Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẻ đẹp nhà nông Đồng Tháp Mười  

Cập nhật ngày: 10/05/2012 - 02:58
Du lịch về đây để hái gương sen trên đầm cuối vụ, vung mồi xuống những ao cá bè và cảnh xếp trái cây mang ra chợ, là hình ảnh đẹp của người lao động tại Đồng Tháp mà VnExpress.net ghi nhận được trong ngày 1/5.

Những cánh đồng sen đầu tháng năm lá đã lụi tàn dần, hoa cũng thưa thớt vì trổ hết thành gương sen (trái sen). Đây cũng là lúc sen vào thời kỳ lấy hạt.

Những bông hoa còn sót lại vẫn được hái mang về. Công việc chính của người trồng sen lúc này à chọn những gương sen đã già đủ tuổi để thu hoạch lấy hạt. Hạt sen Đồng Tháp được mang ra bán ở chợ, thậm chí mang về Sài Gòn để bán ăn tươi hoặc phơi khô. Tâm sen còn là một loại thảo dược quý.

Cá nuôi bè được thúc ăn cho mau lớn. Đồng Tháp là một trong những tỉnh miền Tây Nam bộ có ngành nuôi trồng thủy hải sản phát triển mạnh. Bè cá được thiết kế trên những gian nhà nổi, quanh năm lênh đênh trên sông. Mỗi lần được cho ăn, cá quẫy đuôi nổi lên đặc cả nước.

Dứa (thơm) là một trong những đặc sản của vùng Đồng Tháp. Dứa nhiều nước, vị ngọt có thể dùng để ăn tươi, xay sinh tố hoặc chế biến thành mứt, kẹo.

Sau khi thu hoạch, nhãn được xếp vào từng giỏ lớn để đưa ra chợ hoặc chuyển đi các tỉnh.

Đ.T (st)