Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

NHÀ MÁY NƯỚC KHU ĐÔ THỊ MỘC BÀI:

Vì sao “lỗi hẹn” không ít lần ? 

Cập nhật ngày: 03/11/2022 - 14:32

BTNO - Nhà máy nước khu đô thị Mộc Bài (Nhà máy nước Mộc Bài) đặt tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu là dự án xây dựng cấp nước sạch không chỉ cho khu vực đô thị Mộc Bài mà còn cấp nước cho một số xã ở huyện Bến Cầu, đặc biệt là 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng.

Nhà máy nước đô thị Mộc Bài, huyện Bến Cầu.

Các địa phương này do nguồn nước sinh hoạt đã nhiễm phèn, thời gian qua đầu tư nhiều trạm cấp nước sạch nông thôn tại các địa phương này nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm nhu cầu nước sạch đạt chuẩn của người dân địa phương.

Năm 2017, dự án được triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành trong thời hạn 540 ngày, người dân ở các địa phương này rất háo hức chờ đợi ngày nhà máy chính thức vận hành đưa nước sạch đạt tiêu chuẩn đến phục vụ người dân, quan trọng hơn là phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Bến Cầu, một phần thị xã Trảng Bàng. Thế nhưng từ khi nhà máy triển khai thi công, nhân công triển khai đường ống cấp nước, xây dựng trạm tăng áp nhưng nhà máy nước không thể triển khai đúng kế hoạch.

Người dân địa phương đã không ít lần thắc mắc về thời gian chính thức nhà máy nước đi vào hoạt động. Khi đó Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (chủ đầu tư dự án) đã có nhiều lần trả lời về thời điểm nhà máy chính thức cung cấp nước sạch cho người dân. Thế nhưng những lần hứa đó lại “lỡ hẹn” với người dân và chính quyền địa phương. Trong khi đó nhà máy xây dựng đã lâu, đường ống cũng đã lắp đặt xong nên càng khiến người dân khó hiểu, nhà máy cấp nước còn khó khăn gì mà không cấp nước cho người dân ?

Ông Lê Bình An- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Tây Ninh (Ban Quản lý GMS Tây Ninh) cho biết, sở dĩ công trình nhà máy cấp nước Mộc Bài và hệ thống cấp nước Mộc Bài không thể đưa vào hoạt động đúng thời gian dự kiến ban đầu cũng như không ít lần “lỗi hẹn” với người dân có nhiều lý do khách quan.  

Do dự án này thuộc nguồn vốn ODA được nước ngoài tài trợ nên việc thi công phải theo yêu cầu của phía đối tác. Trong quá trình triển khai thi công dự án, dự án phải điều chỉnh thiết kế nhiều lần theo yêu cầu đối tác và kỹ thuật trong quá trình thi công. Chính việc tạm dừng thi công để điều chỉnh thiết kế không ít lần chính là nguyên nhân dẫn đến dự án chậm đưa vào khai thác như kế hoạch dự kiến ban đầu và đã “lỗi hẹn” với người dân.

Các hạng mục công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng còn khó khăn về vấn đề nhân sự vận hành.

Tuy nhiên hiện nay nhà máy cấp nước đã chính thức vận hành và bắt đầu cung cấp nước cho một số hộ dân khu vực xã An Thạnh, huyện Bến Cầu và 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng.

Vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh xin chủ trương được UBND tỉnh đồng ý bàn giao công trình nhà máy nước Mộc Bài và hệ thống cấp nước Mộc Bài cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tiếp nhận, quản lý và khai thác. Hiện nay, Ban Quản lý GMS tỉnh, nhà thầu thi công cùng Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang khẩn trường vận hành, kiểm tra thực tế, bàn giao.

Khó khăn là do đường ống thi công xong lắp đặt đồng hồ nước vào nhà dân nhưng trong thời gian chờ vận hành đã bị mất cắp nên nhà thầu thi công phải thay mới. Các bên đang thực hiện việc bàn giao theo kiểu “kiểm tra tới đâu, bàn giao tới đó” để bảo đảm tiến độ bàn giao dự án.

Theo ông Đoàn Quốc Trường- Chỉ huy trưởng xây dựng dự án cho biết, dù dự án có chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu vì lý do khách quan. Tuy nhiên, nhà thầu cũng tranh thủ thi công và hoàn thành dự án vào tháng 7.2021.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do nào đó mà hơn 1 năm qua, dù nhà thầu đã nhiều lần chờ đợi nhưng không thấy đơn vị nào tiếp nhận công trình. Gần đây, UBND tỉnh mới giao cho Trung tâm Vệ sinh nước sạch và Môi trường nông thôn tỉnh tiếp nhận dự án. Nhà thầu đang cùng Ban Quản lý GMS tỉnh Tây Ninh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đi kiểm tra, bàn giao từng cụm.

 Hiện tại đã bàn giao xong việc cấp nước cho 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng và bàn giao cho đơn vị tiếp nhận khu vực xã An Thạnh, huyện Bến Cầu. 

Dù công trình nhà máy cấp nước Mộc Bài và hệ thống cấp nước khu vực Mộc Bài đang trong quá trình bàn giao. Thế nhưng việc bàn giao ban đầu của Ban Quản lý GMS tỉnh và Trung tâm nước sạch và Môi trường nông thôn tỉnh vẫn còn khó khăn. 

Ban Quản lý GMS tỉnh đề nghị nhà thầu đào tạo lại cho nhân viên về quy trình vận hành hệ hống cấp nước; kiến nghị Trung tâm Nước và Vệ sinh môi trường nông thôn cử nhân sự học vận hành là nhân sự đã từng tham gia công tác vận hành hoặc sẽ tham gia công tác vận hành và có kinh nghiệm đúng chuyên môn.

Thế Nhân