BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao Nha Trang được ví là nơi “Tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”? 

Cập nhật ngày: 11/05/2023 - 09:07

Vùng đất Nha Trang được ví là nơi “Tứ thủy triều quy, tứ thú tụ” vì 4 mặt của vùng đất Nha Trang có nước bao quanh.

Thành phố du lịch Nha Trang xinh đẹp với biển xanh cát trắng ven bờ. Một thành phố tuyệt đẹp được vun đắp xây dựng từ bàn tay con người đang trở nên hiện đại và yếu tố quan trọng góp phần làm cho thành phố phát triển như ngày nay chính là được sự ưu đãi của đất mẹ thiên nhiên.

Thành phố Nha Trang là một thành phố xinh đẹp được bao bọc bởi biển và núi tạo thành một thế đất vô cùng đẹp.

Nha Trang ngày nay đang không ngừng vươn lên từ một vùng đất hoang sơ thưa thớt người, cọp beo quấy nhiễu, tạo ra biết bao câu chuyện li kỳ. Giờ đây nó không ngừng trở thành địa điểm hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Thành phố biển Nha Trang được ví như “Lẵng hoa bên bờ Đại Dương”. Mỹ từ đó là tên gọi kêu hãnh, đầy sự ái mộ mà du khách dùng để tôn vinh vẻ đẹp của biển, của đất và trời Nha Trang

Người dân Nha Trang tin vào một yếu tố phong thủy về thế đất giúp làm nên sự phát triển này của thành phố. Vậy nên mới có câu Nha Trang là vùng đất của “tứ thủy triều quy, thứ thú tụ”.

Vậy vùng đất của “Tứ thủy triều quy, tứ thú tụ” là gì?

1. Tứ thủy triều quy

Được xuất phát từ vị trí của thành phố Nha Trang. Cụ thể, thành phố được bao bọc bởi con sông Cái với nhánh sông phía Bắc đổ ra Cửa Lớn, còn nhánh sông phía Nam đổ ra cửa bé, đồng thời phía bên ngoài là Biển Đông Việt Nam tạo nên một vòng nước khép kín bao bọc 4 phía. Nó được gọi là “tứ thủy triều quy” - có nghĩa là vùng đất được bao bọc bởi 4 bề là nước và đây là thế đất rất tốt.

2. Tứ thú tụ

Theo quan niệm của người xưa, một vùng đất tốt, linh thiêng phải hội tụ đủ tinh hoa của đất trời, là nơi linh thú bốn phương tìm đến và án ngự, trấn giữ. Vì vậy ở Nha Trang, người xưa đã mượn hình ảnh bốn hòn núi trong thành phố tượng trưng cho bốn con thú tứ linh trấn giữ vùng đất, xây dựng dung hòa đất trời tạo thành cảnh đẹp say đắm như chốn thần tiên, đồng thời gọi là “Tứ thú tụ”. Và bốn ngọn núi tượng trưng cho bốn linh vật kể trên chính là Hòn Trại Thủy, Hòn Hoa Sơn, Núi Cảnh Long và Hòn Sinh Trung.

Hòn Trại Thủy

Hòn Trại Thủy ở Nha Trang có hình dáng giống như một con Dơi đang nằm xòe đôi cánh hướng đầu về phía Tây Nam. Phía trước núi, tại “đầu dơi” trước trước có một bàu nước hình tròn như mặt trăng nên được gọi là “Ngọc bức hàm hoàn”, nghĩa là Dơi ngậm ngọc vòng.

Tượng phật trắng trên ngọn đồi Trại Thủy (hòn Trại Thủy).

Trong phong thủy, con Dơi tượng trưng cho Phúc Đức, đại phúc đại lợi mang đến sự bình an, may mắn, thịnh vượng cho nơi mà nó án ngự, lại thêm vào tượng Phật trắng trên đỉnh núi (chùa Long Sơn) đã góp phần làm cho Nha Trang thêm bình yên trước những thiên tai và biến động.

Hòn Hoa Sơn

Từ khi còn hoang sơ, hòn núi này không bị cắt thành hai cụm núi nhỏ nên trông giống con Rùa vì phần núi nhỏ hướng ra biển Đông như “đầu Rùa” nên gọi là “Kim Quy đới tháp”, có ý nghĩa là Rùa vàng đội tháp.

Vị trí hòn hoa sơn xưa chính là nơi nhà thờ Đá Nha Trang ngày nay.

Con rùa vốn được xem là loài sống trường thọ nên thường được mang ý nghĩa cho sự ổn định, trường tồn và bền vững.

Núi Cảnh Long

Núi nằm gần cảng Cầu Đá và là nơi có Dinh Bảo Đại. Núi Cảnh Long nếu nhì từ trên cao có hình dánh như con rồng đang uốn lượn đùa giỡn giữ sóng biển. Phong thủy gọi “Thanh Long hý thủy”, tức là Rồng Xanh đùa giỡn với nước.

Núi Cảnh Long, và trên là dinh Bảo Đại.

Thanh Long nghĩa là Rồng Xanh được xem là sự tăng trưởng, vươn lên phát triển kinh tế và tài lộc. Và hình tượng núi Cảnh Long mang ý nghĩa lạc quan về tiền tài như nước cho vùng đất mà nó án ngự. Sự phát triển của du lịch Nha Trang là một hướng đi đúng cho sự phát triển nền kinh tế không khói đầy lợi nhuận của thành phố biển Nha Trang.

Hòn Sinh Trung

Hòn sinh trung hình tượng như một con voi cạnh bến Hà Ra của con sông Cù, phong thủy gọi là “Bạch tượng huyền hồ”, tức là voi trắng cuốn hồ nước.

Trong phong thủy, bạch tượng được xem là tượng trưng cho lòng nhiệt thành, sự bền tâm vượt khó, là trí thông minh và sự thành công trong kinh doanh.

Thành phố Nha Trang nằm trong Vịnh Nha Trang bên bờ Thái Bình Dương được tạo hóa ban tặng cho biển xanh, bãi cát dài trắng xóa trải dài và được 4 hòn núi trấn thủ 4 góc, mỗi ngọn núi mang một linh hồn của những con thú linh thiêng: Long, Quy, Dơi, Voi của văn hóa Việt Nam.

Và cũng chính nhờ những yếu tố này đã mang đến cho thành phố Nha Trang sự điều hòa về âm dương của địa khí và sự vượng phát. Chính vì thế mà cho đến hôm nay, mỗi khi đến Nha Trang, người ta lại không quên tìm và hiểu về “Tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”.

Nguồn Báo Khánh Hòa


 
Liên kết hữu ích