BAOTAYNINH.VN trên Google News

Về Tây Ninh, ghé thăm vườn Di sản ASEAN duy nhất tại Đông Nam Bộ 

Cập nhật ngày: 28/06/2023 - 09:46

Được công nhận là vườn Di sản ASEAN vào tháng 10-2019, VQG Lò Gò – Xa Mát trở thành 1 trong 10 vườn Di sản ASEAN của cả nước và duy nhất ở Đông Nam Bộ. Đây còn là khu bảo tồn tự nhiên độc đáo ở Việt Nam, mang đến cho du khách nhiều trải nghiêm thú vị.

Được công nhận là vườn Di sản ASEAN vào tháng 10-2019, VQG Lò Gò – Xa Mát trở thành 1 trong 10 vườn Di sản ASEAN của cả nước và là duy nhất ở Đông Nam bộ. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Theo Vietnamplus, với tổng diện tích vùng đệm hơn 18.600ha, trải dài trên địa bàn 4 xã Tân Lập, Tân Bình, Hòa Hiệp, Thạnh Tây thuộc huyện Tân Biên, VQG Lò Gò – Xa Mát có phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rộng hơn 8.198ha, với hơn 10,8ha là phân khu phục hồi sinh thái và 129ha thuộc khu hành chính dịch vụ.

Do sự đa dạng sinh học đặc trưng của vùng rừng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long nên khu VQG Lò Gò-Xa Mát trở thành vùng đặc trưng đa dạng rất riêng so với những vùng khác.


VQG Lò Gò – Xa Mát có phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rộng hơn 8.198ha. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Theo Cổng thông tin điện tử VQG Lò Gò – Xa Mát, đến đây, du khách sẽ có dịp trải nghiệm các tuyến du lịch như tham quan rừng kết hợp về nguồn tham quan các sinh cảnh rừng đặc trưng và 2 cây Di sản Việt Nam; đi bộ hoặc đi xe đạp xuyên rừng – chiều dài tuyến 24km; xem chim và ngắm hoa rừng (từ tháng 6 đến tháng 11) và đi thuyền tham quan thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông.

Du khách có thể đi bộ hoặc đi xe đạp xuyên rừng – chiều dài tuyến 24km. Ảnh: Cổng TTĐT VQG Lò Gò – Xa Mát

Các chuyên gia xác định được hơn 700 loài thực vật, 49 loài thú, 203 loài chim, 58 loài bò sát sinh trưởng tại Lò Gò – Xa Mát, trong đó, nhiều loài thú có tên trong Sách đỏ Thế giới như voọc chà vá chân đen, voọc bạc, khỉ đuôi dài, khỉ đuôi lợn, cu li nhỏ.


Ảnh: Fanpage VQG Lò Gò – Xa Mát

Các loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam như dơi chó tai ngắn, mễn, mèo rừng, chồn bạc má, sóc đen, cheo, nhím bờm, sóc bay trâu… Đặc biệt, khu hệ chim tại VQG Lò Gò – Xa Mát rất đặc trưng, tại các sinh cảnh đất ngập nước có rừng đã ghi nhận nhiều loài chim nước quý hiếm di cư như giang sen, già đẫy nhỏ và cò nhạn.


Các chuyên gia xác định được hơn 700 loài thực vật, 49 loài thú, 203 loài chim, 58 loài bò sát sinh trưởng tại Lò Gò – Xa Mát. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Bên cạnh những giá trị về đa dạng sinh học, VQG Lò Gò – Xa Mát còn là di tích lịch sử. Nơi đây đã ghi dấu nhiều chứng tích quan trọng của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ như Căn cứ Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Ban Tuyên huấn Trung ương Cục Miền Nam, Thông tấn xã giải phóng, Đài phát thanh Giải phóng và Xưởng phim Giải phóng…


Nhiều trải nghiệm thú vị tại VQG Lò Gò – Xa Mát. Ảnh: Fanpage VQG Lò Gò – Xa Mát

Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2023, huyện Tân Biên đã đón được 60.246 lượt khách đến tham quan, đạt 86% so với kế hoạch đề ra.

Trong số đó, Di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam có 40.010 lượt khách tham quan; VQG Lò Gò – Xa Mát đạt 2.975 lượt; Lăng mộ Quan lớn Trà Vong có 16.805 lượt và Tháp Chót Mạt có 456 lượt khách đến tham quan.

Để du lịch vùng biên giới này phát triển bền vững, trước mắt, ngành du lịch sẽ phát triển đồng bộ, kết nối và khai thác hiệu quả các tour du lịch về nguồn.

Trong đó, kết nối Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt căn cứ Trung ương cục miền Nam với Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Tây Ninh tại Bời Lời, Địa đạo An Thới, Căn cứ Động Kim Quang, Di tích Chiến thắng Junction City, Địa điểm chiến thắng Tua Hai…


Bên cạnh những giá trị về đa dạng sinh học, VQG Lò Gò – Xa Mát còn là di tích lịch sử. Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn

Ngoài ra, ngành du lịch tỉnh cũng phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch về nguồn gắn với vườn Di sản ASEAN Lò Gò – Xa Mát. Phát huy các thế mạnh như du lịch ven sông Vàm Cỏ Đông, kết hợp giao lưu múa Lâm Thôn của đồng bào dân tộc Khmer sẽ là điểm nhấn lớn về du lịch trải nghiệm; khuyến khích các cơ sở kinh doanh lưu trú đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật và dịch vụ.

Nguồn Vietnamplus, Cổng TTĐT VQG Lò Gò – Xa Mát