BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viện Pasteur giám sát công tác giám sát và phòng chống sốt xuất huyết tại huyện Tân Biên 

Cập nhật ngày: 21/11/2020 - 11:09

BTNO - Mới đây, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tổ chức giám sát công tác giám sát và phòng chống sốt xuất huyết tại huyện Tân Biên nhằm đánh giá công tác phòng chống sốt xuất huyết đã triển khai tại địa phương thời gian qua.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Tân Biên, tính đến ngày 16.11.2020, dịch sốt xuất huyết đã xảy ra tại 10/10 xã thị trấn với 320 trường hợp mắc (giảm 573 ca so với cùng kỳ 2020), tập trung chủ yếu ở các xã Tân Lập 72 ca, Thạnh Bình 51 ca, thị trấn Tân Biên 50 ca và xã Thạnh Tây 45 ca.

 Thời gian qua, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời và phun hóa chất diệt muỗi chủ động trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, giám sát côn trùng trước, trong và sau khi xử lý ổ dịch nhỏ.

Đoàn giám sát thực địa tại một hộ gia đình ở xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên.

Ngoài ra, Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác thu dung, điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết theo các hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời bảo đảm vật tư, hóa chất, thuốc cho công tác phòng chống dịch. 

Qua thực tế giám sát tại Trung tâm và thực địa tại cộng đồng, Đoàn ghi nhận địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng chống sốt xuất huyết theo như kế hoạch đã đề ra, có nhập thông tin bệnh nhân đầy đủ trên phần mềm 54 (phần mềm báo cáo SXH của Bộ Y tế), khi thực hiện xử lý ổ dịch có báo cáo đầy đủ.

Đồng thời, có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Trạm Y tế xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền, giám sát, điều tra và xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức các đợt diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống sốt xuất huyết tại các xã, thị trấn. Kiện toàn các đội chống dịch cơ động, đội đáp ứng nhanh sẵn sàng ứng phó tình hình dịch bệnh xảy ra.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tại địa phương, Đoàn công tác yêu cầu Trung tâm Y tế Tân Biên tăng cường hoạt động truyền thông nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người dân trong công tác phòng chống sốt xuất huyết, tiếp tục tăng cường giám sát bệnh nhân các tuyến, xử lý ổ dịch kịp thời, đúng qui định của Bộ Y tế và đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp các ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy theo tinh thần “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”.  

Đình Tiến