BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một vụ tranh chấp đất hơn 30 năm:

Vì sao việc giải quyết vẫn giẫm chân tại chỗ? 

Cập nhật ngày: 02/09/2017 - 06:15

BTN - Hiện nay, do UBND Thành phố chậm thực hiện quyết định của UBND tỉnh, nên hằng ngày, bà Trần Thị Đỉnh (nay đã 65 tuổi) cứ phải mang đơn khiếu nại đến đề nghị UBND Thành phố thực hiện quyết định của UBND tỉnh.

Bà Trần Thị Đỉnh.

Quyết định giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Đỉnh (ngụ khu phố 3, phường 2, thành phố Tây Ninh) về việc tranh chấp đất giữa bà với gia đình ông Đặng Minh Hai do UBND tỉnh ban hành và có hiệu lực pháp luật từ năm 2010, nhưng 7  năm qua, không hiểu vì sao UBND thành phố Tây Ninh- là cơ quan có trách nhiệm thi hành quyết định trên vẫn chưa thực hiện được.

Hiện nay, do UBND Thành phố chậm thực hiện quyết định của UBND tỉnh, nên hằng ngày, bà Trần Thị Đỉnh (nay đã 65 tuổi) cứ phải mang đơn khiếu nại đến đề nghị UBND Thành phố thực hiện quyết định của UBND tỉnh. Bà cũng không quên trưng ra văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo UBND Thành phố yêu cầu giải quyết việc khiếu nại của bà. Đồng thời bà còn mang đơn đi cầu cứu các cơ quan chức năng của tỉnh. Và tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử các cấp, bà luôn đến nêu ý kiến bức xúc: vì sao UBND thành phố Tây Ninh chưa giải quyết dứt điểm vụ việc của bà?

Bà Đỉnh cho biết, vào đầu năm 2017, sau buổi đối thoại giữa bà với đại diện UBND Thành phố và đại diện các phòng chuyên môn của Thành phố, với sự tham dự của đại diện Ban tiếp công dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, bà cứ nghĩ rằng khiếu nại của mình sẽ kết thúc trong nay mai. Tại buổi đối thoại, bà đã trình bày rất cụ thể nguyên nhân sai sót của những cán bộ chuyên môn Thành phố dẫn đến khó khăn khi UBND Thành phố thực hiện quyết định của UBND tỉnh.

Cụ thể, bà khẳng định việc sang nhượng đất của mình là đúng quy định pháp luật, được UBND tỉnh kết luận bằng quyết định có hiệu lực thi hành. Các ngành chức năng tham gia giải quyết khiếu nại của bà xác định phần đất của bà có diện tích và tứ cận cụ thể, kèm theo bản vẽ.

Tuy nhiên, do cán bộ địa chính xuống đo đạc, cấp giấy không đúng kích thước, sơ đồ như trước đó, UBND Thành phố đã cấp giấy CNQSDĐ cho hai hộ cạnh phần đất của bà là ông Đặng Minh Hai, ông Mai Thành Phương chồng lên phần đất của bà. Khi UBND Thành phố thực hiện quyết định của UBND tỉnh, cưỡng chế giao đất cho bà, cán bộ chuyên môn không cho bà vào hiện trường nên giao đất không đủ, việc này cũng đã được các cấp chính quyền xác nhận là “có thiếu sót”.

Cũng tại buổi đối thoại, UBND Thành phố khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện quyết định của UBND tỉnh  về việc giao phần đất 28m2 còn thiếu cho bà Đỉnh. Riêng phần diện tích nằm ngoài quyết định của UBND tỉnh, yêu cầu bà khởi kiện tại toà án hoặc khiếu nại các hộ lấn chiếm đất để được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, kể từ buổi đối thoại nêu trên, UBND Thành phố vẫn chưa giao phần đất còn thiếu cho bà Đỉnh.

Ngoài ra, tại Công văn số 1013/UBND-TD ngày 21.4, UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND Thành phố xem xét việc bà Đỉnh khiếu nại UBND Thành phố thực hiện không đúng quyết định của UBND tỉnh, giao thiếu diện tích 30,25m2 chứ không phải 28m2. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu UBND Thành phố giải quyết theo thẩm quyền, nếu có khó khăn, vướng mắc, ngoài thẩm quyền, báo cáo đề xuất về UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý nhưng UBND Thành phố vẫn chưa báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Thiết nghĩ, thời gian qua, tình hình khiếu nại ở tỉnh ta luôn được lãnh đạo tỉnh từng bước tháo gỡ, qua đó giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài, ổn định tình hình an ninh trật tự. Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại kéo dài. Tuy nhiên, tại thành phố Tây Ninh, không hiểu vì sao vụ khiếu nại của bà Trần Thị Đỉnh vẫn cứ giẫm chân tại chỗ?

ĐỨC TIẾN