BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông bị bắt? 

Cập nhật ngày: 17/01/2024 - 09:43

Sau thời gian điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, ngày 16/1, Cơ quan ANĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh Niên…

Cùng liên quan vụ án và bị bắt tạm giam còn có ông Nguyễn Quang Thông, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh Niên do đã có nhiều vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại khu đất số 151-155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao trong thời gian tại vị, các ông Khế và Thông đã để khu "đất vàng" có diện tích 7.069m2 trên rơi vào tay doanh nghiệp tư nhân.

Ông Nguyễn Công Khế nghe công bố Lệnh bắt tạm giam.

Để thực hiện dự án khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên Báo Thanh Niên, ngày 9/5/2008, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ sung chức năng cho khu đất trên. Sau khi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Trung ương Đoàn Thanh niên và UBND TP Hồ Chí Minh có ý kiến, ngày 21/11/2008, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng.

Trong đó Phó Thủ tướng giao UBND TP Hồ Chí Minh quyết định việc chuyển mục đích sử dụng khu đất theo thẩm quyền và quy định pháp luật về đất đai. Báo Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất trên theo quy định, đồng thời giao cho một công ty trực thuộc có chức năng kinh doanh bất động sản (BĐS) thực hiện các dự án tại khu đất trên phù hợp với quy hoạch của TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Quang Thông nghe công bố Lệnh bắt tạm giam.

Ngày 21/9/2009, UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất để Báo Thanh Niên xây dựng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đây. Sau khi Báo Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ tài chính, ngày 23/9/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP BĐS Thanh Niên.

Mặc dù đã cổ phần hóa doanh nghiệp đầu tư dự án để thu hút vốn đầu tư, nhưng sau đó Công ty CP BĐS Thanh Niên đã không triển khai dự án này mà chuyển nhượng lòng vòng cho một số nhà đầu tư trực tiếp làm dự án này.

Dự án sau đó được đổi tên thành RiverGate với 2 tòa nhà cao tầng, trong đó tháp A có cao 27 tầng và tháp B có chiều cao 33 tầng. Do có vị trí đắc địa, chỉ cách quận 1 vài chục mét nên giá bán căn hộ tại dự án này khá cao. Thời điểm đưa ra chào bán vào năm 2017-2018, căn hộ 2 phòng ngủ diện tích hơn 50 m2 đã có giá trên 4 tỷ đồng.

Nguồn CAND