BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao báo cáo về biển Đông không nhắc đến Trung Quốc? 

Cập nhật ngày: 31/10/2019 - 18:05

Đó là câu hỏi được đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đặt ra khi phát biểu trước Quốc hội khi đề cập đến báo cáo của Chính phủ về công tác đối ngoại.

Sáng nay (31-10), Quốc hội (QH) tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước. Phát biểu trước nghị trường, đại biểu QH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) khẳng định bản thân ông và các đại biểu QH khác “cảm nhận lòng tin được củng cố” sau khi nghe báo cáo của Chính phủ về công tác đối ngoại, trong đó có vấn đề biển Đông.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai).

“Và ngay trong bản báo cáo của Thủ tướng Chính phủ mà chúng ta đang bàn thảo cũng có những nội dung đầy khích lệ. Đảng và Nhà nước ta nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta không bao giờ nhân nhượng, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định phát triển của đất nước” - ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nội dung này cần công khai cho người dân biết, không cần thiết “phải họp kín”. Bên cạnh đó, đại biểu Dương Trung Quốc cũng nói đến bản báo cáo vẫn còn khiếm khuyết nhỏ là không nhắc đến danh từ Trung Quốc, tên của quốc gia đã xâm phạm chủ quyền biển Đông của Việt Nam.

“Hạt sạn mang vị đắng mà tôi muốn nói tới là trước đoạn trích trên lại là một mệnh đề thiếu thành phần ngữ pháp khi báo cáo Thủ tướng không nói rõ chủ ngữ của hành động vi phạm nghiêm trọng trên các vùng biển của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế là ai.

Tại sao trước đó, bộ trưởng Bộ Ngoại giao của chúng ta đã nói rõ Trung Quốc là người gây bất ổn ở biển Đông trước bàn dân thiên hạ, trên diễn đàn quốc tế nhưng báo cáo đọc trước QH cũng là trước đồng bào của mình lại né tránh cái quốc danh vốn đáng kính trọng của một quốc gia văn minh nhưng cũng đáng lên án bởi những việc làm trái với luật pháp quốc tế và lợi ích chính đáng của chúng ta” - ông nói.

Ông nói thêm: “Ngay trên diễn đàn QH cũng vậy, vẫn có vị đại biểu né tránh, thay thế chỉ đích danh Trung Quốc bằng khái niệm rất mơ hồ là nước ngoài. Người dân chúng ta thấy thế nào và người Trung Quốc thấy thế nào về cái tâm thế khó hiểu ấy. Sau này con cháu chúng ta những người đọc sử, hậu duệ của chúng ta đọc những văn bản nghĩ gì về thời đại chúng ta đang sống?”.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng nhấn mạnh dân tộc Việt Nam đã có một chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước, trong quá trình đó không chỉ có chiến tranh bảo vệ Tổ quốc mà có thời kỳ rất dài hòa hiếu quan hệ ngoại giao Trung Quốc.

Ông nói: “Chúng ta có đầy đủ kinh nghiệm của ông cha chúng ta để giữ ưu thế trong mối quan hệ ấy bảo đảm môi trường hòa bình phát triển. Những năm tháng chiến tranh cực kỳ ít so với thời kỳ hòa bình, ổn định. Tôi mong rằng bài học lịch sử ấy sẽ thấm đượm trong hoạt động của thế hệ chúng ta”.

Nguồn PLO