BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viện KSND Thị xã: Truy tố nguyên Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân và hai nhân viên thêm tội tham ô tài sản (kỳ 2)

Cập nhật ngày: 23/10/2010 - 11:10

Bài liên quan:

>> Viện KSND Thị xã: Truy tố nguyên Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân

và hai nhân viên thêm tội tham ô tài sản (kỳ trước)

Nguyên cán bộ tư pháp Nguyễn Văn Nguyên thoát tội (?!)

Ngoài hai bị can Lê Phước Hồng và Nguyễn Thị Hương, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn xác định nguyên cán bộ tư pháp Nguyễn Văn Nguyên và cán bộ giao thông nông thôn xã Thạnh Tân Trần Minh Luận cũng tham gia làm “cò giấy đỏ” để thu lợi bất chính. Đối với Luận, công an xác định Luận trực tiếp nhận làm 7 hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất rồi đưa cho Hồng, Hương nhận uỷ quyền để nhận tiền của những người uỷ quyền, tổng cộng là 3,7 triệu đồng, trong đó có 2 hồ sơ hạ giá trị chuyển nhượng.

Đối với Nguyễn Văn Nguyên, cơ quan điều tra xác định Nguyên trực tiếp nhận 16 hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất đưa cho Hồng, Hương, hưởng lợi 14.894.900 đồng, trong đó có 9 hồ sơ hạ giá trị chuyển nhượng, thất thoát thuế trước bạ 7.084.635 đồng, thất thoát phí chứng thực 230.000 đồng. Ngoài ra, Nguyên còn tự tiện không thu phí chứng thực 238 hồ sơ giấy uỷ quyền, thất thoát số tiền là 2.380.000 đồng. Như vậy, Nguyên phải chịu trách nhiệm số tiền 24.589.353 đồng. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng xác định, Nguyên ra giá làm giấy đỏ trọn gói, như trường hợp của ông Trần Minh Hoà (ngụ ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành), Nguyên nhận 5,5 triệu đồng, sau khi trừ thuế, Nguyên còn hưởng lợi 4.394.900 đồng. Chẳng những hạ giá trị đất của người khác khi làm hồ sơ ra giấy đỏ, Nguyên còn hạ giá trị đất khi làm hồ sơ cho chính mình từ 49 triệu đồng xuống còn 5 triệu đồng. Ngoài ra, Nguyên còn phạm phải một số sai phạm khác trong quá trình làm cán bộ tư pháp như: thiếu kiểm tra, không làm đúng những quy định về chứng thực hợp đồng, chứng thực giấy uỷ quyền, không mở sổ theo dõi, không thu lệ phí chứng thực, tham mưu cho Bùi Ngọc Tùng ký 59 hồ sơ uỷ quyền chuyển quyền sử dụng đất được Hồng, Hương hạ giá trị chuyển nhượng. Kết quả điều tra xác định, trong trường hợp này cán bộ tư pháp Nguyễn Văn Nguyên làm thất thoát phí chứng thực 1.150.000 đồng, thất thoát thuế trước bạ 38.001.235 đồng, tổng cộng là 40.991.235 đồng.

Bùi Ngọc Tùng nghe đọc lệnh bắt tạm giam

Cáo trạng của Viện kiểm sát khẳng định: Lê Phước Hồng, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Văn Nguyên và Trần Minh Luận thực hiện ký xác nhận uỷ quyền công chứng, chứng thực được ký tại nhà riêng hoặc tại gia đình người uỷ quyền. Bản thân các bị can này khi làm thủ tục chuyển nhượng đều tự ghi tên người uỷ quyền vào mẫu, tự soạn thảo hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, giả chữ ký những người uỷ quyền để hợp thức hoá hồ sơ. Tất cả những việc làm trên là sai, không đúng quy định tại Nghị định số 75/2000/NĐ-CP ngày 8.12.2000 của Chính phủ về công chứng, chứng thực. Trong quá trình điều tra, xác định hành vi của Trần Minh Luận chưa đến mức xử lý hình sự nên không xử lý. Đối với sai phạm của Nguyễn Văn Nguyên: “Do hiện nay Nguyên đã bỏ địa phương đi không thông báo nên không làm việc, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau” (?!).

