BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh để chống dịch' 

Cập nhật ngày: 05/02/2020 - 19:03

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nói Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh để chống dịch, tuy nhiên Thủ tướng vẫn yêu cầu "không chủ quan".

Chiều 5/2, Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp báo thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra cùng ngày. 

Theo ông, WHO đã nhiều lần công bố tình trạng khẩn cấp y tế, còn tại Việt Nam đây là lần đầu công bố dịch sau khi 3 tỉnh có ca nhiễm nCoV. Đến nay nhiều biện pháp được Chính phủ áp dụng đồng bộ, mạnh hơn so với chống dịch SARS trước đây và cao hơn so với WHO khuyến nghị. 

Ông Dũng nói Chính phủ đặt mục tiêu đảm bảo an toàn sức khoẻ, cuộc sống bình yên của người dân lên trên hết, chấp nhận giảm một phần tăng trưởng kinh tế để triển khai các biện pháp cần thiết. 

Một số tổ chức quốc tế khuyến cáo, Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch viêm phổi từ Vũ Hán (Trung Quốc) mạnh nhất, do có hơn 1.400 km đường biên giới, nhiều lối mở, đường mòn, cửa khẩu quốc tế... với Trung Quốc.

Trước bối cảnh đó, Thủ tướng nêu rõ các bộ ngành, địa phương phải đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu, không được chủ quan, lơ là vì ở Việt Nam chưa đến đỉnh dịch; đồng thời không được hoang mang để đánh giá, xử lý đúng các vấn đề liên quan.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư báo cáo Chính phủ hai kịch bản tăng trưởng năm 2020 do tác động của dịch nCoV. Nếu dịch viêm phổi được khống chế dịch trong quý I thì tăng trưởng kinh tế năm 2020 là 6,27%.

Ở kịch bản thứ 2, tăng trưởng kinh tế là 6,09% nếu dịch bệnh được khống chế trong quý II. 

Cả hai kịch bản đều đưa ra số dự báo tăng trưởng thấp hơn nhiều mục tiêu Quốc hội đưa ra 6,8%. Vì thế, "Thủ tướng yêu cầu phải có giải pháp bù đắp tăng trưởng". Hiện Chính phủ không đặt vấn đề điều chỉnh hay hạ các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra.

Theo ông Dũng, Chính phủ đã quyết định miễn thuế với nguyên liệu sản xuất khẩu trang phục vụ chống dịch, thuốc sát trùng, hoá chất liên quan...

Nguồn VNE