Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam đánh giá cao vai trò của Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Libya 

Cập nhật ngày: 31/01/2020 - 14:49

Dưới sự chủ trì của Việt Nam, HĐBA LHQ ngày 30/01 đã nghe Báo cáo về hoạt động của Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Libya.

Tại phiên họp nghe Báo cáo về hoạt động của Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Libya, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ kiêm người đứng đầu Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Libya, ông Ghassan Salame cho biết, đã có tiến triển quan trọng cho giải pháp chính trị ở Libya sau khi Hội nghị Quốc tế Berlin (ngày 19/1) đạt được Tuyên bố chung kêu gọi các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí và sớm trở lại đàm phán hòa bình.

Toàn cảnh phiên họp.

Tuy nhiên, về tình hình an ninh, ông Salamé bày tỏ quan ngại rằng giao tranh tiếp tục diễn ra bất chấp lệnh đình chiến tạm thời, khiến nhiều dân thường thiệt mạng trong những ngày qua, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Trong phát biểu, các nước thành viên HĐBA đều đánh giá cao kết quả của Hội nghị Berlin, trong đó Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Estonia, Indonesia, Trung Quốc và Tunisia ủng hộ việc sớm thông qua Nghị quyết của HĐBA để ủng hộ kết quả Hội nghị. Những nước này cũng tỏ quan ngại về việc chiến sự vẫn tiếp diễn; kêu gọi các bên tại Libya sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn dài hạn và nhấn mạnh việc phải bảo đảm tuân thủ lệnh cấm vũ khí.

Nam Phi nhấn mạnh vai trò của Liên minh Châu Phi (AU) trong thúc đẩy hòa bình ở Libya, cho rằng Nghị quyết của HĐBA cần tính đến kết quả của Hội nghị thượng đỉnh thứ 8 của Liên minh châu Phi về Libya vừa diễn ra tại Congo ngày 30/1. Trong khi đó, Nga cho rằng cần bảo đảm các bên liên quan tại Libya cam kết thực thi kết quả Hội nghị.  

Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ hoan nghênh nỗ lực của LHQ, các tổ chức khu vực và các nước liên quan trong thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Libya, đặc biệt là việc thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Berlin; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm giải pháp chính trị do người Libya dẫn dắt và làm chủ và kêu gọi các bên liên quan tại Libya kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn dài hạn và khôi phục lại quá trình đàm phán hòa bình.

Đại diện Việt Nam tại LHQ khẳng định, Việt Nam ủng hộ một Nghị quyết của HĐBA để hỗ trợ việc triển khai kết quả Hội nghị Berlin; đánh giá cao vai trò, đóng góp của Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Libya dưới sự lãnh đạo của Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ.

Cũng tại phiên họp này HĐBA LHQ đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết 2506 về gia hạn hoạt động của Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Đảo Síp đến ngày 31/7/2020./.

Nguồn VOV-Washington