Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam luôn coi Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại 

Cập nhật ngày: 02/12/2021 - 11:11

Tại buổi gặp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam coi Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, ủng hộ Nga có vai trò và tiếng nói lớn hơn trên thế giới.


Quang cảnh buổi gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 01/12/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Matvienko.

Theo đặc phái viên TTXVN, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi và vui mừng trước những kết quả to lớn mà Liên bang Nga đạt được thời gian qua; nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình; ủng hộ Nga có vai trò và tiếng nói lớn hơn tại khu vực và trên thế giới.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Matvienko đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng Thống Putin và các nhà lãnh đạo Nga; chúc mừng Việt Nam đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội; nhấn mạnh chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy quan hai nước trong bối cảnh kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2001-2021) và chuẩn bị kỷ niệm 10 năm Đối tác chiến lược toàn diện (2012-2022).

Trong trao đổi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Matvienko đánh giá cao quan hệ Việt Nam-Nga tiếp tục phát triển tích cực thời gian qua bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, bao gồm trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, năng lượng và dầu khí, giáo dục và khoa học...; bày tỏ vui mừng trước kết quả hợp tác giữa hai nước trong phòng chống đại dịch COVID-19. Trong số đó, quan hệ giữa Quốc hội hai nước có vai trò hết sức quan trọng.

Chủ tịch nước cũng cho biết Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nga vừa bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới với Chủ tịch là một Phó Chủ tịch Quốc hội, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh phối hợp chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Nga tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; khẳng định Việt Nam tiếp tục ủng hộ và tham gia tích cực vào các sáng kiến quốc tế do Hội đồng Liên bang khởi xướng vì lợi ích chung của hai nước, góp phần vào hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Về phần mình, Chủ tịch Matvienko khẳng định Hội đồng Liên bang Nga luôn ủng hộ tăng cường quan hệ với Việt Nam và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam đôn đốc, triển khai các thỏa thuận và dự án hợp tác giữa hai nước, trong đó có các thỏa thuận đạt được lần này giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Putin; đánh giá hợp tác giữa các địa phương hai nước ngày càng trở nên sôi động thời gian vùa qua và nhấn mạnh với vai trò là cơ quan đại điện địa phương của Liên bang Nga, Hội đồng Liên bang sẽ tiếp tục làm cầu nối tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành hai nước.

Chủ tịch Matvienko nêu rõ về hợp tác giữa Nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước, Hội đồng Liên bang rất coi trọng và vừa qua cũng đã bầu một Phó chủ tịch Hội đồng Liên bang làm Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam tại Hội đồng Liên bang.

Hai Lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, trong đó có hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lời thăm hỏi của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Chủ tịch Hội đồng Liên bang Matvienko.

Nguồn TTXVN/Vietnam+