BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao UBND huyện Hoà Thành chưa giải quyết một vụ khiếu nại của công dân?

Cập nhật ngày: 19/10/2010 - 09:46

Trước đây, Báo Tây Ninh đã có phản ánh trường hợp ông Võ Ngọc Huệ, ngụ khu phố 2, thị trấn Hoà Thành khiếu nại UBND huyện Hoà Thành chưa giải quyết khiếu nại việc cấp giấy CNQSDĐ và vụ tranh chấp đất giữa ông và bà Nguyễn Thị Vị.

Bài báo cho biết vào năm 1993, UBND huyện Hoà Thành có quyết định giao đất cho ông Huệ với diện tích 108m2 (dài 24m, ngang 4,5m), trong đó ghi rõ diện tích nhà ở là 100m2. Tuy nhiên, năm 2002, UBND huyện Hoà Thành lại cấp giấy CNQSDĐ cho ông với diện tích đất 103,2m2 (ông bị mất 4,8m2) mà không thu hồi quyết định giao đất trước kia. Vì vậy, ông Huệ làm đơn yêu cầu UBND huyện Hoà Thành điều chỉnh diện tích đất cho đúng với ban đầu, nhưng chưa được giải quyết. Trong thời gian này, bà Nguyễn Thị Vị nhổ trụ rào, lấn sang đất của ông Huệ và Phòng Tài nguyên & Môi trường (TM&MT) hướng dẫn ông Huệ khởi kiện ở toà án để được giải quyết. Đến năm 2008, ông Huệ gửi đơn kiện đến TAND huyện Hoà Thành. Sau thời gian thụ lý, TAND huyện Hoà Thành ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, với lý do “ranh đất do các bên tranh chấp thuộc diện quy hoạch lộ giới và đất công cộng, do đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của toà án”. Thế nhưng, sau khi hồ sơ trả về thì chính quyền địa phương lại không xem xét giải quyết vụ tranh chấp đất cho ông.

Cuối năm 2009, bà Vị phá bỏ căn nhà cũ, xây dựng nhà mới trên phần đất đang tranh chấp, nên ông Huệ báo ngành chức năng và chính quyền địa phương, nhưng không được giải quyết mà lại hướng dẫn ông Huệ đến Thanh tra huyện nộp đơn, trong khi đó bà Vị cứ ung dung xây dựng. Khi căn nhà đã sắp hoàn thành, ông Huệ lại tiếp tục “gõ cửa” đến nhiều nơi, trong đó có Báo Tây Ninh, Sở Xây dựng. Đến lúc đó, UBND Thị trấn mới cử Đội quản lý xây dựng – trật tự công cộng đến kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình, vì bà Vị xây dựng nhà không phép. Tuy bị lập biên bản và yêu cầu ngưng thi công, nhưng sau đó bà Vị vẫn tiếp tục xây dựng. Ngày 13.11.2009, UBND Thị trấn cùng Phòng Công thương đến kiểm tra và tiếp tục lập biên bản việc bà Vị xây dựng nhà không phép. Dù bị lập biên bản, bà Vị vẫn tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh căn nhà, nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp gì để xử lý? Về phần đất mà bà Vị xây dựng, Phòng TN&MT huyện xác định vị trí đất thuộc phạm vi con hẻm 2m theo quy hoạch, do có tranh chấp nên chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Qua vụ việc nêu trên, ông Huệ đã nhiều lần khiếu nại, kể cả gửi đơn đến UBND tỉnh. Ngày 13.4.2010, Văn phòng UBND tỉnh có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành nêu rõ: “Ông Võ Ngọc Huệ đã đến UBND huyện Hoà Thành gửi đơn nhiều lần nhưng chưa được xem xét giải quyết. UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo giao Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh trước ngày 25.5.2010”.

Mặc dù đã có công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã hơn 5 tháng, ông Huệ “gõ cửa” nhiều lần nhưng vẫn chưa được UBND huyện Hoà Thành giải quyết khiếu nại theo luật định. Báo Tây Ninh rất mong UBND huyện Hoà Thành sớm giải quyết khiếu nại của ông Huệ để Báo thông tin phản hồi cho đương sự.

ĐỨC TIẾN