Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khiếu nại thi hành án của bà Lê Thị Lũi (Trảng Bàng):

Vì sao khó thực hiện việc cưỡng chế giao tài sản? 

Cập nhật ngày: 06/06/2018 - 15:40

BTN - Ðó là thắc mắc của bà Lê Thị Lũi, sinh năm 1959, ngụ khu khố Lộc An, thị trấn Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng. Bà Lũi cho rằng, cơ quan chức năng đang có dấu hiệu “đùn đẩy” trách nhiệm, gây chậm trễ trong việc thi hành bản án cho bà.

Bà Lê Thị Lũi

Tại Bản án sơ thẩm số 73 ngày 26.6.2014 của TAND huyện Trảng Bàng, Hội đồng xét xử nhận định: trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên toà, chị Nguyễn Thị Hà (ngụ khu phố Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng) thừa nhận, trước khi giao kết hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất (QSDÐ) với bà Lũi, bà có đưa ra một tờ giấy thể hiện việc thiếu nợ hụi khoảng 500 triệu đồng.

Bà Lũi đề nghị, nếu chị Hà chịu trả thay số tiền nợ hụi và nợ ngân hàng, bà Lũi sẽ tặng cho nhà, đất. Sau đó, chị Hà trả nợ ngân hàng thay bà Lũi với số tiền cả vốn lẫn lãi hơn 210 triệu đồng.

Tháng 10.2012, bà Lũi và chị Hà ký kết hợp đồng tặng cho QSDÐ tại Văn phòng công chứng Ðông Nam Tây Ninh. Sau khi ký hợp đồng, chị Hà không giao tiền cho bà Lũi trả nợ, nên bà Lũi yêu cầu huỷ hợp đồng tặng cho tài sản.

Toà sơ thẩm tuyên xử “chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị Lũi về việc tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đối với chị Nguyễn Thị Hà. Huỷ hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất số 736 ngày 24.10.2012 của Văn phòng công chứng Ðông Nam Tây Ninh, buộc chị Hà và anh Võ Trần Ngọc Long (chồng chị Hà) phải trả lại cho bà Lũi 254m2 (đất nằm trong thửa số 56, tờ bản đồ 28, toạ lạc tại khu phố Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng).

Ghi nhận bà Lũi đồng ý trả cho chị Hà số tiền hơn 210 triệu đồng và cho thêm chị Hà cho đủ số tiền 500 triệu đồng”. Ngày 27.6.2014, TAND huyện Trảng Bàng có Thông báo số 08 về việc sửa chữa, bổ sung bản án; theo đó, chị Hà và anh Long phải trả cho bà Lũi đất (như bản án sơ thẩm đã tuyên) và cả căn nhà gắn liền trên đất. Chị Hà nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tiếp đến, trong Bản án dân sự phúc thẩm số 245 ngày 30.9.2014 của TAND tỉnh tuyên xử: không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Nguyễn Thị Hà, sửa Bản án sơ thẩm số 73 ngày 26.6.2014 của TAND huyện Trảng Bàng, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lũi về việc “tranh chấp hợp đồng dân sự về tặng cho QSDД đối với chị Hà.

Tuyên huỷ hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất số 736 ngày 24.10.2012 giữa bà Lũi và chị Hà. Buộc chị Hà và anh Long phải trả lại cho bà Lũi phần đất diện tích 254m2 và nhà nằm trong thửa số 56, tờ bản đồ số 28, toạ lạc tại khu phố Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng.

Toà án cũng buộc bà Lũi trả cho chị Hà số tiền hơn 210 triệu đồng, ghi nhận bà Lũi đồng ý cho thêm chị Hà số tiền hơn 289 triệu đồng. Bà Lũi đồng ý cho chị Hà và anh Long tiếp tục lưu trú trên nhà và đất đang tranh chấp trong thời hạn 1 năm”.

“Mặc dù tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành theo nội dung bản án phúc thẩm, nhưng cho đến nay, chị Hà, anh Long vẫn không chịu giao nhà và đất. Bản thân tôi cũng đã đáp ứng đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu của cơ quan Thi hành án.

