BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam hỗ trợ đưa sinh viên ở Hong Kong về nước 

Cập nhật ngày: 17/11/2019 - 19:27

Tổng lãnh sự quán Việt Nam hỗ trợ phương tiện đưa 5 sinh viên người Việt tại Đại học Trung Văn Hong Kong ra sân bay về nước sáng 16/11.

Theo TTXVN, động thái diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo Đại học Trung Văn Hong Kong tuyên bố kết thúc sớm học kỳ 1 niên khóa 2019-2020, cho phép sinh viên về nghỉ và trở lại trường bắt đầu học kỳ 2 từ ngày 6/1/2020 để bảo đảm an toàn.

Nhiều người biểu tình đã cố thủ tại ký túc xá các trường đại học ở Hong Kong, trong đó có Đại học Trung văn, đồng thời bắn cung tên và ném bom xăng vào cảnh sát trong cuối tuần này. Một sĩ quan cảnh sát bị tên bắn trúng chân và phải nhập viện chiều nay.

Lực lượng an ninh Hong Kong đối phó bằng vòi rồng và hơi cay để giải tán người biểu tình.

Người biểu tình tập trung trong sân vận động Đại học Trung Văn Hong Kong hôm 12/11. Ảnh: AFP.

Một số trường đại học tại đặc khu hành chính Hong Kong cũng tuyên bố kết thúc sớm học kỳ 1 năm học 2019-2020 đối với bậc đại học, sau đại học hoặc chuyển sang hình thức dạy trực tuyến.

Hiện có khoảng 180.000 sinh viên nước ngoài theo học tại các trường ở Hong Kong, trong đó Việt Nam có khoảng 50 sinh viên bậc đại học và sau đại học. Sinh viên Việt Nam tới Hong Kong chủ yếu qua sự giới thiệu của nhà trường hoặc các tổ chức thứ ba tại Việt Nam.

Biểu tình ở Hong Kong bùng phát từ đầu tháng 6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa tội phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Chính quyền đặc khu đã tuyên bố rút dự luật song người biểu tình vẫn xuống đường với các yêu sách khác, bao gồm yêu cầu điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát và trưởng đặc khu Carrie Lam phải từ chức.

Nhà chức trách cảnh báo bạo lực đã đạt mức độ rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây chết người. 64 người bị thương, hai người trong tình trạng nguy kịch sau vụ đụng độ ngày 13/11. 

Nguồn VNE (Theo TTXVN, Reuters)