BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viếng bia truyền thống và họp mặt các thế hệ ngành Tuyên giáo

Cập nhật ngày: 16/07/2010 - 06:01

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàn thắp hương tưởng niệm

(BTNO) - Sáng 15.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức Lễ viếng Bia truyền thống ngành Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam và họp mặt các thế hệ ngành Tuyên giáo nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1.8.1930 – 1.8.2010).

Tham dự buổi lễ tại khu vực Bia tưởng niệm ở Vườn QG Lò Gò – Xa Mát (địa bàn xã Tân Bình, huyện Tân Biên) có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Võ Văn Phuông, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng đông đảo các cán bộ lão thành, Ban Tuyên giáo các huyện, thị và lãnh đạo các sở ngành toàn tỉnh.

Cách đây 80 năm, ngày 1.8.1930, Ban cổ động và Tuyên truyền của Đảng cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1.8” - ngày đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hoà bình, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân hưởng ứng cuộc đấu tranh. Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu lại cho đến nay đề rõ Ban cổ động và Tuyên truyền của Đảng cộng sản Việt Nam ấn hành. Từ đó ngày 1.8 trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử qúy giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tư tưởng – văn hoá của Đảng.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông ôn lại truyền thống Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam và Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ Tây Ninh.

Ở miền Nam, sau phong trào Đồng Khởi, do yêu cầu bức thiết của cách mạng về công tác tư tưởng, ngày 23.11.1961, Hội nghị lần thứ nhất Trung ương Cục miền Nam họp tại Mã Đà, căn cứ chiến khu D (tỉnh Đồng Nai) đã quyết định thành lập Ban Tuyên huấn Trung ương Cục do đồng chí Nguyễn Văn Linh – Bí thư Trung ương Cục làm Trưởng ban. Mùa xuân 1962, Ban tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam quyết định chuyển về Lò Gò – Xa Mát. Theo lời ông Đinh Phong – nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, hiện là Trưởng ban liên lạc Ban Tuyên huấn Trung ương Cục, địa điểm dựng bia truyền thống cũng như bia tưởng niệm cán bộ - nhân viên Ban Tuyên huấn Trung ương Cục chính là căn cứ của ban trong kháng chiến chống Mỹ. Ông Đinh Phong cũng nhấn mạnh rằng, số cán bộ - nhân viên Ban Tuyên huấn Trung ương Cục hy sinh trong kháng chiến không phải chỉ có 208 người như đã khắc trên bia, mà còn rất nhiều, vẫn chưa thể thu thập hết danh tính được. Đó chính là “nỗi đau” của những người còn sống hôm nay…

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ trồng cây lưu niệm

Tại buổi lễ, Phó ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cán bộ - nhân viên Ban Tuyên huấn Trung ương Cục năm xưa đã đến thắp hương tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong những năm kháng chiến và trồng cây lưu niệm. Đồng chí Vũ Ngọc Hoàn cũng đã trao cho Đồn biên phòng 831 một bộ máy vi tính do Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa gởi tặng. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã tặng cho UBND xã Tân Bình một phần quà cùng với cây đàn guitar.

 

Tặng quà cho Đồn BP 831

Đ. Hoàng Thái