Tuy nhiên, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng vẫn chưa thi hành dứt điểm bản án nêu trên. Quyền lợi chính đáng của tôi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tôi cần có câu trả lời thoả đáng hơn từ phía cơ quan chức năng trong việc cứ chần chừ thi hành một bản án”, đơn của bà Lũi nêu.

Trở lại quá trình giải quyết hồ sơ vụ việc, ngày 10.2.2017, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng đã ban hành quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của bà Lũi.

Sau khi quyết định này được tống đạt cho các đương sự có liên quan, chị Hà và anh Long không tự nguyện thi hành án. Ðến ngày 30.3.2018, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng ra quyết định về việc cưỡng chế thi hành án, buộc chị Hà và anh Long phải trả lại nhà và QSDÐ theo bản án phúc thẩm đã tuyên. Thời gian thực hiện cưỡng chế theo thông báo là ngày 11.4.2018.

Diễn biến sau đó, ngày 10.4.2018, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng đã ra thông báo tạm dừng cưỡng chế thi hành án với lý do: “theo Công văn số 564/CV ngày 10.4.2018 của Công an huyện Trảng Bàng, Công an huyện không tham gia hỗ trợ cưỡng chế thi hành án vào ngày 11.4.2018 (do phải dự hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an).

Ngày, giờ cưỡng chế sẽ có thông báo sau”. Ðến ngày 26.4.2018, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng một lần nữa ra thông báo về việc cưỡng chế thi hành bản án cho bà Lũi. Lần này, thời gian cưỡng chế được ghi rõ là vào lúc 8 giờ ngày 9.5.2018.

Thế nhưng, bà Lũi lại tiếp tục thất vọng. Bởi vì, lại có thêm một Thông báo tạm dừng cưỡng chế (số 272 ngày 9.5) với lý do: “Ðoàn cưỡng chế họp bàn yêu cầu cơ quan thi hành án tạm dừng việc cưỡng chế, tiếp tục làm việc để cho bà Lũi, chị Hà và anh Long thoả thuận việc thi hành án. Ðồng thời, vận động chị Hà, anh Long tự nguyện thi hành án. Ngày, giờ cưỡng chế sẽ có thông báo sau”.

Bà Lũi nghi ngờ, “cơ quan chức năng đang có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm, gây chậm trễ việc thi hành án cho tôi. Bởi nếu giữa tôi, chị Hà, anh Long có thể thoả thuận được trong việc thi hành án, hoặc cơ quan chức năng làm tốt công tác vận động để bên phải thi hành án tự nguyện thực hiện… thì sự việc đâu đến mức phải cưỡng chế thi hành án và kéo dài thời gian như đã diễn ra? Chưa kể, từ sau hai lần tạm dừng cưỡng chế thi hành án đến nay, Chi cục THADS đã nhiều lần mời tôi đến giải quyết nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”.

Trong một diễn biến khác, ngày 11.5.2018, Cục THADS tỉnh cũng đã nhận được đơn của bà Lũi. Qua xem xét nội dung đơn, Cục THADS tỉnh nhận thấy việc khiếu nại của bà Lũi thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Trảng Bàng, nên đã chuyển đơn của bà Lũi đến Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Trảng Bàng xử lý, trả lời đương sự và thông báo kết quả về Cục THADS tỉnh.

Ngày 1.6, ông Trần Hồng Linh- Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Trảng Bàng cho biết: “Chi cục đã lên kế hoạch cưỡng chế thi hành án, nhưng do Công an huyện chưa phối hợp hỗ trợ được nên vụ việc phải tạm dừng. Hiện Chi cục THADS và Công an huyện đang tiếp tục họp bàn kế hoạch để cưỡng chế? thi hành án cho bà Lũi”.

“Bên phải thi hành án có đủ điều kiện thi hành án lại không thi hành. Trong khi đó, về điều kiện nhà ở, chị Hà và anh Long cũng có cơ ngơi riêng khang trang.

Chẳng hiểu vì sao cơ quan Thi hành án cứ trì hoãn cưỡng chế? Không biết đến bao giờ tôi mới được thi hành bản án này?”- bà Lũi lo lắng.

MINH QUỐC