BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vi phạm về đất đai có thể bị phạt đến 500 triệu đồng

Cập nhật ngày: 03/05/2009 - 05:42

Đất đai luôn luôn là một vấn đề phức tạp.

Ngày 2.5, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) cho biết dự thảo nghị định sửa đổi các mức phạt hành chính đối với vi phạm trong lĩnh vực đất đai đã hoàn tất việc lấy ý kiến, Bộ Tư pháp cũng đã thẩm định xong và sẽ trình Chính phủ đầu tháng 5.2009.

Theo đó, sẽ tăng mức phạt, đồng thời đề xuất thêm hướng xử lý đối với nhiều hành vi vi phạm đất đai mới xuất hiện gần đây. Mức phạt cao nhất được đề xuất áp dụng cho nhiều hành vi vi phạm liên quan đến đất đai là 500 triệu đồng.

Mức phạt cao nhất đối với hành vi lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình trước đây là 30 triệu đồng, nay được đề xuất cao nhất lên tới 400 triệu đồng. Tương tự, hành vi huỷ hoại đất sẽ bị phạt tới 100 triệu (thay vì mức phạt cao nhất 20 triệu đồng trước đây), gây ô nhiễm đất bị phạt tới 300 triệu đồng (thay vì 30 triệu đồng như trước).

Bên cạnh việc tăng mức phạt, một số hành vi trước đây bị cho là vi phạm và phải nộp tiền phạt nay được huỷ bỏ. Theo đó, người dân chậm nộp tiền sử dụng đất sẽ không còn bị phạt tiền ở mức 0,02% số tiền phải nộp cho mỗi ngày chậm. Ngược lại, các trường hợp trốn tránh, chây ì không bàn giao đất đúng thời hạn theo quyết định thu hồi đất, khi các phương án bồi thường đã thực hiện đúng pháp luật có thể sẽ bị phạt tiền tới 5 triệu đồng. Liên quan đến hành vi cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai không đúng, “cò” dịch vụ nhà đất thông tin mù mờ, Bộ TN-MT quy định ngoài việc bị phạt tiền tới 50 triệu đồng, còn phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

(Theo Tuoitre)