Bùi Ngọc Tùng cùng kế toán, thủ quỹ chiếm đoạt tiền Nhà nước

Cáo trạng của VKS cũng cho biết, năm 2007, kế toán Phạm Ngọc Hạt và thủ quỹ Trần Thị Thuý Lan đã cùng Bùi Ngọc Tùng tham ô số tiền 37.373.534 đồng. Cụ thể, cơ quan điều tra xác định, ngày 14.2.2009, Tùng, Hạt và Lan lập báo cáo tài chính năm 2008 và đầu năm 2009 bàn giao cho ông Nguyễn Thanh Nghề (lúc này là quyền Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân) số tiền 34.000.534 đồng. Cả ba xác định đây là số tiền cá nhân thủ quỹ Lan tạm ứng cho ngân sách xã mượn chưa quyết toán (gồm tiền do thủ quỹ cũ Lê Trọng Quảng Trưởng chi tạm ứng cho hoạt động ngành là 29.464.534 đồng và tiền của Lan chi tạm ứng là 4.536.000 đồng). Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định thực chất vấn đề không phải như vậy. Thực tế năm 2007, UBND xã Thạnh Tân tạm ứng ngân sách 50 triệu đồng. Tháng 8.2007, khi Lê Trọng Quảng Trưởng bàn giao thủ quỹ lại cho Lan, Trưởng chỉ bàn giao cho Lan số chứng từ thể hiện 18.536.849 đồng, còn lại 31.463.151 đồng, Trưởng cho cá nhân tạm ứng chưa quyết toán, nên giữ lại. Thế nhưng, đến tháng 12.2007 lại tất toán số dư bằng không, rồi sau này lại cho rằng ngân sách còn thiếu cá nhân Lan số tiền 34.000.534 đồng. Thủ đoạn Tùng, Hạt, Lan chiếm đoạt tiền của Nhà nước được cơ quan điều tra vạch rõ như sau: “Thủ đoạn mà bị can Tùng, Hạt, Lan dùng để chiếm đoạt đối với khoản tiền 34.000.534 đồng là: Đối với số tiền 29.464.534 đồng, các bị can hợp thức hoá thay thế khoản tiền này thành tiền của bị can Lan (thống nhất sẽ giao bằng danh sách tạm ứng khi bàn giao cho quyền chủ tịch Nghề). Đối với số tiền 4.536.000 đồng, bị can Lan cho rằng mình đưa ra, đã thực chi nhưng chưa đưa vào sổ sách kế toán. Việc bị can Hạt khai nhận cá nhân bị can Hạt thống nhất cùng bị can Tùng, mượn tiền của bị can Lan 20.250.000 đồng để bị can Lan nộp số tiền này vào kho bạc Nhà nước cũng là thủ đoạn của các bị can nhằm thể hiện trên sổ sách kế toán đúng là tiền của cá nhân bị can Lan nộp vào. Bị can Lan sử dụng “tiền cá nhân” nộp vào, đồng thời sau đó các bị can lại xoá số tiền nợ tạm ứng cá nhân để trên sổ sách kế toán thể hiện việc trả lại tiền cho bị can Lan là hợp lý”. Cũng trong năm 2007, khi sửa chữa văn phòng UBND xã, 2 căn nhà tình nghĩa, các bị can Tùng, Hạt, Lan đã làm khống hồ sơ chi 33 triệu đồng, trong khi đó chỉ được phê duyệt 29.036.000 đồng, làm thất thoát 3.964.000 đồng.

Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Về sai phạm của Bùi Ngọc Tùng trong việc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Viện kiểm sát cho biết như sau: Đối với lĩnh vực tư pháp, với cương vị Chủ tịch UBND xã, trong thời gian dài Bùi Ngọc Tùng thiếu kiểm tra, buông lỏng quản lý, để nhân viên thuộc quyền làm không đúng quy định của Chính phủ, cụ thể là hai bị can Nguyên, Hương thực hiện sai quy trình ký xác nhận uỷ quyền, chứng thực hồ sơ tư pháp 185 hồ sơ. Riêng Tùng ký xác nhận chứng thực hợp đồng sai quy định 264 hồ sơ. Ngoài ra “ê -kíp” này còn để mất 33 hợp đồng, 60 hợp đồng không ghi diện tích. Do thiếu kiểm tra nên Tùng đã tạo điều kiện cho Hồng, Nguyên, Hương, Luận nhận làm giấy đỏ thu lợi bất chính số tiền gần 115,5 triệu đồng. Ngoài ra, Tùng còn phải chịu trách nhiệm số tiền thất thu phí chứng thực hơn 3,6 triệu đồng và thất thu thuế  trước bạ trên 38 triệu đồng. Về lĩnh vực thuế, do thiếu kiểm tra nên để cho ông Lê Đức Trí không thực hiện nghĩa vụ thuế 2.540.000 đồng. Về lĩnh vực tài chính, là Chủ tịch xã, là chủ tài khoản Tùng lại chỉ đạo, duyệt thu, chi sai nguyên tắc tài chính kế toán. Hệ thống tài chính kế toán xã không thực hiện đúng theo Luật Ngân sách, không đúng theo nguyên tắc tài chính kế toán với số tiền là 56.663.132 đồng. Như vậy, tổng số tiền sai phạm mà Tùng phải chịu trách nhiệm là 215.324.267 đồng.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát kết luận: “Ngay từ đầu, Bùi Ngọc Tùng chỉ đạo sắp xếp, bố trí nhân sự không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của bộ phận một cửa, cán bộ tư pháp Nguyễn Văn Nguyên đi học thời gian dài lại bố trí Hương là cán bộ hộ tịch kiêm nhiệm công việc của Nguyên, Hồng là cán bộ Hội Chữ thập đỏ, Luận là cán bộ phụ trách giao thông nông thôn đã nghỉ việc vẫn nhận hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất cho dân. Thông thường, hồ sơ trình ký phải do Nguyên thẩm định, ký tắt, trình ký, trong khi Hương không có trách nhiệm vẫn ký tắt và trình ký mà Tùng vẫn ký. Do Bùi Ngọc Tùng buông lỏng không kiểm tra, không làm đúng các quy định về chứng thực đã tạo điều kiện cho cán bộ thuộc quyền có cơ hội nhũng nhiễu, gây khó dễ đối với những người có nhu cầu cần làm giấy CNQSDĐ”.

- Tại phiên toà sơ thẩm ngày 29.9.2009, HĐXX cho biết sai phạm của Nguyễn Văn Nguyên sẽ được cơ quan điều tra làm rõ, xử lý sau. Nhưng sau thời gian hơn 1 năm, cơ quan điều tra vẫn… không làm việc được với Nguyên, vì lý do “Nguyên bỏ địa phương đi”.

- Cáo trạng của Viện Kiểm sát Thị xã truy tố Bùi Ngọc Tùng, Phạm Ngọc Hạt, Trần Thị Thuý Lan tội Tham ô tài sản theo khoản 1 Điều 278 Bộ luật Hình sự: “Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Gây hậu quả nghiêm trọng; b) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm; c) Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm”.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Thị xã truy tố Bùi Ngọc Tùng tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Khoản 1 Điều 285 Bộ luật Hình sự” .

- Khoản 1 Điều 285 như sau: Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các Điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

ĐỨC TIẾN