BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam coi trọng hợp tác năng lượng với Nga

Cập nhật ngày: 14/11/2014 - 10:51
Ông Aleksandr Dyukov- Tổng giám đốc Gazprom Neft- đã thông báo cho Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiến độ đàm phán các vấn đề để tham gia hợp tác vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Đồng thời, người đứng đầu Công ty Gazprom Neft nhận định, lần hợp tác này nếu thành công sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho cả hai phía Việt Nam và Nga.
 
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tại buổi làm việc với Tổng giám đốc Công ty Gazprom Neft
 
Đánh giá cao những nỗ lực của Gazprom, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, Chính phủ Việt Nam  mong muốn hợp tác với Nga trong dự án này. Hơn nữa, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian dài, với nỗ lực cao nhất, nhiều nội dung quan trọng đã được hai bên thống nhất, tạo tiền đề để tiếp tục đàm phán các văn kiện liên quan.
 
Lãnh đạo Công ty Gazprom Neft
Tổng giám đốc Công ty Gazprom Neft tại buổi họp.
 
Được biết, chuyến thăm Việt Nam năm 2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận để công ty con của Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom là Gazprom Neft có thể mua cổ phần doanh nghiệp vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.
 
Theo đó, phía Nga sau khi sở hữu cổ phần thực hiện trách nhiệm sẽ cung cấp dầu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất với khối lượng được xác định: năm 2015: 3 triệu tấn; năm 2016: 3,6 triệu; năm 2017: 4,8 triệu; từ năm 2018 và các năm sau không ít hơn 6 triệu tấn.
 
Nếu hợp tác thành công, Gazprom Neft dự kiến, sẽ tăng công suất nhà máy từ 6,5 triệu tấn như hiện nay lên từ 10-12 triệu tấn/năm. Công suất lọc dầu của nhà máy là 6,5 triệu tấn/năm, trong đó khoảng 85% là nguồn dầu khai thác tại chỗ và 15% nhập khẩu từ Trung Đông.
Nguồn Báo Công Thương