BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẽ tranh tường- nghề tay trái của nhiều bạn trẻ 

Cập nhật ngày: 26/02/2018 - 18:39

BTN - Tranh vẽ tường không kém phần sống động qua bàn tay khéo léo của các bạn trẻ yêu thích hội hoạ.

Thảo Linh và bức tranh cây bàn tay do Linh thực hiện tại quán cà phê sách của công ty.

Thời gian gần đây, nghệ thuật vẽ tranh trang trí tường được nhiều quán, tiệm ưa chuộng, chủ yếu là các quán cà phê phong cách trẻ, quán có phòng máy lạnh. Tranh vẽ tường không kém phần sống động qua bàn tay khéo léo của các bạn trẻ yêu thích hội hoạ. Tuỳ vào phong cách của quán, tiệm mà người vẽ có sự sáng tạo sao cho phù hợp. Cũng có khi họ chỉ cần thực hiện tranh vẽ theo mẫu sưu tập của chủ quán. Bằng nghề vẽ tranh trang trí trên tường, nhiều bạn trẻ đã tạo cho mình nguồn thu nhập đáng kể.

Phan Hoà Thảo Linh- sinh năm 1993, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh. Là một trong số đó. Tốt nghiệp khoa Mỹ thuật công nghiệp của Trường đại học Tôn Ðức Thắng (TP. Hồ Chí Minh), Thảo Linh may mắn tìm được công việc phù hợp với ngành học của mình tại Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tây Ninh.

Năm 2017, công ty triển khai thực hiện mô hình cà phê sách ngay tại trụ sở. Với năng khiếu sẵn có, Thảo Linh được giao phụ trách công việc vẽ trang trí cho quán cà phê sách tại đây. Ðây là lần đầu tiên cô gái trẻ thực hiện việc vẽ tranh tường cho một quán cà phê. Linh chọn dùng sơn acrylic, sơn chuyên dụng vẽ tường để thực hiện các bức vẽ.

Tổng cộng, Linh thực hiện hơn 5 bức vẽ trang trí lớn, nhỏ trong quán, tất cả đều nhằm mục đích tạo môi trường thân thiện cho người đọc sách. Nổi bật nhất trong đó là hình vẽ cây xanh trong phòng lạnh cà phê ở tầng trệt. Cây xanh này đặc biệt vì nó không có lá mà thay vào đó là hình bàn tay của tất cả nhân viên trong công ty.

Dưới mỗi hình bàn tay đều có chữ ký và tên “chủ nhân”. Cây bàn tay là ý tưởng do Linh và một chị đồng nghiệp nghĩ ra với ý nghĩa quyết tâm, chung tay để xây dựng công ty ngày càng phát triển. Hình ảnh cây bàn tay độc đáo đã tạo sự thích thú cho khách đến quán. Nhiều người hào hứng chụp ảnh với nó để làm lưu niệm.

Hoài Nhân trong một lần vẽ tranh tường cho khách.

Tiếp nối, Thảo Linh tiếp tục nhận vẽ tường cho quán cà phê Destination cũng trên địa bàn phường 3. Tại đây, cô thực hiện 2 bức chân dung, 1 bức cảnh trí và một số chi tiết ở đường lên cầu thang. Theo Linh, công việc vẽ tường trang trí có thể giúp tăng thêm thu nhập cho những bạn trẻ có năng khiếu về hội hoạ.

Dù không theo học một trường mỹ thuật nào, song, chàng trai trẻ Nguyễn Hoài Nhân- sinh năm 1993, ngụ phường 2 (TP. Tây Ninh) đã làm nghề vẽ tường được gần 2 năm nay nhờ vào năng khiếu bẩm sinh. Hiện tại, công việc chính của Nhân là thợ xăm hình tự do. Năm học lớp 12, Nhân nuôi ý định thi vào trường mỹ thuật nên đã tham gia một lớp luyện thi vẽ.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, Nhân không học lên mà lại rẽ sang nghề xăm hình. Vẽ tường chỉ là công việc tay trái của Nhân. Chàng trai trẻ đã thực hiện việc vẽ tường trang trí cho khá nhiều quán cà phê, quán bar, cửa hàng quần áo trong tỉnh.

Thông thường, khách hàng của Nhân đều do người trước giới thiệu với người sau. Trung bình mỗi mét vuông tranh, Nhân lấy tiền công khoảng 200.000 đồng, riêng với những bức tranh đòi hỏi tự sáng tạo nhiều hơn hoặc có kích cỡ lớn hơn thì giá cũng cao hơn.

Anh Phạm Trường An, sinh năm 1991, ngụ phường Ninh Thạnh (TP. Tây Ninh)- hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh là người làm nghề tự do và có niềm đam mê cháy bỏng với hội hoạ. Trường An từng tốt nghiệp khoa Mỹ thuật tại Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, đã có 4 năm theo nghề vẽ trang trí tường, chủ yếu là các trường học trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Trường An cũng có một số công trình vẽ trang trí tại các quán cà phê, quán ăn, nhà riêng của khách... Mới đây, anh vừa hoàn thành công trình vẽ trang trí phòng Thư viện thân thiện của Trường tiểu học Thị trấn, Trường tiểu học Hiệp Tân và Trường tiểu học Trường Ðông (huyện Hoà Thành).

 Mỗi lần nhận công trình, anh An đều kết hợp với hai người bạn để cùng làm, vì vẽ trang trí tường tốn nhiều thời gian, do khối lượng công việc khá lớn. Ðối với các trường mầm non, anh chọn vẽ các tranh đơn giản, gần gũi với sinh hoạt hằng ngày của các bé như bé tưới cây, bé nhảy dây, học bài, đá bóng.

Với loại tranh đơn giản, mức chi phí chỉ 150.000 đồng/m2, tranh có chi tiết phức tạp hơn thì 170.000 đồng/m2. Giá cao nhất mà nhóm anh An từng nhận khi vẽ tranh trang trí cho trường học là 18 triệu đồng (trong vòng hơn một tuần lễ).

Anh An cho biết thêm, vẽ trang trí tường tuy có mức thu nhập khá nhưng thường không ổn định; có tháng cao, có tháng lại thấp nên nhiều bạn trẻ như anh đều chỉ coi đây là nghề tay trái mà thôi.

Nhóm vẽ trang trí của anh An cũng nhận các công trình ngoài tỉnh khi có người yêu cầu. Tất cả thu nhập từ nghề vẽ tranh trang trí tường, gần như anh An đều dồn vào phục vụ cho niềm đam mê hội hoạ của mình.

Lê Thuỳ


Liên kết hữu ích