BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vi phạm lâm luật có chiều hướng gia tăng

Cập nhật ngày: 18/10/2010 - 10:19

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, trong tháng 9 năm 2010 ở các dự án rừng đã phát hiện 23 vụ vi phạm các quy định về BVR. Trong đó có: 2 vụ phá rừng trái phép để làm rẫy; 7 vụ mua bán vận chuyển gỗ trái phép; 3 vụ săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã trái phép, 1 vụ khai thác lâm sản trái phép và nhiều vụ vi phạm khác. Cụ thể, tại khu vực biên giới thuộc Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò- Xa Mát, trong tháng 9 vừa qua tại Tiểu khu 26, các lực lượng BVR đã phát hiện 2 cội cây vên vên và 1 cội cây lào táo dài hơn 4m bị cưa hạ, các lực lượng cũng đã ngăn chặn được một số vụ lấy cắp lâm sản và bẫy bắt động vật hoang dã, tháo gỡ hơn 300 cần bẫy động vật rừng.

Tại khu vực rừng Văn hoá- Lịch sử Chàng Riệc, ở các tiểu khu 1, 2, 3, 4 thuộc khu vực biên giới đã xảy ra một số vụ vào rừng lấy dược liệu và măng tre, và ở các Tiểu khu 8, 9, 10, 11 vẫn còn xảy ra một số vụ khai thác le, gỗ trái phép. Ở khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, lực lượng BVR đã phát hiện có đến 30m3 gỗ bị khai thác trái phép tại Tiểu khu 36 và 37 và phát hiện 1 vụ phá rừng trái phép với diện tích 0,42 ha tại Tiểu khu 38. Trên địa bàn huyện Châu Thành, tại Tiểu khu 71 khu rừng xã Hoà Hội, lực lượng BVR tuần tra phát hiện 1 vụ phá rừng với diện tích 0,5 ha, và tại khu rừng xã Phước Vinh phát hiện 1 vụ khai thác lâm sản trái phép…

Một cội cây bị cưa hạ

Tính chung trong 9 tháng qua, ở các dự án rừng trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 290 vụ vi phạm các quy định về quản lý BVR. Trong đó có: 100 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; 41 vụ khai thác lâm sản trái phép; 11 vụ phá rừng trái phép; 57 vụ săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã trái phép... Các lực lượng BVR đã xử lý 266 vụ vi phạm, trong đó có 263 vụ xử lý hành chính và 3 vụ xử lý hình sự. Qua đó đã tạm giữ và tịch thu hơn 78m3 gỗ các loại, gần 300 kg động vật hoang dã các loại; 1 xe ô tô, 25 xe máy, 3 ghe thuyền và 71 phương tiện khác. Số liệu này cho thấy tình hình vi phạm các quy định về BVR trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra khá nhiều, trong đó có những vi phạm đang có chiều hướng gia tăng như mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản, động vật hoang dã.

Riêng về hoạt động phòng cháy chữa cháy rừng, từ đầu năm 2010 đến tháng 5, ở các dự án rừng đã xảy ra 13 vụ cháy rừng với tổng diện tích rừng bị thiệt hại là 14,1 ha- trong đó có 9 vụ cháy rừng trồng với diện tích 8,12 ha và 3 vụ cháy rừng tự nhiên với diện tích 5,09 ha. So với cùng kỳ số vụ cháy rừng tăng 12 vụ và số diện tích cháy tăng 14 ha do thời tiết mùa khô nắng gắt kéo dài. Hầu hết các vụ cháy rừng xảy ra là do cháy lan từ bên ngoài vào và không gây thiệt hại lớn. Từ tháng 6 đến nay không xảy ra vụ cháy rừng nào do thời tiết đang vào mùa mưa.

Từ nay đến cuối năm 2010 công việc BVR vẫn còn khá nặng nề, bởi vì ngoài phạm vi rừng cần bảo vệ với tổng diện tích hơn 57.000 ha,  các chủ rừng còn phải tích cực phối hợp các địa phương tiếp tục thực hiện Quyết định 875 của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng bao chiếm đất lâm nghiệp sử dụng sai mục đích. Để hạn chế các vụ vi phạm các quy định BVR, các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền công tác bảo vệ và phát triển rừng và lực lượng Kiểm lâm tiếp tục tăng cường tuần tra, truy quét, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Sơn Trần