BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việc làm cho bộ đội xuất ngũ ở Tây Ninh

Cập nhật ngày: 05/08/2009 - 07:36

Những năm gần đây, tỉnh Tây Ninh đã có nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm đặc biệt là cho các đối tượng chính sách, bộ đội xuất ngũ và con em các gia đình chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Mới đây, Bộ CHQS tỉnh kết hợp với Trường trung cấp dạy nghề Quân khu 7, Trung cấp nghề Tây Ninh, Bảo Việt Nhân thọ, Công ty vệ sĩ Tây Ninh, Công ty Yukisepre TP.HCM tổ chức cuộc họp mặt tư vấn và giới thiệu việc làm cho 400 hạ sĩ quan – chiến sĩ Lữ đoàn công binh 25-Quân khu 7 và chiến sĩ thuộc LLVT Tây Ninh xuất ngũ đợt 2 năm 2009.

Trung tá Đặng Kim Dung, Phó trưởng Phòng tư vấn dạy nghề Trường trung cấp dạy nghề số 7- QK7 tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ đợt II/2009.

Được biết, trong năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận quân nhân xuất ngũ là 2.298 người, trong đó giới thiệu đào tạo nghề cho 827 người và giới thiệu việc làm cho 421 người. Những nghề được chọn theo học nhiều nhất là lái xe, cơ khí, điện công nghiệp, kỹ thuật sửa chữa-lắp ráp máy tính, gia công cắt gọt kim loại, sửa chữa điện tử, sửa chữa ô tô, hàn… Cùng với chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tỉnh Tây Ninh còn thực hiện tốt chính sách cho vay vốn để xuất khẩu lao động với các hộ nghèo và thuộc đối tượng chính sách từ nguồn vốn Trung ương mở rộng các nhóm đối tượng. Trong đó đặc biệt ưu tiên đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ và con em các gia đình chính sách xã hội khác trên địa bàn tỉnh.

Sau khi được hỗ trợ đào tạo nghề, các đối tượng chính sách còn được tỉnh giải quyết việc làm, trong đó hiệu quả nhất là chính sách cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất. Thông qua các tổ chức đoàn, hội, nguồn vốn đã được các hội viên có hoàn cảnh khó khăn sử dụng hiệu quả. Riêng hội Cựu chiến binh từ nhiều năm nay, đã giúp hội viên nghèo vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh; Hội cũng đã vận động hội viên giúp nhau về vốn, công lao động và cây, con giống giải quyết việc làm cho hàng trăm hội viên và con em cựu chiến binh, hội cũng đã thông qua các tổ chức hợp tác xã, doanh nghiệp, trang trại do Cựu chiến binh làm chủ để giải quyết việc làm cho 5.000 lao động là Cựu chiến binh, bộ đội xuất ngũ và con em Cựu chiến binh… Tại buổi tư vấn, đại diện  Trường trung cấp nghề QK7 cho biết, với đối tượng bộ đội xuất ngũ, nhà trường có chính sách miễn học phí 100% (học phí mỗi học viên là 3,6 triệu đồng/khoá). Đại diện các cơ quan, công ty tham dự cũng tư vấn cho bộ đội định hướng việc làm khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Trong hội nghị tư vấn tổ chức tại Tiểu đoàn bộ binh 14, chúng tôi được nghe các chiến sĩ như Lê Minh Hải, Nguyễn Minh Phụng, Nguyễn Thanh Toàn, Nguyễn Thanh Thuận.. (Đại đội 1, Tiểu đoàn 14) tâm sự: “Thời gian tại ngũ dù không phải là nhiều, nhưng chúng tôi được rèn luyện rất nhiều mặt, trưởng thành trong nhận thức và hành động. Vào quân đội chúng tôi cảm nhận sâu sắc tình đồng chí sát cánh bên nhau chia sẻ buồn vui. Sau thời gian ngắn ngủi đó, chúng tôi sẽ trở về với cuộc sống đời thường. Tin tưởng rằng với sức trẻ, khoẻ, có ý chí, được toàn xã hội quan tâm đào tạo nghề chúng tôi sẽ trở thành lực lượng lao động trẻ, góp phần làm ra của cải phục vụ xã hội, ổn định hậu phương quân đội.

LÊ HUY THƯỜNG