BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lập lại trật tự hành lang ATGT chợ Tân Châu:

Vì sao tiểu thương phản ứng ?

Cập nhật ngày: 22/01/2016 - 02:00

Bãi giữ xe mô tô chợ Tân Châu đang bị hàng hoá bao vây.

THẮC MẮC CỦA TIỂU THƯƠNG

Theo tiểu thương thì họ chỉ thấy BQL chợ Tân Châu đến khu vực buôn bán kẻ vạch sơn mà không thấy cơ quan chức năng nào đến thông báo cũng như phân tích cho tiểu thương hiểu; đồng thời buộc tiểu thương phải tự di dời, tháo dỡ mái hiên đang buôn bán mà không nói rõ di dời vào bao nhiêu mét. Chính điều này đã gây bất ngờ cho tiểu thương, bởi lẽ hiện nay là dịp sắp tết, tiểu thương chuẩn bị nhiều hàng hoá buôn bán tết, nên việc lập lại an toàn giao thông các con đường vào chợ đã ảnh hưởng khá nhiều đến việc kinh doanh.

Bản thân các tiểu thương cũng thừa nhận việc kinh doanh hàng hoá lấn chiếm hành lang đường giao thông là sai, họ phải chấp hành chủ trương giải toả của huyện. Nhưng theo một tiểu thương, để người dân thực hiện và chấp hành nghiêm chủ trương trên, thì UBND huyện Tân Châu cần làm rõ những bất cập trong việc điều hành và quản lý chợ Tân Châu hiện nay. Cụ thể như bãi giữ xe mô tô, nhưng Ban quản lý chợ lại cho nhiều hộ tiểu thương bày hàng hoá buôn bán để thu phí chợ, chỉ chừa một lối nhỏ vào bãi. Như vậy nếu có hoả hoạn xảy ra thì làm sao lấy xe ra kịp?

Con đường tại cửa hàng bán điện thoại Phát Thành vào trong chợ (đường Bùi Thị Xuân) hiện nay có bảng cấm xe ô tô tải vào, nhưng hằng ngày vẫn có nhiều xe ô tô tải vào chợ mà Ban quản lý chợ không xử lý, lại xé phiếu thu tiền.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, Ban Quản lý chợ phát loa thông báo việc thực hiện dịch vụ giao nhận hàng hoá của người dân đưa về nhà. Theo đó, nếu người dân có nhu cầu thì đến liên hệ với Ban quản lý chợ để gửi hàng và Ban quản lý sẽ chở hàng hoá về nhà cho người dân, có thu tiền. Một số tiểu thương thắc mắc: Ban quản lý chợ có chức năng làm dịch vụ giao nhận hàng hoá hay không?

BAN QUẢN LÝ CHỢ NÓI GÌ?

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Ban quản lý chợ Tân Châu phân trần: Hai bãi giữ xe trong nhà lồng chợ không phải do Ban quản lý chợ cho thuê mà có thể do người trúng thầu bãi giữ xe cho tiểu thương thuê. Ban Quản lý chợ đã nhiều lần yêu cầu chủ bãi giữ xe không được cho tiểu thương thuê mặt bằng.

Về việc thu phí chợ những hộ tiểu thương thuê mặt bằng quanh bãi giữ xe, lãnh đạo Ban Quản lý chợ cho rằng tiểu thương nào kinh doanh trong chợ đều phải nộp phí. Theo vị này, lúc trước các hộ trên bán lấn đường, nay thực hiện việc giải toả lòng đường, họ không có chỗ bán nên đến khu vực bãi giữ xe bán.

Riêng vấn đề xe tải chở hàng hoá chạy trên đường cấm xe tải vào chợ, lãnh đạo Ban quản lý chợ cho rằng Ban không có thẩm quyền, còn liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền đến xử lý thì rất lâu. Việc Ban quản lý chợ thu phí là thực hiện theo quy định, tính theo trọng lượng hàng hoá trên xe.

Đối với việc mở dịch vụ giao nhận hàng hoá cho người dân, Ban quản lý cho biết là nhằm tăng thu nhập cho anh em, và chỉ giao nhận hàng hoá trong khu vực thị trấn Tân Châu. Tuy nhiên khi hỏi: Việc Ban quản lý mở dịch vụ có xin chủ trương của huyện không, vị lãnh đạo này cho biết có xin nhưng… qua điện thoại.

Ý KIẾN CỦA CƠ QUAN CHỨC NĂNG

Để làm rõ thông tin tiểu thương phản ánh, phóng viên Báo Tây Ninh trao đổi với bà Nguyễn Thị Phượng- Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Châu. Bà Phượng cho biết, Phòng mới nắm được và đang tiến hành làm việc với Ban quản lý chợ Tân Châu, sau đó sẽ báo cáo lại cho lãnh đạo UBND huyện để xử lý.

Riêng việc thực hiện kế hoạch giải toả hành lang an toàn giao thông các con đường vào chợ, trước đây qua tiếp xúc cử tri, nhiều đại biểu phản ánh tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, mất trật tự ATGT. Vì vậy, UBND huyện đã có kế hoạch giải toả hành lang ATGT xung quanh chợ và các điểm kinh doanh lấn chiếm trong khu vực. UBND huyện giao UBND thị trấn Tân Châu chủ trì phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, BQL chợ kiểm điểm các công trình vi phạm kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật. Qua đó lập biên bản nhắc nhở, cho làm cam kết không vi phạm và vận động các đối tượng vi phạm tự tháo dỡ.

Vạch sơn đỏ đã được vẽ trên đường Bùi Thị Xuân, tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ buôn bán lấn chiếm trên vạch.

Tuy nhiên, trước hết, cơ quan chức năng đề nghị bà con tiểu thương chợ Tân Châu tự sắp xếp hàng hoá trong diện tích kinh doanh đã được cho phép theo vạch sơn, tự tháo dỡ di dời vật kiến trúc, hàng hoá lấn chiếm lòng, lề đường để bảo đảm các tuyến đường thông thoáng, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và văn minh thương mại.

Thời gian thực hiện việc tự giải toả ở chợ Tân Châu được tiến hành từ ngày 11.1.2016 đến ngày 15.1.2016. Từ ngày 18.1.2016 đến ngày 22.1.2016, căn cứ vào vạch sơn giới hạn đã kẻ, cơ quan chức năng giải toả các hộ lấn chiếm, đồng thời lập biên bản xử lý các trường hợp không tự di dời và xử lý theo quy định pháp luật.

Thiên Tâm - Sông Ninh