Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì một Tây Ninh khoẻ mạnh 

Cập nhật ngày: 02/08/2021 - 00:08

BTN - Nơi nào cần là các bạn có mặt ngay, bởi, mong muốn chung của tất cả tình nguyện viên là sớm “đánh bay Covid-19”, để cuộc sống trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.

Lực lượng thanh niên tình nguyện thuộc Tỉnh đoàn Tây Ninh lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Dương Minh Châu.

Ngày 20 tháng 7 năm 2021

Khi đại dịch Covid-19 một lần nữa bùng lên, trong tôi lại cháy lên tinh thần tình nguyện, từ những ngày đầu tiên tham gia chiến dịch tình nguyện chống dịch tại quê hương. Ở đây, tôi được gặp gỡ rất nhiều anh chị đoàn viên là công chức hay bạn trẻ là sinh viên, học sinh ở các địa phương khác trong tỉnh nhà.

Chúng tôi được tập huấn công tác lấy mẫu xét nghiệm, các y, bác sĩ rất nhiệt tình và nhắc nhở mỗi người phải chú ý bảo vệ sức khoẻ cá nhân. Các tình nguyện viên được giao nhiệm vụ trực tiếp lấy máu xét nghiệm và phân luồng cho bà con đã được test về những khu an toàn, tập trung truy vết từng hộ gia đình, không để sót. Ðể thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi phải lội bộ hàng chục cây số giữa trời nắng gắt.

Tôi còn nhớ những ngày đầu cứ có cảm giác lo sợ, mặc dù đã được trang bị đồ bảo hộ. Chúng tôi sợ chứ, nhưng nỗi sợ không làm lung lay tinh thần yêu nước của chúng tôi. Những đêm đầu tiên xa nhà, nhiều người trong nhóm không ngủ được vì lạ chỗ, nhưng sáng sớm chúng tôi vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Có bạn nữ, ngày đầu đi lấy mẫu xét nghiệm về đã khóc… Bạn ấy khóc không phải vì lo cho chính mình, mà là lo sợ cho gia đình, vì bà tuổi đã cao, em lại còn rất nhỏ, mà Covid thì có chừa ai…

Có bạn nam vừa thực hiện xong kỳ thi quan trọng của đời mình, nghe tin Tỉnh đoàn cần người, không suy nghĩ gì đăng ký tình nguyện đi vào tâm dịch.

Có cô bạn ở Hoà Thành, ba mẹ không đồng ý bạn đi tình nguyện, người yêu cũng không cho lên đường nhưng trước tiếng gọi của con tim, bạn ấy vẫn đăng ký đi vào tâm dịch.

…Ai đã mặc bộ đồ bảo hộ mới cảm nhận được sự bí bách, nóng, ngột, làm cho người mặc bị đổ mồ hôi, mất nước rất nhiều. Nhưng chúng tôi chịu được, dù phải mặc bộ đồ ấy làm việc liên tục hàng giờ liền trong cái nóng nực của trưa hè.

Phát huy sức trẻ tình nguyện, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình vì một Tây Ninh khoẻ mạnh, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Ðó là những dòng nhật ký của bạn Nguyễn Thành Triệu, 28 tuổi, đoàn viên thanh niên xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh. Triệu có một cơ sở kinh doanh dịch vụ ở thị xã Hoà Thành.

Ngay ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, bạn đóng cửa cơ sở, xung phong tình nguyện vào tâm dịch khi Tỉnh đoàn có lời kêu gọi. Mỗi ngày, Triệu cùng các tình nguyện viên đi lấy mẫu từ sáng sớm đến 23 giờ tại các ấp trên địa bàn xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu.

Cùng tham gia đội tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm, bạn Ngô Thị Ngọc Trâm (26 tuổi), Bí thư Chi đoàn khu phố 2, phường 3, thành phố Tây Ninh có những cảm nhận của riêng mình.

Ngày 21 tháng 7 năm 2021

Sau khi tập huấn, tôi lên đường vào tâm dịch ở huyện Dương Minh Châu và được điều đến xã Phước Ninh lấy mẫu. Lần đầu gặp nhau, không ai quen ai, ngồi trên cùng một chuyến xe, tất cả mọi người đều có một điểm chung là tinh thần trách nhiệm và ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Do bà con ở xã đông nên nhóm trưởng chia chúng tôi thành 4 tổ làm việc. Công việc của tôi là ghi mẫu xét nghiệm, xem người được lấy mẫu có dương tính hay không. Ngày đầu tiên, các tình nguyện viên mất khá nhiều thời gian để làm quen công việc.

Chúng tôi được phát mỗi người 1 bộ đồ bảo hộ, làm được một lúc thì bắt đầu cảm thấy ngộp do mùi nước sát khuẩn và đổ mồ hôi vì thời tiết nắng nóng gần 37 độ. Khoảng 17 giờ hơn, mọi người  hoàn tất công việc trong ngày, ai cũng thấm mệt, người thì ướt nhẹp do đổ mồ hôi, do xịt khuẩn liên tục. Hôm nay, chúng tôi thu thập hơn 400 mẫu test, trong đó 10 mẫu dương tính.

Ngày 22 tháng 7 năm 2021

Ngày thứ hai tham gia chống dịch, hôm nay, tôi được điều đến xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu. Công việc đã bắt đầu quen tay, mọi người tập trung hơn do địa điểm này là tâm dịch của huyện. Không khí rất khẩn trương, ai cũng nghiêm túc, cẩn thận.

Dưới thời tiết nắng nóng, mọi người vẫn khoác lên mình trang phục bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, làm việc liên tục, đi lại như con thoi để hướng dẫn, hỗ trợ người dân khai báo y tế, giữ khoảng cách hoặc ngồi hàng giờ lấy mẫu xét nghiệm trong nóng bức... Mồ hôi rơi lã chã, có nhiều người mệt lả, kiệt sức.

Nhưng dường như với mọi người, những nguy hiểm, mệt mỏi ấy không là gì so với tình yêu, trách nhiệm với tỉnh nhà, với người dân cùng niềm tin lớn lao đẩy lùi dịch bệnh. 18 giờ 30 phút chúng tôi mới làm xong việc, với hơn 1.000 mẫu được thu thập.

Các tình nguyện viên tại tâm dịch huyện Dương Minh Châu.

Ðợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư với biến chủng virus mới làm lây lan nhanh khắp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Huyện Dương Minh Châu là tâm điểm đợt dịch này ở tỉnh với số ca nhiễm đến con số hàng trăm. Cả hệ thống chính trị huyện dồn lực chống dịch. Các lực lượng của tỉnh cũng tăng cường hỗ trợ huyện.

Trong đó, các tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên của thành phố Tây Ninh đã gác lại chuyện cá nhân, toàn tâm toàn ý tham gia xung kích nơi tuyến đầu đầy hiểm nguy.

Sự hỗ trợ đắc lực của lực lượng tình nguyện viên góp phần nâng cao năng lực lấy mẫu xét nghiệm cả tỉnh lên đến hàng ngàn mẫu mỗi ngày. Vượt qua những lo sợ ban đầu, các bạn giờ trở thành lực lượng “tinh nhuệ” lấy mẫu xét nghiệm không chỉ ở huyện Dương Minh Châu mà còn ở vùng nguy cơ cao trên địa bàn thành phố Tây Ninh, thị xã Trảng Bàng.

Nơi nào cần là các bạn có mặt ngay, bởi, mong muốn chung của tất cả tình nguyện viên là sớm “đánh bay Covid-19”, để cuộc sống trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.

XV