Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau bài báo “rác “tấn công” đường điện biên phủ: cần giải pháp căn cơ”

Việc vứt rác bừa bãi đã giảm

Cập nhật ngày: 21/02/2016 - 05:41

>> Rác thải “tấn công” đường Điện Biên Phủ: Cần giải pháp căn cơ.

Thu gom rác trên đường Điện Biên Phủ.

Sáng sớm ngày 18.2.2016, chúng tôi dùng xe máy rảo suốt tuyến đường Điện Biên Phủ và nhận thấy không còn những túi rác bỏ trên vỉa hè, con lươn. Tuy nhiên, vào buổi chiều, trên con lươn ở một vài đoạn đường, lại xuất hiện túi nylon rác do “ai đó” mới mang ra bỏ, nhất là tại đầu con lươn, phía trước cổng khu phố văn hoá Ninh Đức (Ninh Thạnh), Hiệp Thạnh (Hiệp Ninh).

Đến sáng 19.2, khoảng 6 giờ 30, chúng tôi thấy lượng rác dọc theo con lươn và tại đầu các con lươn đã tăng lên. Khoảng 6 giờ 45 phút, tại khu vực gần cổng khu phố văn hoá Ninh Đức, xe tải chuyên chở rác biển số 70H-5949 của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Tây Ninh dừng lại bên đường. Các công nhân vệ sinh đẩy những xe bô rác từ trong các con hẻm thuộc phường Ninh Thạnh để chuyển rác lên xe tải. Lấy rác từ các xe bô rác xong, xe tải chạy thẳng, trong khi đó các túi rác trên đầu con lươn dường như… không ai “để mắt tới”.

Khoảng 15 phút sau, chiếc xe tải lấy rác biển số 70C-00024 cùng hai công nhân chạy từ hướng cửa Hoà Viện Toà thánh lên, và dừng lại ở những chỗ có rác trên vỉa hè, con lươn cho 2 công nhân gom các túi rác bỏ vào xe tải. Sau hơn 30 phút, vào khoảng 8 giờ 30 phút, con đường Điện Biên Phủ đẹp đẽ nhất thành phố Tây Ninh đã sạch rác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Lam Điền– Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh cho biết, sau khi Báo Tây Ninh có bài phản ánh tình trạng người dân bỏ rác dọc đường Điện Biên Phủ, lượng rác thải bừa bãi trên vỉa hè, con lươn đã giảm hẳn. Ông Điền nhận xét, kết quả này có phần tác động bởi việc hệ thống phát thanh của phường đã phát nội dung bài báo trên, đồng thời UBND phường cũng tiếp tục vận động người dân đăng ký thu gom rác với đơn vị xử lý rác, không bỏ rác bừa bãi trên đường Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó, cũng từ sau khi báo chí phản ánh, các công nhân và xe chở rác của Công ty CP công trình đô thị Tây Ninh đến lấy rác sớm hơn, thường xuyên hơn, bước đầu khắc phục được tình trạng rác tồn đọng. Ông Điền còn cho biết, vào tuần tới, các đơn vị liên quan sẽ có cuộc họp bàn cách giải quyết triệt để tình trạng vứt rác bừa bãi trên đường Điện Biên Phủ.

Về phía ngành chức năng Thành phố, ông Lê Văn Linh- Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết, sau khi Báo Tây Ninh phản ánh, Phòng Quản lý đô thị Thành phố đã báo cáo và tham mưu UBND Thành phố hướng xử lý triệt để tình trạng người dân vứt rác bừa bãi. Theo ông Linh, trên con đường này không có những thùng rác cho khách vãng lai cũng như người dân địa phương bỏ rác cũng là một khó khăn, hạn chế trong vấn đề giữ vệ sinh chung và giữ gìn mỹ quan đô thị.

Hướng tới, Phòng Quản lý đô thị đề nghị UBND Thành phố trang bị những thùng rác để bố trí trên con đường này. Chúng tôi còn được biết, UBND thành phố Tây Ninh cũng đã có công văn gửi các đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các phường, địa bàn dọc tuyến đường Điện Biên Phủ, yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng rác thải bừa bãi mà báo phản ánh.

Đức Tiến