng lớn, nằm cao trót vót trên những sườn đồi rất hùng vĩ. Đường vào đây tuy hơi khó đi nhưng đây chắc chắn là một trải nghiệm tuyệt với tôi”.

Quanh sườn đồi là những thửa ruộng bậc thang hiện lên trùng trùng điệp điệp nhuộm vàng cả một vùng, đẹp ngỡ ngàng khó có thể rời mắt.

Không chỉ có lúa trên địa bàn xã Cao Bồ mà địa danh này còn có rất nhiều con thác đẹp. Nếu ruộng bậc thang giống như dài lụa vàng vắt ngang, thì những con thác lại giống như dải lụa trắng chạy dọc lưng đồi, cả hai hoà quyện lại tạo nên một bức tranh hoàn hảo cho cảnh quan nơi đây.

Đến với Lùng Tao, du khách có thể được chiêm ngưỡng những rừng chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, hay tận mắt nhìn ngắm và hái được những búp chè Shan quý buổi sáng sớm cùng dân bản là điều mà nhiều người đến Cao Bồ rất thích thú về một vùng đất độc đáo, riêng biệt. Nơi đây còn có hệ sinh thái rừng già sản sinh ra nhiều những đặc sản quý khác của núi rừng như: Thảo quả, thuốc nam, Sâm quý, Tam thất hoang, Gỗ ngọc am…

Ngoài ra, từ đây còn có thể tham gia trekking đỉnh Tây Côn Lĩnh với hành trình 2 ngày 1 đêm để được khám phá rừng nguyên sinh với những cây cổ thụ to lớn, phủ đầy rêu phong, hay ở lại một đêm tại homestay bản địa để trải nghiệm đời sống, văn hoá của đồng bào dân tộc nơi đây.

Nguồn congluan

Từ khóa
Lùng Taodu khách