BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao nhiều xe máy trên 50 phân khối có biển số 2 chữ cái? 

Cập nhật ngày: 10/04/2024 - 10:20

BTNO - Trước đây, những biển số xe có 2 chữ cái chỉ được cấp cho xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối và xe máy điện. Không ít người ngỡ ngàng, thắc mắc về vấn đề này.

Thời gian qua, khi lưu thông trên đường, người dân dễ dàng bắt gặp những chiếc xe mô tô, xe máy trên 50 phân khối gắn biển số định danh có 2 chữ cái. Trước đây, những biển số xe có 2 chữ cái chỉ được cấp cho xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối và xe máy điện. Không ít người ngỡ ngàng, thắc mắc về vấn đề này.

Người dân đi làm thủ tục đăng ký xe. Ảnh minh hoạ

Nhiều ý kiến cho rằng, xe máy là phương tiện quen thuộc với đa số người tham gia giao thông, chiếm tỷ lệ cao trong tổng lượng phương tiện lưu thông hằng năm. Anh Trần Thanh Hùng, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành cho biết: “Gần đây, khi lưu thông trên đường, tôi phát hiện những chiếc mô tô, xe máy, xe tay ga mang biển số định danh có 2 chữ. Bản thân không biết liệu có sự nhầm lẫn ở đây hay không?”.

Bên cạnh việc định danh biển số xe, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới còn có sự thay đổi về biển số xe mô tô cấp mới từ ngày 15.8.2023 sẽ có đến 2 chữ cái.

Theo quy định mới, về màu sắc cùng các ký hiệu trên biển số xe máy cấp cho tổ chức, cá nhân trong nước, biển số xe máy nền màu trắng, chữ và số màu đen. Sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z kết hợp với một trong 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z. Theo đó, biển số xe máy cấp cho tổ chức, cá nhân Việt Nam từ ngày 15.8.2023 sẽ có 2 chữ cái liên tiếp, ví dụ như: AA, AB, CA, DA, EA, FA, ZA…

Trước đây, biển số xe máy được phân loại theo phân khối: xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3; mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3; mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Thông tư 24/2023/TT-BCA, việc phân loại biển số xe máy theo phân khối không còn được áp dụng.

Từ ngày 15.8.2023, tất cả các xe máy được chủ xe đưa đi đăng ký và cấp biển số mới đều được thống nhất cấp biển số định danh có 2 chữ cái mà không có sự khác biệt giữa xe dưới 50 cm3, trên 50 cm3 và xe phân khối lớn.

Về việc quản lý biển số định danh, trường hợp chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Trường hợp chủ xe là người nước ngoài, biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, tạm trú, số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trường hợp chủ xe là tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập; trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

An Đông