Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao VFF không phải đền bù nếu chia tay HLV Troussier 

Cập nhật ngày: 24/03/2024 - 08:50

Những điều khoản quan trọng trong hợp đồng giúp VFF có thể không phải mất nhiều tiền một khi chia tay HLV Philippe Troussier.

VFF ký hợp đồng có thời hạn 3,5 năm với HLV Philippe Troussier. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 1 năm, HLV người Pháp đang chịu sức ép cực lớn vì không thể giúp U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam có một lối chơi và thành tích như kỳ vọng.

Cụ thể, U23 Việt Nam dừng chân ở bán kết SEA Games 32 sau 2 kỳ SEA Games liên tiếp giành HCV dưới thời người tiền nhiệm Park Hang Seo. Còn tuyển Việt Nam trải qua 9/10 trận toàn thua, trong đó có 6 trận thua liên tiếp gần đây.

Trận thua Indonesia trên sân khách tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 hôm 21/3 khiến sự kiên nhẫn của người hâm mộ rơi xuống mức độ thấp nhất. Sự ủng hộ dành cho ông thầy 69 tuổi cũng đang xuống rất thấp, cho nên tương lai của HLV Troussier hiện đang được đề cập rất nhiều.

HLV Philippe Troussier chịu nhiều sức ép sau 9 trận thua của tuyển Việt Nam (Ảnh L.T)

Một vấn đề đặt ra: VFF không muốn sa thải HLV Troussier ở thời điểm này vì phải đền bù số tiền lên tới hơn 40 tỷ đồng? Với mức lương hơn 1 tỷ đồng/tháng của ông Troussier, đương nhiên nếu đơn phương sa thải HLV người Pháp, VFF buộc phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ.

Trên thực tế, VFF hiện vẫn kiên nhẫn và dành cho HLV Troussier cơ hội giữ chiếc ghế thuyền trưởng. Mặt khác, đơn vị này cũng tự tin vào khả năng không phải đền bù như cách mà LĐBĐ Hàn Quốc trả cho HLV Klinsmann sau khi quyết định sa thải cựu danh thủ người Đức (hơn 100 tỷ đồng). Cả VFF và HLV Troussier đều tôn trọng hợp đồng đã ký.

Khi ký hợp đồng, điều khoản quan trọng nhất là ông Troussier phải giúp tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Nếu không thực hiện được mục tiêu này, vị HLV người Pháp có thể bị sa thải và chỉ được nhận một số tiền mang tính "tình cảm".

Đổi lại, VFF tạo điều kiện tối đa cho HLV Troussier tuyển chọn cầu thủ, thi đấu giao hữu với nhiều đội bóng mạnh như Syria, Palestine, Trung Quốc, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Hàn Quốc... VFF cũng không đặt nặng chỉ tiêu thành tích ở SEA Games 32, thậm chí là Asian Cup 2023 nhằm giúp ông Troussier chuẩn bị lực lượng, thử nghiệm đội hình, lối chơi...

VFF và HLV Troussier có thể chia tay nếu tuyển Việt Nam bị loại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 (Ảnh S.N)

Như vậy, ngay cả khi tuyển Việt Nam thua Indonesia trong trận tái đấu Indonesia vào ngày 26/3 tới tại Mỹ Đình, nhiều khả năng vẫn chưa có quyết định sa thải HLV Troussier từ VFF. Bởi trên lý thuyết tuyển Việt Nam vẫn có khả năng đi tiếp, giành vé vào vòng 3 vòng loại World Cup 2026 nếu thắng Philippines và Iraq ở hai lượt cuối, đồng thời Indonesia không có kết quả tốt. 

Nói cách khác, chuyện chia tay có thể chỉ xảy ra vào tháng 6 tới nếu tuyển Việt Nam bị loại tại vòng loại World Cup 2026. Khi đó VFF không bị mất một số tiền lớn đền bù hợp đồng cho HLV Troussier. Trường hợp xảy ra chuyện chia tay sớm, có thể do ông Troussier chọn lựa nhằm tránh cái tiếng mà bất kỳ nhà cầm quân nào đều không muốn vướng phải trong sự nghiệp: nhận quyết định sa thải.

Dĩ nhiên VFF và HLV Troussier đều không muốn kịch bản xấu xảy ra bởi cả hai đều có tham vọng hướng tới giấc mơ dự World Cup. Nhưng HLV Troussier phải giúp được tuyển Việt Nam chơi tốt hơn, trước mắt là đánh bại Indonesia trong trận đấu tại Mỹ Đình. Nếu không thắng, tương lai của HLV người Pháp coi như được xác định.

Nguồn vietnamnet.vn

Từ khóa
VFFHLV Troussier