Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao đồng hồ điện tử có số điện cao hơn đồng hồ cơ học?

Cập nhật ngày: 29/09/2015 - 05:21

Thời gian qua, ngành Điện Tây Ninh đã khắc phục khó khăn, đưa điện lưới quốc gia đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng dân tộc thiểu số, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với những nỗ lực không ngừng, ngành Điện Tây Ninh đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc số hoá các thiết bị điện tử như hoá đơn điện tử, đồng hồ điện tử... Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, người dân thắc mắc vì sao khi lắp đặt đồng hồ điện tử số điện năng tiêu thụ lại cao hơn so với đồng hồ cũ?

Được biết, Công ty Điện lực Tây Ninh đã triển khai thực hiện việc thay thế công tơ cơ học bằng công tơ điện tử trên địa bàn tỉnh từ năm 2012. Từ khi triển khai đến nay, Công ty đã tiếp nhận 274 đơn đề nghị kiểm tra công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 0,82% trên tổng số công tơ lắp đặt), qua kiểm tra và giải thích của Công ty Điện lực Tây Ninh, hầu hết khách hàng đều hiểu và chấp nhận kết quả của công tơ điện tử, không có kiến nghị đến cơ quan chức năng.

Đối với thắc mắc của người dân, khi lắp đặt đồng hồ điện tử số điện tiêu thụ lại cao hơn so với đồng hồ cũ, có thể do các nguyên nhân sau: công tơ điện tử có cấp chính xác là ± 1% (các công tơ cơ học có cấp chính xác ± 2%) và có độ nhạy cao, có khả năng tính được lượng điện công suất nhỏ nhất như đèn trái ớt, đèn chờ ti vi, đèn chờ bếp điện, đèn ngủ, sạc pin điện thoại... (những loại này công tơ cơ không tính được).

Do đó, khi không sử dụng các thiết bị này, người tiêu dùng điện nên rút phích cắm điện ra khỏi ổ cắm, nếu vẫn để thiết bị ở chế độ chờ thì dù không sử dụng thiết bị vẫn có tiêu hao điện, nên công tơ điện tử vẫn hiển thị lượng điện tiêu thụ (lên số); khi hệ thống nối đất an toàn trong nhà người dân không đúng quy phạm, hoặc có khi thiết bị điện trong nhà người dân bị rò rỉ điện (dòng điện chạm đất rất nhỏ), đặc biệt đối với các thiết bị điện cũ như tủ lạnh, máy lạnh, máy nước nóng, động cơ... chất lượng không bảo đảm dễ xảy ra rò điện.

Do đó, dù không sử dụng nhưng vẫn có tiêu thụ điện năng nên công tơ vẫn lên số. Ngoài ra, còn có trường hợp thay công tơ vào thời điểm nắng nóng, người dân sử dụng điện nhiều hơn bình thường, chẳng hạn như sử dụng quạt máy, máy lạnh nhiều hơn hoặc sử dụng thêm thiết bị mới...

Nếu đã kiểm tra mà kết quả không do các nguyên nhân nêu trên, người dân cần liên hệ Điện lực nơi đăng ký mua điện để yêu cầu kiểm tra công tơ. Sau khi kiểm tra, nếu kết quả xác định được công tơ điện tử chạy sai, ngành Điện sẽ thay công tơ mới và hoàn tiền điện đã tính thừa. Nếu người dân vẫn chưa chấp nhận kết quả do nhân viên điện lực kiểm tra, có thể kiến nghị đến đơn vị kiểm định độc lập kiểm tra lại.

DUY ĐỨC


Liên kết hữu ích