BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao lao động trẻ rút bảo hiểm xã hội một lần chiếm tỷ lệ lớn? 

Cập nhật ngày: 18/09/2024 - 15:50

Phần lớn người lao động đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần tập trung chủ yếu ở khu vực ngoài nhà nước, độ tuổi chủ yếu trong khoảng từ 20 đến dưới 40 tuổi.

Báo cáo về tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, số người giải quyết hưởng mới bảo hiểm xã hội một lần các tháng đầu năm 2024 vẫn có xu hướng tăng.

Tính đến hết tháng 8/2024, cơ quan bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng một lần cho hơn 775.000 trường hợp, tăng 0,38% so với cùng kỳ năm 2023.

Phần lớn người lao động đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần tập trung chủ yếu ở khu vực ngoài nhà nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI, thường chịu áp lực về công việc, người lao động có tâm lý "nhảy việc" để tìm kiếm thu nhập cao hơn.

Nhóm tuổi chủ yếu nằm ở độ tuổi từ 20 đến dưới 40 tuổi. Nguyên nhân, do tâm lý người lao động trẻ cho rằng nhu cầu trước mắt quan trọng hơn so với việc đóng bảo hiểm xã hội đủ thời gian để được hưởng lương hưu.

Bên cạnh đó, trong độ tuổi này mức lương làm việc tại các doanh nghiệp chưa cao, vì vậy nhiều người lao động chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần để trang trải cuộc sống.

Nguồn ANTD.VN