BAOTAYNINH.VN trên Google News

BHXH VIỆT NAM TRẢ LỜI Ý KIẾN CỬ TRI:

Về thẻ bảo hiểm y tế không ghi ngày hết hạn sử dụng

Cập nhật ngày: 20/01/2019 - 08:11

BTN - Thẻ BHYT theo mã số BHXH cấp cho người tham gia được sử dụng lâu dài, không phải đổi lại hằng năm; trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ.

Trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, cử tri Tây Ninh có ý kiến về việc thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không ghi ngày hết hạn sử dụng khiến nhiều người dân không biết ngày hết hạn để mua tiếp, dẫn đến không tham gia BHYT liên tục 5 năm. Ðáng chú ý, cử tri còn cho rằng có tình trạng gian lận khi các đại lý nhận mua giúp thẻ BHYT cho người dân với thời hạn một năm, nhưng các đại lý chỉ mua 6 hoặc 9 tháng mà người dân không thể biết được. Cử tri đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng trên để tránh thiệt thòi cho người dân khi tham gia BHYT.

 

Ngày 28.12.2018, BHXH Việt Nam có Công văn số 5597/BHXH-ST trả lời ý kiến của cử tri, lược ghi như sau: BHXH Việt Nam đã ban hành quy định về cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế. Theo đó, thẻ BHYT cấp cho người tham gia theo mã BHXH giúp tránh cấp trùng một người nhiều thẻ BHYT, cũng như quản lý, xác định thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục của từng cá nhân. Ngoài ra, trên thẻ BHYT mới chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày… tháng… năm….(bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày). Vì vậy, người tham gia sẽ sử dụng thẻ BHYT lâu dài, không phải đổi lại hằng năm.

Ðây là hoạt động triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 1.1.2015, với mục tiêu cấp thẻ điện tử cho người dân và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, BHYT. Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT.

Những thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ BHYT. Trước hết, giảm bớt thủ tục nộp lại thẻ cũ còn giá trị sử dụng cho cơ quan BHXH khi ngừng đóng BHYT. Thẻ BHYT theo mã số BHXH cấp cho người tham gia được sử dụng lâu dài, không phải đổi lại hằng năm; trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ. Ðiều này cũng tránh trường hợp in, đổi thẻ không kịp thời như các năm trước đây, làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của người tham gia.

Bên cạnh đó, người tham gia cũng dễ dàng tìm hiểu thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng nhiều hình thức: kiểm tra qua danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị; kiểm tra trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam (www.baohiemxahoi.gov.vn); gọi Trung tâm khách hàng của BHXH Việt Nam qua tổng đài 1900969668. Ngoài ra, người dân có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, bưu điện văn hoá xã, UBND xã, đơn vị, đại lý thu nơi tham gia BHXH, BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để được giải đáp thoả đáng.

Khi tới hạn nộp tiền, cơ quan BHXH có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền và đôn đốc đơn vị, người tham gia trực tiếp đóng theo quy định. Biên lai thu tiền có ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ BHYT để người tham gia BHYT được biết.

DUY NHÃ - QUANG TÂM


Liên kết hữu ích