BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì những mái ấm bình yên

Cập nhật ngày: 04/07/2009 - 03:21

Năm 1994, anh Lê Văn Nhân (SN 1976) và chị Huỳnh Thị Tho (SN 1979) ở tổ 25, ấp Cẩm Long, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu kết hôn. Tuy nghèo khổ nhưng cuộc sống đôi vợ chồng này rất vui vẻ, đầm ấm. Hai năm sau ngày cưới nhau, chị Tho sinh đứa con đầu tiên. Không may đứa nhỏ bị bại não. Thấy cháu nội đau ốm, cha mẹ anh Nhân xót xa nên lời ra tiếng vào. Vợ chồng chị Tho không ít lần cãi vã , thậm chí xúc phạm nhau. Đến năm 2003, chị Tho lại sinh đứa con thứ hai. Một lần nữa, chị lại gánh tiếp nỗi đau của một người mẹ có con bị bệnh hiểm nghèo. Con bệnh, kinh tế gia đình lại quá khó khăn, mâu thuẫn giữa chị Tho và chồng ngày càng tăng. Những lời trách cứ, cãi vã, xúc phạm nhau ngày một nặng hơn. Trong lúc tuyệt vọng, anh Nhân đã tìm đến cái chết may mà được người thân cứu kịp. Còn chị Tho, vì nóng giận đã bỏ nhà ra đi.

Các thành viên trong BCĐ PCBLGĐ xã Cẩm Giang trên đường đến hoà giải cho một gia đình xảy ra bạo lực ở ấp Cẩm Long

Sau thời gian bỏ đi, phần vì nhớ thương con, phần vì vẫn còn muốn hàn gắn lại hạnh phúc gia đình, chị Tho quay trở về và tìm đến UBND, Hội Phụ nữ xã Cẩm Giang để nhờ can thiệp, cứu giúp.

Anh Nhân tâm sự: “Dầm mưa dãi nắng làm lụng vất vả thế nào tôi cũng chịu đựng được. Nhưng mỗi lần về nhà nhìn thấy các con đau ốm, tật nguyền là tôi không thể kiềm chế được. Sau mỗi lần gây gổ với vợ, tôi cũng ân hận lắm…”. Chị Tho cũng thừa nhận: “Cha mẹ già yếu, con cái lại đau ốm triền miên, không tiền mua thuốc, mua sữa nên tôi xót con rồi đâm ra bực tức, tìm cách trút giận sang chồng. Bây giờ, tôi chỉ mong vợ chồng hoà thuận, ráng làm lụng để kinh tế gia đình khấm khá hơn, sửa lại căn nhà cũ nát và có thể đưa các con đi trị bệnh”.

Ông Huỳnh Hữu Răng – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Giang cho biết, ngay sau khi biết hoàn cảnh của gia đình anh Nhân, xã đã có biện pháp can thiệp kịp thời. Các thành viên trong Đội phòng chống bạo lực gia đình của xã đã gặp gỡ cả hai vợ chồng anh Nhân, để tư vấn, hoà giải mâu thuẫn, giúp anh chị hàn gắn lại tình cảm. Giờ đây vợ chồng anh Nhân và chị Tho đã hoà thuận trở lại, nhờ được sự giúp đỡ kịp thời của cộng đồng, xã hội. Anh chị biết trân trọng hạnh phúc gia đình hơn và cùng nhau xây dựng mái ấm cho mình.

Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ mâu thuẫn đã được những người làm công tác phòng chống bạo lực gia đình ở xã Cẩm Giang can thiệp kịp thời, giúp hàn gắn lại hạnh phúc gia đình. Cẩm Giang là một xã nông thôn, có trên 80% dân số sống bằng nghề nông, trình độ dân trí thấp, không ít gia đình ở địa phương thường xảy ra bạo lực. Qua khảo sát của xã, hằng năm trên địa bàn xã có khoảng 50 trường hợp vợ chồng xin ly hôn. Nguyên nhân bắt nguồn từ điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, thiếu công ăn việc làm dẫn đến tình trạng các ông chồng, ông cha bị rượu chè tha hoá, bên cạnh đó là sự hiểu biết về pháp luật lĩnh vực hôn nhân và gia đình, về bình đẳng giới của nhiều người còn hạn chế… Đối tượng bị bạo hành phần đông là chị em phụ nữ, người già.

Từ năm 2006, Cẩm Giang được chọn là xã điểm triển khai đề án can thiệp giảm tình trạng bạo lực trong gia đình. Xã đã củng cố lại ban chỉ đạo, thành lập các câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, nhóm và đội xung kích phòng chống bạo lực gia đình… Trong những năm qua, ngoài việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, đội nhóm phòng chống bạo lực gia đình… các thành viên ban chỉ đạo phòng chống bạo lực gia đình của xã đã tham gia hoà giải trực tiếp nhiều vụ bạo lực gia đình thành công. Số vụ bạo lực gia đình ở xã mỗi năm đều giảm bớt. Năm 2006 có 23 vụ, năm 2007 là 21 vụ, năm 2008 còn 18 vụ và trong 6 tháng đầu năm 2009 chỉ 6 vụ. Nhiều gia đình từng xảy ra cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”, giờ đây đã tìm lại được sự bình yên hạnh phúc như gia đình anh Đình Đại, chị Bích Hạnh ở ấp Cẩm Thắng, gia đình anh Hiếu- chị Hiền ở ấp Cẩm Long, gia đình anh Hồng Thái- chị Thanh Thuý ở Cẩm Long…

Sự tích cực, nhiệt tình của các thành viên trong ban chỉ đạo phòng chống bạo lực gia đình xã Cẩm Giang (chủ yếu là UBND, Hội phụ nữ xã) đã góp phần không nhỏ đem lại sự bình yên cho những mái gia đình ổn định, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

KN