BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban liên lạc C51:

Về nguồn, thăm khu di tích Tiểu ban Bảo vệ chính trị 

Cập nhật ngày: 13/01/2020 - 20:23

BTNO - Ngày 12.1, tại khu di tích Tiểu ban Bảo vệ chính trị (xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên), Ban liên lạc Câu lạc bộ Tiểu ban Bảo vệ chính trị (C51), Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam tổ chức về nguồn, dâng hương tưởng niệm và gặp mặt các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ đã từng công tác, chiến đấu qua các thời kỳ.

Dâng hương trước nhà bia tại khu di tích Tiểu ban Bảo vệ chính trị.

Tại buổi gặp mặt, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ C51 đã thắp hương tưởng niệm tại bia di tích, đồng thời tham quan phòng trưng bày trong khu di tích C51 và giao lưu, ôn lại những kỷ niệm trong quá trình công tác, chiến đấu tại căn cứ này. Tuy chiến tranh đã lùi xa, song những ký ức truyền thống của thế hệ cán bộ, chiến sĩ C51 vẫn mãi in đậm trong tâm trí, tình cảm của từng người lính.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, để đáp ứng yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tháng 8.1962, Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam ra quyết định thành lập Tiểu ban Bảo vệ Chính trị. Tiểu ban có chức năng tham mưu, hướng dẫn và trực tiếp tổ chức điều tra âm mưu, hoạt động của các cơ quan tình báo, cảnh sát và đàn áp của kẻ thù; trực tiếp đánh địch để cùng cả dân tộc hoàn thành cuộc giải phóng, thống nhất nước nhà.

Thắp hương trước bàn thờ của đồng chí Lâm Văn Thê-nguyên Tiểu ban Bảo vệ chính trị, nguyênThứ trưởng Bộ Nội vụ.

Khi mới thành lập, C51 có chưa đầy 10 cán bộ và chỉ huy. Đến năm 1975, Tiểu ban Chính trị đã có quân số hơn 200 người, với 11 bộ phận công tác chuyên ngành. Từ khi nước nhà thống nhất đến nay, đã có 30 đồng chí từng công tác tại C51 được Đảng, Nhà nước giao trọng trách là lãnh đạo cao cấp của Đảng, của ngành công an và các cơ quan ban ngành khác. Trong đó có đồng chí Bùi Thiện Ngộ, nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Lâm Văn Thê- Thứ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an)…

Đại biểu tham quan các hiện vật, hình ảnh tại Nhà trưng bày.

Hoạt động về nguồn này được Ban Liên lạc CLB Tiểu ban Bảo vệ Chính trị duy trì hằng năm, vào các dịp lễ 30.4, ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19.8) và dịp đầu năm mới.

Hữu Thiện


  • Kết quả SXMT nhanh nhất