BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì trẻ em 

Cập nhật ngày: 21/07/2019 - 10:40

BTN - Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích dành cho thiếu nhi, được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình đến từ các em và cả các bậc phụ huynh.

Các em học kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại chương trình Học kỳ trong quân đội.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi khi kết thúc năm học, các em thiếu nhi tỉnh nhà lại nô nức tham gia một hoạt động thật sôi nổi và nhiều niềm vui, mang tên Học kỳ trong quân đội. Đây là chương trình trải nghiệm thực tế, do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện.

Qua 9 năm tổ chức, đến nay đã có 13 lớp Học kỳ trong quân đội cấp tỉnh được tổ chức, thu hút trên 500 học viên tham gia. Trong đó, có 2 lớp miễn phí dành cho học viên có hoàn cảnh khó khăn, kinh phí được trích từ nguồn giáo dục quốc phòng - an ninh của tỉnh. Song song với hoạt động cấp tỉnh, các huyện/thành Đoàn cũng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức được 12 lớp Học kỳ trong quân đội, 97 lớp trải nghiệm quân ngũ, thu hút trên 4.200 lượt học sinh tham gia.

Ngoài các nội dung về giáo dục quốc phòng và giáo dục kỹ năng cơ bản, các học viên còn được tham gia hoạt động giáo dục nhân cách với những chuyên đề giáo dục tình cảm, sinh hoạt tập thể vui tươi, bổ ích; những giờ viết thư về gia đình, viết nhật ký cá nhân... Việc tham gia sinh hoạt trong quân ngũ góp phần rèn luyện các em thực hành kỹ năng sống... Nội dung của chương trình qua từng năm đều có những đổi mới và nâng cao chất lượng.

Sau mỗi trải nghiệm từ chương trình “Học kỳ quân đội” và “Trải nghiệm quân ngũ”, các em trưởng thành hơn về nhận thức, tình cảm, thể chất, thêm năng động và tự tin, biết yêu thương, trân trọng những gì mình có được, nhất là hiểu và có trách nhiệm hơn với bản thân và gia đình. Đó cũng là mục tiêu, là thành công của chương trình.

Một hoạt động khác được Tỉnh đoàn xác định là một trong những công trình thanh niên của nhiệm kỳ, đó là trang bị các cụm trò chơi miễn phí dành cho thiếu nhi.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 20 cụm trò chơi miễn phí, lắp đặt tại các khu vực công cộng ở các địa phương- nhất là vùng nông thôn, biên giới, vùng khó khăn của tỉnh. Tổng số tiền thực hiện là gần 1,7 tỷ đồng. Mỗi cụm trò chơi trị giá ít nhất 50 triệu đồng, với ít nhất 8 trò chơi phù hợp với mọi đối tượng trẻ em, như: đu quay, cầu tuột, xích đu…

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn tích cực vận động khu vui chơi của tư nhân ở địa phương hỗ trợ vé miễn phí cho các em khó khăn vào những ngày cố định trong tuần; tận dụng các nguyên liệu tái chế để làm thành những trò chơi đơn giản cho các em ở địa phương.

Bên cạnh đó, hằng năm, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo Hội đồng Đội các huyện, thành phố, các Liên đội tổ chức lớp dạy bơi miễn phí, các buổi tập huấn phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích… cho thiếu nhi. Ngoài ra, Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi Tây Ninh duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt kỹ năng sống, sân chơi lưu động dành cho thiếu nhi vùng xa, vùng khó khăn…

Có thể thấy, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đang dành tất cả sự quan tâm, chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần với mục tiêu giúp các em thiếu nhi được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh và bổ ích; tạo điều kiện cho các em phát triển một cách toàn diện; góp phần hạn chế các trường hợp tai nạn không mong muốn có thể xảy ra.

Hoà Khang