Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ phản ánh bạn đọc:

Vì sao chưa giải toả hết căn nhà nằm trên vỉa hè đường Huỳnh Tấn Phát ?

Cập nhật ngày: 02/06/2016 - 03:13

Phần diện tích còn lại của căn nhà, ông Thật lấy tole dựng lại, nằm ngay giao lộ đường Cách Mạng Tháng Tám - Huỳnh Tấn Phát.

Qua tìm hiểu được biết, phần diện tích còn lại của căn nhà trên là của ông Huỳnh Văn Thật. Khi tiến hành thi công đường Huỳnh Tấn Phát, chính quyền thành phố Tây Ninh đã thu hồi hết diện tích đất của ông, thực hiện đền bù và tái định cư cho gia đình ông. Thế nhưng ông Thật cho rằng, các cơ quan chức năng của thành phố Tây Ninh thu hồi đất của ông không hợp lý.

Ngày 5.1.2015, ông Thật có đơn khiếu nại đến UBND thành phố Tây Ninh, với nội dung phần đất của ông theo số liệu kê khai đăng ký ruộng đất vào năm 1990 là 70m2 (bao gồm nhà và sân), nhưng khi cán bộ của Phòng Tài nguyên và môi trường (TNMT) thành phố Tây Ninh đến đo đạc (lúc đã thi công xong đường Huỳnh Tấn Phát) thì chỉ còn lại phần đất nhà, nên chỉ bồi thường cho ông diện tích 48,7m2. Ông Thật còn cho rằng UBND Thành phố áp dụng giá đất năm 2014 là không hợp lý, gây thiệt thòi cho ông.

Sau khi ông Thật khiếu nại, UBND thành phố Tây Ninh đã tiến hành xác minh. Theo hồ sơ địa chính, vào năm 1993, phần đất của ông Thật thuộc thửa đất số 1290, tờ bản đồ số 1, với diện tích đăng ký trong sổ mục kê là 70m2, loại đất thổ cư, hướng Đông Nam giáp lộ rộng 20m… Tuy nhiên, theo kết quả trích đo của Văn phòng đăng ký QSDĐ thành phố Tây Ninh (ngày 14.3.2014), sau khi trừ lộ giới đường CMT8 là 27m (sau nhiều lần giải toả mở rộng) thì thửa đất ông Thật còn lại là 54,55m2. Còn theo kết quả đo đạc của Công ty TNHH MTV đo đạc Địa chính Việt thì hiện trạng khu đất của ông Huỳnh Văn Thật tại thửa số 42, tờ bản đồ 26 (mới), sau khi trừ lộ giới đường Huỳnh Tấn Phát rộng 20m và đường Cách Mạng Tháng Tám rộng 27m, diện tích đất của ông Thật còn lại 48,7m2. Kết quả đo đạc này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra chất lượng sản phẩm đo đạc.

Căn cứ vào kết quả đo đạc trên, UBND thành phố Tây Ninh đã ban hành quyết định thu hồi 48,7m2 đất của ông Huỳnh Văn Thật để thực hiện công trình nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát.

UBND thành phố Tây Ninh kết luận, phần đất của ông Huỳnh Văn Thật kê khai đăng ký ruộng đất vào năm 1991 là 70m2, nhưng kết quả đo đạc hiện trạng sử dụng thì diện tích thực tế là 48,7m2- giảm đi 21,30m2 là do mở rộng đường Cách Mạng Tháng Tám vào năm 1994-1995.

Đối với nội dung ông Huỳnh Văn Thật khiếu nại UBND thành phố Tây Ninh áp giá đất của năm 2014 là không hợp lý, UBND thành phố Tây Ninh cho rằng, việc ban hành quyết định về bồi thường, hỗ trợ đối với ông Huỳnh Văn Thật để giải phóng mặt bằng thực hiện nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát là đúng khoản 3 Điều 69 Luật Đất đai năm 2013. Vì vậy ngày 15.4.2015 UBND thành phố Tây Ninh ban hành Quyết định số 390/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của ông Huỳnh Văn Thật với lý do khiếu nại không có căn cứ.

Sau đó, ông Huỳnh Văn Thật tiếp tục có đơn khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại của UBND thành phố Tây Ninh đến UBND tỉnh. Ngày 17.3.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 665/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Huỳnh Văn Thật. Theo UBND tỉnh, do kết quả đo đạc giữa Công ty TNHH MTV Địa chính Việt và Văn phòng Đăng ký QSDĐ thành phố Tây Ninh chưa thống nhất, nên ngày 23.9.2015, Sở TNMT đã phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương đo đạc lại theo sự chỉ ranh của ông Thật, kết quả diện tích phần đất là 57,7m2, trong đó diện tích nhà là 48,7m2, diện tích thềm nhà nằm trong lộ giới đường Cách Mạng Tháng Tám là 2,5m2, diện tích nằm trên vỉa hè và lòng đường Cách Mạng Tháng Tám là 6,5m2.

Do đó, UBND tỉnh kết luận diện tích đất của ông Huỳnh Văn Thật đang quản lý và sử dụng là 48,7m2, nên việc khiếu nại yêu cầu xem xét, giải quyết đền bù đủ diện tích đất là không có cơ sở xem xét giải quyết. UBND tỉnh công nhận và giữ nguyên Quyết định số 390/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh.

Theo ông Lê Ngọc Ẩn– Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh, ông Thật vẫn không đồng ý với quyết định giải quyết của UBND tỉnh nên tiếp tục khởi kiện hành chính tại TAND tỉnh. Vì vậy, UBND thành phố Tây Ninh phải chờ kết quả xét xử của TAND tỉnh, sau đó mới có hướng giải toả phần còn lại căn nhà của ông Huỳnh Văn Thật để bảo đảm mỹ quan đô thị tại giao lộ đường Cách Mạng Tháng Tám – Huỳnh Tấn Phát.

THẾ NHÂN


Liên kết hữu ích