BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viêm phổi Vũ Hán đe dọa tính mạng người già, đang bệnh tật 

Cập nhật ngày: 24/01/2020 - 14:05

Gần một nửa số bệnh nhân viêm phổi tử vong tại Vũ Hán có độ tuổi từ 80 trở lên, hầu hết có vấn đề sức khỏe từ trước.

Chi tiết về các trường hợp tử vong được công bố vào ngày 23/1 cho thấy, người bệnh có độ tuổi từ 48 và 89. Trong đó 13 nam giới và 4 phụ nữ.

Ít nhất 9 người trong số các bệnh nhân tử vong có tiền sử bệnh lý bao gồm tiểu đường, mạch vành và Parkinson.

Người bệnh 89 tuổi là nam giới, tên Chen, mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Cụ ông bắt đầu có biểu hiện khó thở và ngày 13/1, nhưng không sốt. 5 ngày sau đó, ông được đưa vào Bệnh viện Liên minh Vũ Hán trong tình trạng khó thở nghiêm trọng, xét nghiệm dương tính với virus corona nCoV. Bệnh nhân tử vong vào tối ngày 19/1.

Nữ bệnh nhân 48 tuổi, tên Yin có tiền sử bệnh tiểu đường và từng bị đột quỵ. Ngày 10/12/2019, người này bắt đầu bị sốt, đau nhức xương khớp. Bà được điều trị tại bệnh viện trong thành phố, tình trạng dần xấu đi và tử vong vào tối 20/1.

Giới chức y tế thành phố Bắc Kinh tỏ ra cực kỳ thận trọng trong việc tuyên bố về nguồn gốc và đặc tính cảu căn bệnh, bao gồm thời gian ủ bệnh. Cơ quan cho biết, cần nghiên cứu thêm.

Theo ông Gao Fu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, bệnh ít ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, nước này đã ghi nhận một bệnh nhân 15 tuổi dương tính với virus nCoV.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi chặt chẽ tình hình, nhấn mạnh người cao tuổi dễ bị nhiễm bệnh. Đại diện WHO, bà Maria Van Kerkhove cho biết: "Dựa trên kinh nghiệm đối phó với các dịch bệnh về đường hồ hấp khác trong quá khứ, người già hoặc những người có bệnh tiềm ẩn dễ phát triển nguy cơ tử vong".

Người cao tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm phổi lạ cao hơn người trẻ. Ảnh: Reuters

Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) bùng phát vào năm 2002-2003 cũng gây ra nhiều ca tử vong ở người cao tuổi hơn là trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Ở người 24 tuổi trở xuống, tỷ lệ tử vong dưới 1%. Trong khi đó, nhóm từ 45 đến 64 tuổi có tỷ lệ tử vong là 15%. Tỷ lệ này đối với các bệnh nhân trên 65 tuổi là 50%.

Daivid Heymann, giáo sư dịch tễ Bệnh truyền nhiễm, Trường Đại học Y Nhiệt đới và Vệ sinh London nhận định, nCoV có thể không phải loại virus đặc biệt gây chết người mà chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ đối với bệnh nhân cao tuổi hoặc có tiền sử bệnh tật.

Trung Quốc trước đó đã xác nhận, bệnh viêm phổi lạ có thể lây truyền từ người sang người. Nơi khổi phát bệnh, thành phố Vũ Hán đang bị phong tỏa sáng 23/1, tất cả phương tiện giao thông công cộng trong thành phố đã ngừng hoạt động. Trung Quốc cũng hạn chế đi lại đối với hai thành phố khác là Hoàng Cương và Ngạc Châu.

Tính đến tối 23/1, Trung Quốc ghi nhận khoảng 640 ca bệnh viêm phổi do nCoV. Các quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Macau, Nhật Bản, Singapore và Mỹ cũng bị ảnh hưởng.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác nhận 2 ca bệnh dương tính với virus nCoV là ông Li Ding, sinh năm 1954 và con trai Li Zichao, sinh năm 1992. Hai cha con người Trung Quốc đã lây bệnh viêm phổi cấp cho nhau, do người cha từ Vũ Hán sang Việt Nam. 

Nguồn VNE