BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viết khai bút đầu năm 2020 như thế nào cho chuẩn và đúng nghĩa? 

Cập nhật ngày: 25/01/2020 - 12:59

Viết gì và viết như thế nào khi thực hiện khai bút đầu năm 2020 là rất quan trọng, tuy nhiên lựa chọn thời gian, ngày giờ để viết khai bút đầu năm 2020 cũng quan trọng không kém. Vậy năm nay, khai bút đầu năm 2020 vào ngày nào đẹp nhất?

Khai bút đầu năm là nét đẹp truyền thống của người Việt Nam từ đời xưa

Dưới đây là một số gợi ý khi viết khai bút đầu Xuân 2019:

- Viết câu đối, tục ngữ, danh ngôn về Tết, năm mới:

‘Xuân an khang đức tài như ý/ Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên’

‘Tân niên, tân phúc, tân phú quý/ Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an’

‘Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố/ Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian’

‘Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc/ Tết về cây đức trổ thêm hoa’

‘Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh’

‘Mai vàng nở rộ mừng năm mới/ Đào hồng khoe sắc đón xuân sang’

- Chép lại 1 bài thơ hoặc 1 đoạn văn trong sách giáo khoa:

Nếu là học sinh thì các em có thể lựa chọn một trong những tác phẩm văn học mà mình yêu thích để khai bút. Lưu ý là đoạn văn không cần dài, nhưng phải viết cẩn thận, nắn nót.

- Viết lời chúc gửi đến cho mọi người:

Hãy viết những lời chúc chân thành của mình trên những tấm thiệp đầu xuân để gửi đến người thân, anh em, bạn bè.

Những tấm thiệp đẹp kèm theo lời chúc của chính mình sẽ cực kỳ ý nghĩa đối với những người thân yêu xung quanh bạn.

- Viết lời tâm nguyện của mình:

Ngoài câu đối, ca dao, tục ngữ Tết, lời chúc đầu năm thì mọi người cũng có thể tự viết ra những tâm nguyện của chính bản thân mình trong năm mới, những ước muốn hay mục tiêu, kế hoạch để phấn đấu đạt được trong năm này.

Ngày đẹp khai bút đầu năm 2020 là ngày nào? 

Thông thường, thời gian khai bút thường vào ngày đầu tiên của năm, có thể ngay sau giao thừa. Tuy nhiên, hiện nay, không nhất thiết là phải khai bút đúng ngày đầu tiên mà chỉ cần t. Do đó, thời điểm thích hợp nhất để tiến hành khai bút đầu năm 2020 là kể từ sau giao thừa cho đến trước khi đi học hoặc đi làm trở lại, các bạn có thể lựa chọn giờ hoàng đạo trong ngày để làm lễ khai bút. 

Theo nhiều chuyên gia phong thủy thì năm Canh Tý 2020, ngày đẹp nhất để khai bút là ngày mùng 6 Tết, tức mùng 30/1/2020.

Giờ khai bút đầu năm 2020 là các giờ hoàng đạo gồm: Canh Tý (Từ 23h-1h), Tân Sửu (Từ 1h-3h), Giáp Thìn (7-9h), Ất Tị (9-11h), Đinh Mùi (13-15h), Canh Tuất (19-21h).

Tuy nhiên, mọi người nên chọn thời điểm ban ngày, khi trời đất còn sáng sủa, có ánh nắng chiếu rọi để thực hiện khai bút đầu năm.

Khai bút đại cát là từ người xưa thường viết cho khai bút đầu năm với ý nghĩa để gặp những điều tốt lành, đồng thời thể hiện sự tôn trọng chữ nghĩa, đề cao sự học.

Các quan chức, nho sĩ, học trò chuẩn bị án thư, nghiên mực, bút lông, và giấy hoặc lụa để làm lễ khai bút đầu năm. Bên án thư, người ta đặt một đỉnh trầm ngát hương bay tỏa hòa lẫn với hương xuân giao mùa ngoài cửa.

Ngày xưa, nội dung bài khai bút thường là một câu đối, một bài thơ đường luật ứng tác, hoặc một câu danh ngôn. Đôi khi bài khai bút lại là một vài lời tâm nguyện dành cho năm mới.

Tuy nhiên, ngày nay, nội dung viết khai bút đa dạng hơn tùy theo hoàn cảnh, sở thích, và thông điệp mà mỗi cá nhân muốn truyền tải cho bạn bè, đồng nghiệp.

Nguồn infonet