BAOTAYNINH.VN trên Google News

VFF sẽ bồi thường rất lớn cho HLV Troussier nếu… 

Cập nhật ngày: 25/03/2024 - 09:58

Có rất nhiều thắc mắc của dư luận về khả năng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thanh lý hợp đồng trước thời hạn với HLV Philippe Troussier nếu đội tuyển lại thua Indonesia nhưng điều này là chưa thể.

Đội tuyển Việt Nam (VN) đang có chuỗi trận kém cỏi với sáu trận thua liên tiếp và đặc biệt sau cú ngã ngựa 0-1 trên sân Bung Karno trước đối thủ quen thuộc Indonesia, dư luận sục sôi về việc VFF sa thải ông thầy người Pháp.

HLV Troussier dở hay đội tuyển không giỏi?

Rất nhiều trụ cột của đội tuyển VN đã phải ngồi ngoài xem những gương mặt trẻ quen thuộc của HLV Troussier thua trận Indonesia trong trận lượt đi vòng loại thứ hai cúp thế giới 2026. Giới hâm mộ thất vọng về lối chơi của thầy trò HLV Troussier với nhiều dấu hỏi, chủ yếu là cách chọn và thay người.

HLV Troussier sẽ phải rất nỗ lực thay đổi tình thế cho đội tuyển Việt Nam ở trận tái đấu với Indonesia vào đêm 26-3. Ảnh: ANH THỎA

Đáng nói là đội tuyển rất cần sự bản lĩnh và kinh nghiệm của những chiến binh kỳ cựu trên chảo lửa Bung Karno, thế mà Tiến Linh, Quang Hải, Văn Thanh, Hồ Tấn Tài, Văn Toàn… mài mòn trên ghế dự bị (!?).

Không ai thấy những biểu hiện bất mãn của các cựu binh vì phải làm khán giả bất đắc dĩ, đúng là một… thành công của HLV Troussier. Họ vẫn ứng xử rất chuyên nghiệp, khi vào thay người luôn nỗ lực hết sức mình. Tiếc là đội tuyển VN đã mất đi nhiều khí thế với bàn thua lãng xẹt từ một quả ném biên.

Ở góc nhìn khác, cựu tuyển thủ Mạnh Dũng nổi tiếng thời còn đá trung vệ Thể Công nói thẳng: “Thua không phải do HLV Troussier cả đâu. Ông ấy chỉ là một phần thôi. Đội tuyển VN với tất cả yếu tố con người tốt nhất bây giờ có gọi lên cũng thế thôi, vì đến thời kỳ thoái trào rồi”.

VFF không chia tay thầy Pháp ít nhất đến tháng 6

Ngay trước trận làm khách Indonesia, không hiểu HLV Troussier lấy con số thống kê ở đâu khi nói có đến 80% người hâm mộ mong muốn đội tuyển VN thua để VFF sa thải ông. Sự hờn dỗi của ông thầy người Pháp vô tình đã tạo ra làn sóng dư luận tẩy chay ông sau cú ngã ngựa ở sân Bung Karno.

Trong trường hợp xấu nhất, VFF trước sức ép dư luận muốn chia tay sớm HLV Troussier sẽ phải bồi thường hợp đồng rất lớn.

Người ta tính từ sau vòng chung kết Asian Cup 2023 với ba trận thua, đội tuyển VN từ vị trí 94 thế giới, số 1 Đông Nam Á đã xuống hạng 106, đứng nhì khu vực sau Thái Lan. Những giọt nước cuối cùng cứ chực chờ làm tràn chiếc ly kiên nhẫn của giới hâm mộ, như cách sử dụng con người và lối chơi không hiệu quả cùng ứng xử thiếu tế nhị của HLV Troussier.

Về câu hỏi VFF sa thải ông thầy người Pháp thực sự không đơn giản. Hợp đồng của ông kéo dài hơn ba năm, từ tháng 3-2023 đến tháng 7-2026, là ngay sau vòng chung kết World Cup 2026. Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Vũ tiết lộ mục tiêu của HLV Troussier với bóng đá VN không chỉ có vòng loại cúp thế giới mà còn là ngôi vô địch ASEAN Cup (tên gọi mới của AFF Cup) vào cuối năm nay.

Tổng Thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi là người ký hợp đồng với HLV Troussier đã khẳng định VFF vẫn tin tưởng ông thầy người Pháp và trong bản cam kết có mục tiêu lớn nhất là giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026. Điều này có nghĩa là HLV Troussier tiếp tục dẫn dắt tuyển quốc gia chơi hết vòng loại thứ hai vẫn còn hai trận ở tháng 6 gặp hai đội Iraq và Philippines. Cơ hội cho ông Troussier chưa cạn và VFF không thể sa thải ông trước thời hạn.

Trong trường hợp xấu nhất, VFF trước sức ép dư luận muốn chia tay sớm HLV Troussier sẽ phải bồi thường hợp đồng rất lớn. Hoặc nếu có thể, hai bên thỏa thuận về việc VFF không sa thải mà ông Troussier tự nguyện rời đi cùng với một số tiền hợp lý cho cả hai.

Cần tôn trọng HLV Troussier

Cựu tuyển thủ Mạnh Dũng chia sẻ: “HLV Troussier hay nhưng cách làm chuẩn và chuyên nghiệp phong cách châu Âu quá mức, không dung hòa được nhiều thứ. Ông thiếu cái gọi là nghệ thuật đắc nhân tâm trong huấn luyện, lại kế thừa quá khứ chạm đỉnh của ông Park nên thật sự quá khó. Còn về chiến thuật thì kể cả HLV Pep Guardiola về cũng thế thôi. Quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Việc ông Troussier chọn cầu thủ có nguyên tắc riêng và chúng ta phải tôn trọng. Tức là ông ấy sử dụng con người qua giám sát, thấy đang có phong độ ổn định”. TT

Nguồn PLO