BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam chưa có trường hợp nhiễm cúm heo

Cập nhật ngày: 27/04/2009 - 07:46

Chiều 27.4, Cục Y tế dự phòng và Môi trường Việt Nam chính thức ra thông báo về tình hình dịch cúm heo A (H1N1) tại Mexico và Mỹ, đồng thời xác nhận đến thời điểm này tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm cúm.

Tính đến ngày 26.4, tại Mỹ đã phát hiện 20 trường hợp dương tính với cúm heo A (H1N1). Còn Mexico đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp mắc ở 7 tỉnh, thành phố.

Theo các chuyên gia dịch tễ, cúm heo là một bệnh hô hấp cấp tính, có tính lây truyền cao do một loại virus cúm A của heo gây ra. Con người thường nhiễm cúm từ heo bị bệnh, tuy nhiên ở một số trường hợp mắc vừa qua không thấy bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với heo hoặc môi trường có liên quan đến heo.

Trước diễn biến của virus cúm heo tại Mexico và Mỹ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - bà Margaret Chan đã cảnh báo những diễn biến này đang đặt cộng đồng quốc tế trước một tình trạng y tế khẩn cấp có quy mô toàn cầu.

Ngay sau thông báo của WHO, Bộ Y tế Việt Nam đã đề ra các biện pháp chủ động phòng chống dịch xâm nhập và lây lan vào Việt Nam. Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện ngành, Sở Y tế, trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố, các Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế biên giới, chủ động giám sát phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và xử lý triệt để, không để dịch lây lan.

Đồng thời Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt khi tiếp xúc với dịch tiết hầu, họng. Những người bị mắc bệnh đường hô hấp cấp tính nên tránh nơi đông người và đeo khẩu trang. Đối với những người cần thiết phải đến những vùng có dịch cần hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc với người bệnh và luôn thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.

Theo Cục Y tế Dự phòng và môi trường, đối với những người đến Việt Nam từ vùng có dịch, trong vòng 7 ngày, nếu có biểu hiện như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, rùng mình và mệt mỏi thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất về tình trạng bệnh và lịch trình đã đi để được tư vấn, cách ly, điều trị, đồng thời phải triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống, không để lây lan ra cộng đồng.

Theo các chuyên gia dịch tễ, cúm heo A (H1N1) cũng có các triệu chứng giống như cúm mùa như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, rùng mình, mệt mỏi. Một số người có thể có đi ngoài phân lỏng, buồn nôn, nôn. Những trường hợp bị viêm phổi nặng có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết thêm, đến nay các nhà chuyên môn chưa thấy khả năng cúm heo lây sang người do ăn thịt heo hoặc các sản phẩm từ heo đã được chế biến đúng qui cách vì virus cúm heo bị tiêu diệt khi nấu ở nhiệt độ 70°C, tương tự như trong hướng dẫn chung về việc chế biến thịt heo và các loại thịt khác.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống không để dịch xâm nhập và lây lan tại Việt Nam.

Nhưng theo Bộ Y tế, người dân cần tuân thủ hết sức đúng đắn những hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế, không nên quá hoang mang, bởi Việt Nam là một trong số các quốc gia có rất nhiều kinh nghiệm và điều kiện để đối phó hiệu quả với các dịch bệnh mới nổi và nguy hiểm như dịch SARS, cúm A (H5N1) thời gian qua và cả dịch cúm heo A (H1N1) hiện nay.

Sân bay lập hệ thống kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh

Sở Y tế TP HCM kiểm tra máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu người bị thân nhiệt cao, màn hình sẽ hiện lên đốm đỏ. Ảnh: VNE

Sáng 27.4, khách từ Bắc Mỹ, Mexico hoặc quá cảnh tại các nước này, khi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, đều được hệ thống dò thân nhiệt kiểm tra. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào phát hiện bị cúm.

Ông Trần Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP HCM cho biết, với 3 máy đo thân nhiệt hiện có, 100% khách đến sẽ được đo tự động, những người có thân nhiệt cao (trên 37 độ C) sẽ được nhân viên kiểm dịch mời vào khu cách ly để kiểm tra.

Cũng theo ông Sáu, tính đến chuyến bay đến từ Đài Loan vừa hạ cánh lúc 11 giờ 30 trưa 27.4, chưa có khách nào bị phát hiện thân nhiệt cao.

"Hiện mỗi ngày có khoảng 10 chuyến bay có khách từ vùng Bắc Mỹ và một chuyến bay trực tiếp từ Los Angeles (Mỹ) đến. Tuy nhiên thời điểm này, lượng Việt kiều từ khu vực này về nước tương đối thấp", ông Sáu nói.

Đại diện Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế cũng cho biết, hiện nay việc truy nguồn gốc những nơi hành khách đã từng đến trước khi tới Việt Nam không khó, bởi lịch trình của khách đã được Cảng vụ nắm và thông báo cho trung tâm. Một khả năng nữa cũng khiến bộ phận không quá lo lắng, theo ông Sáu, là do trước khi đến Tân Sơn Nhất, đã được sân bay các nước khác kiểm tra sức khỏe.

Tại cảng Sài Gòn, tất cả các tàu cập bến đã được kiểm tra dịch tễ trên khoang, kể cả thức ăn, vật dụng. Sức khỏe của khách cũng như thủy thủ đoàn cũng đã được kiểm tra nghiêm ngặt và đến nay vẫn chưa có trường hợp nào nghi cúm.

Có mặt tại Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế trưa nay, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, ông Nguyễn Văn Châu chỉ đạo, trung tâm phải lập tức triển khai thủ tục lập tờ khai thông tin sức khỏe của hành khách. Ngoài ra, việc in tờ rơi có nội dung tuyên truyền thông tin dịch bệnh cũng phải sớm được thực hiện để phát cho khách.

Tại Hà Nội, ông Phạm Xuân Thu, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Nội Bài cho biêt, công tác kiểm dịch y tế được tiến hành với 100% khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và chưa phát hiện trường hợp nghi vấn. Tất cả hành khách nhập cảnh bắt buộc phải đi qua camera hồng ngoại kiểm tra thân nhiệt.

Hiện Trung tâm kiểm dịch quốc tế tại sân bay Nội Bài đã nhận được chỉ đạo về dịch cúm H1N1 đang hoành hành ở Mexico và đang gấp rút triển khai các công việc cần thiết. "Chúng tôi đã nhận được chỉ đạo từ hôm thứ 7. Tất cả hành khách nhập cảnh nếu có biểu hiện nghi vấn sẽ được phân loại, kiểm tra sơ bộ", ông Thu nói.

(Theo TTXVN/Vietnam+/VNE)