BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam: 11 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, 3 người đã xuất viện

Cập nhật ngày: 07/06/2009 - 06:47

Một ngày sau khi ca dương tính cúm A/H1N1 đầu tiên khỏi bệnh được về với gia đình, sáng 7.6, chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng (41 tuổi) và con trai 9 tuổi (Việt kiều Mỹ) đã xuất viện sau gần 5 ngày cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. HCM.
Trước đó, ngày 3.6, kết quả tái xét nghiệm tại Viện Pasteur cho thấy, hai bệnh nhân này đã sạch trùng bệnh nhưng vì an toàn cho cộng đồng, họ vẫn phải nằm viện để được theo dõi.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh vào VN

Sáng 7.6, đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, cả hai bệnh nhân hoàn toàn khoẻ mạnh. Trong thời gian nằm viện, người mẹ thuộc dạng người lành mang trùng bệnh nên không có biểu hiện bệnh. Riêng bệnh nhi có biểu hiện sốt và ho.

Đây là ca thứ 2 và thứ 3 được phát hiện mắc bệnh sau khi đáp chuyến bay từ Mỹ, quá cảnh tại Hàn Quốc rồi đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 26.5.

Một thông tin khác, đêm 6.6, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tại sân Tân Sơn Nhất phát hiện một nam hành khách 10 tuổi, đến từ Mỹ có thân nhiệt cao. Sau khi được chuyển mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1.

Như vậy, tính đến trưa nay, máy thân nhiệt tại sân bay đã lần thứ hai lập công khi phát hiện bệnh nhân mắc cúm, đưa số người mắc cúm A/H1N1 tại Việt Nam lên 11 ca. Ngoài 3 ca đã xuất viện, 8 ca còn lại sức khoẻ ổn định đang được giám sát cách ly.

Thống kê của Sở Y tế TP HCM cho thấy, có 9 ca bệnh đến từ Mỹ, một ca từ Australia và một nữ bệnh nhân ở Đồng Nai bị lây do tiếp xúc với mầm bệnh ngoại lai.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, số ca mắc bệnh tăng lên từng ngày. Tính đến ngày 5.6, đã có 69 nước xác định có ca mắc H1N1. Số ca mắc lên đến 22 nghìn người. Hơn 120 người tử vong.

Tại TP HCM, mỗi ngày có trung bình 5 nghìn khách từ vùng dịch đến sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, máy đo thân nhiệt chỉ tìm thấy những trường hợp có thân nhiệt cao, những ca ủ bệnh chưa bộc phát vẫn có thể đến với cộng đồng.

Bộ Y tế khuyến cáo, người đến từ vùng dịch, người tiếp xúc với khách đến từ nước có bệnh, khi có biểu hiện sốt, ho, viêm họng… cần đến ngay cơ sở y tế khai báo để được chẩn đoán nhằm tránh lây lan cho cộng đồng nếu như thực sự nhiễm bệnh.

(Theo VNE)