Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam dự Hội nghị Phong trào không liên kết

Cập nhật ngày: 30/11/-0001 - 00:00

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Uỷ ban điều phối Phong trào không liên kết (NOAL), tổ chức tại thủ đô Havana của Cuba.

Về những thách thức hiện nay, ông Phạm Bình Minh kêu gọi các nước thành viên của NOAL cần kiên trì giữ vững các mục tiêu và nguyên tắc cao cả của Phong trào; cùng nhau đấu tranh chống chủ nghĩa đơn phương, xu thế bảo hộ trong thương mại và phấn đấu xây dựng các quan hệ quốc tế, cấu trúc kinh tế - tài chính toàn cầu công bằng, lành mạnh, trong đó các nước đang phát triển cần có tiếng nói, được đối xử đặc biệt và tạo điều kiện tiếp cận thị trường, các nguồn đầu tư.

Trưởng đoàn Việt Nam cũng khẳng định, trên cương vị là thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã và đang nâng cao vai trò và tiếng nói của Phong trào trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế toàn cầu.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Việt Nam cũng đã tham dự cuộc họp của Ủy ban NOAL về Palestine và phát biểu ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Palestine  cũng như các nỗ lực của cộng đồng quốc tế và các nước liên quan trong việc tìm kiếm giải pháp công bằng, lâu dài cho xung đột ở Trung Đông.

Đông đảo đại biểu của 118 nước thành viên cùng hơn 40 quốc gia khách mời và tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị diễn ra trong hai ngày 29 và 30.4.

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá tình hình thế giới, kiểm điểm các hoạt động của NOAL trong thời gian qua, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác và chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ 15 sẽ được tổ chức tại Sharm el Sheik, Ai Cập vào trung tuần tháng 7 tới.

Hội nghị đã thông qua Văn kiện khẳng định các mục tiêu, nguyên tắc cơ bản của NOAL và nhấn mạnh trong tình hình mới cần tăng cường đoàn kết, phối hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Phong trào.

Hội nghị thống nhất quan điểm thúc đẩy chủ nghĩa đa phương với vai trò trung tâm của Liên hợp quốc ứng phó với các thách thức toàn cầu; đóng góp tích cực vào việc xây dựng một cơ cấu kinh tế - tài chính quốc tế mới đảm bảo lợi ích chính đáng các nước đang phát triển; đóng góp vào việc cải tổ Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an theo hướng dân chủ hóa, hiệu quả, tăng đại diện cho các nước đang phát triển và hạn chế áp dụng quyền phủ quyết.

(Theo TTXVN/Vietnam+)