BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việc làm nhỏ, hiệu quả lớn 

Cập nhật ngày: 15/06/2022 - 06:57

BTN - Chỉ là những phần việc nhỏ nhưng cụ thể, các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Dương Minh Châu đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chị Phạm Hải  Trinh- Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Dương Minh Châu nhận giấy khen của UBND huyện Dương Minh Châu về thành tích thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Nhiều cách làm hay

Chị Phạm Hải Trinh- Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn cho biết, vận động toàn dân tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị trấn, thời gian qua, Hội tổ chức vận động cán bộ, hội viên phụ nữ khá, giàu tham gia thực hiện mô hình "Sổ tiết kiệm cá nhân” để tạo nguồn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và giúp cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham gia BHYT với hình thức trả góp không tính lãi.

Theo đó, mỗi cá nhân đóng góp 100.000 đồng/tháng vào quỹ hội trong 12 tháng, số tiền góp được sẽ trao cho hội viên, phụ nữ khó khăn làm vốn sản xuất, mua bán, chăn nuôi nhỏ, lẻ và mua BHYT, sau đó trả dần hằng tháng không tính lãi. “Sau 12 tháng tham gia, Hội hoàn trả lại số tiền đã gửi tiết kiệm cho các cá nhân đóng góp. Cách làm này thu hút đảng viên, hội viên có điều kiện tham gia”- chị Trinh nói.

Đến nay, Hội đã vận động được 120 sổ tiết kiệm (1 triệu đồng/sổ), hỗ trợ 45 suất khởi nghiệp (mỗi suất từ 5-10 triệu đồng) cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 270 triệu đồng. Riêng năm 2021, Hội đã trao 16 suất học bổng, tặng 11 thẻ BHYT cho học sinh, hỗ trợ 284 thẻ BHYT theo hình thức trả góp cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền trên 92 triệu đồng.

Có thể nói, từ số tiền tiết kiệm qua thực hiện các mô hình “Nuôi heo đất”, “Tiết kiệm xanh”, “Gian hàng đồng giá 5 ngàn”, “Sổ tiết kiệm hỗ trợ BHYT và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, “Gian hàng 0 đồng”, “Trồng rau sạch”... của Hội LHPN thị trấn Dương Minh Châu đã giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chị Nguyễn Thị Kim Định- Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu phố 4 (thị trấn Dương Minh Châu) cho biết, khu phố có 20 tổ dân cư tự quản, với 488 hội viên phụ nữ, đây cũng là địa bàn có nhiều hộ nghèo nhất ở Thị trấn.

Từ năm 2016 đến nay, nhờ hiệu quả từ mô hình “Sổ tiết kiệm hỗ trợ BHYT và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, khu phố chỉ còn 7 hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh, chủ yếu là người già yếu, neo đơn, không có con cái chăm sóc. “Mô hình mua bảo hiểm theo hình thức trả góp lan toả khắp các xã, thị trấn khác, cùng các mô hình thực tế đã giúp người dân có điều kiện tham gia BHYT, có vốn vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước”- chị Định nói.

Trao quà cho trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật trên địa bàn thị trấn.

Giúp nhau vượt khó, phát triển kinh tế

Nhờ nguồn vốn tích luỹ từ các mô hình trên, Hội đã trao trên 200 suất học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học; tặng 77 thẻ BHYT cho học sinh nghèo và phụ nữ khó khăn; trao trên 1.000 phần quà cho hội viên phụ nữ đơn thân, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ khó khăn. Bên cạnh đó, sau 22 lần tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, Hội LHPN Thị trấn đã hỗ trợ trên 3.500 lượt phụ nữ, tổng số tiền 225 triệu đồng.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều “Chuyến xe 0 đồng” do Hội LHPN Thị trấn tổ chức đã đưa gạo, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả và các vật dụng thiết yếu, khẩu trang y tế đến với các hộ dân trong khu phong toả, khu cách ly, khu nhà trọ, hội viên phụ nữ, trẻ em khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và các lực lượng tuyến đầu, tổng kinh phí trên 200 triệu đồng; vận động hội viên đóng góp hỗ trợ hơn 20 triệu đồng vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội đã vận động trao tặng 390 phần quà, tổng trị giá trên 156 triệu đồng; tặng 180 phần quà trung thu (trị giá 36 triệu đồng), gồm đồ chơi, bánh kẹo, lồng đèn, tiền mặt... cho trẻ em bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Hội tổ chức trao 30 triệu đồng vốn khởi nghiệp cho 4 hội viên phụ nữ để tái sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đồng thời nhận nuôi dưỡng 5 trẻ bị mất cha, mất mẹ trong trận dịch Covid-19 với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng, tạo động lực cho các em vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Thực hiện Chỉ thị số 03 và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, định kỳ hằng tháng, quý, Hội lồng ghép sinh hoạt tuyên truyền, kể chuyện về Bác, qua đó biểu dương gương người tốt, việc tốt cho chị em phụ nữ học tập và đăng ký làm theo. Đến nay, 100% cán bộ chi, tổ hội và 1.621/1.872 hội viên (đạt 86,5%) được nghiên cứu học tập chuyên đề về Bác.

Theo chị Phạm Hải Trinh, học tập và làm theo Bác không phải bằng những công trình, phần việc thật lớn lao, mà chỉ cần bằng những việc làm đơn giản, trong điều kiện, khả năng của mình. Những năm qua, các phong trào thi đua của Hội LHPN thị trấn Dương Minh Châu góp phần làm phong phú nội dung, phương thức hoạt động Hội; đời sống vật chất, tinh thần của hội viên phụ nữ được nâng lên rõ rệt.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền, tập thể và các cá nhân Hội LHPN Thị trấn được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen; 6 năm liền là đơn vị dẫn đầu toàn huyện, cùng nhiều giấy khen của sở, ngành, Hội LHPN tỉnh, UBND huyện...

Tâm Giang