Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam có suất chính AFC Champions League 

Cập nhật ngày: 24/09/2020 - 09:18

Thay vì phải dự vòng sơ loại và liên tục thua, bóng đá Việt Nam được AFC trao suất chính thức dự vòng bảng AFC Champions League

Lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có đến 3 suất dự cúp châu lục, trong đó có suất chính thức ở AFC Champions League sau rất nhiều năm phải đi bằng cửa phụ. Đây là một bước tiến dài, ghi nhận cho nỗ lực không mệt mỏi của bóng đá Việt Nam thời gian qua.

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã quyết định trao 1 suất vòng bảng AFC Champions League và 2 vé AFC Cup cho đại diện của V-League. VFF cũng đã có văn bản gửi đến các đội bóng về tiêu chí để được tham dự các giải đấu của châu lục. Đầu tiên là CLB đó phải được cấp phép tham dự các giải CLB châu Á (như điều kiện sân bãi, tham dự các giải trẻ của VFF…). Tiếp theo là tiêu chí về thứ hạng ở các giải trong nước, lần lượt là vô địch V-League 2020, vô địch Cúp Quốc gia 2020, hạng nhì V-League 2020, hạng ba V-League 2020, hạng tư V-League 2020.

Hà Nội FC đoạt Cúp Quốc gia được dự AFC Cup nhưng mục tiêu là AFC Champions League Ảnh: NGÔ NHUNG

Đây là một tin vui với bóng đá Việt Nam, dù thực ra, từng có thời điểm bóng đá Việt Nam sở hữu vé tham dự AFC Champions League. Thế nhưng, những hạn chế của một nền bóng đá đang trong quá trình hội nhập, lại coi sân chơi danh giá nhất châu lục là nỗi ám ảnh, tốn kém, nên nhiều CLB không mặn mà.

Từ đó, dẫn đến hàng loạt thành tích bết bát do phải căng sức thi đấu trên nhiều mặt trận. Cộng thêm gánh nặng lớn nhất là tài chính, do chi phí di chuyển, thi đấu ở nước ngoài và ký hợp đồng với cầu thủ là bài toán không dễ giải với nhiều CLB, thế nên dẫn đến chuyện có CLB chọn cách bị phạt tiền để không phải tham dự giải, thậm chí có CLB còn phải nhờ sự hỗ trợ từ VFF về tài chính.

Cũng có CLB giàu có hơn thì coi sân chơi châu lục như một hành trình không mục tiêu. Từ đó, bóng đá Việt Nam dần đánh mất cơ hội ở AFC Champions League, có vẻ hài lòng với đấu trường AFC Cup vì cho rằng đó là sân chơi vừa sức với phần lớn CLB Việt Nam. Nhưng với một nền bóng đá có khát vọng, có tiềm lực thì sân chơi khẳng định vị thế vẫn chính là AFC Champions League.

Nguồn NLDO