Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam ngừng nhận viện trợ ODA của Anh từ 2016

Cập nhật ngày: 01/03/2011 - 11:33

Ông Antony Stokes, Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam.

Thông tin trên được Đại sứ quán Anh xác nhận hôm 1.3, sau khi có báo cáo cho thấy Chính phủ Anh đang xem xét cắt giảm viện trợ cho 16 nước, trong đó bao gồm Việt Nam.

"Do Việt Nam giờ đây là một nền kinh tế mạnh mẽ đang trỗi dậy, Vương quốc Anh dự kiến sẽ chấm dứt viện trợ song phương cho Việt Nam vào năm 2016", Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tuyên bố.

2016 cũng là lúc Chương trình Thoả thuận Quan hệ Đối tác Phát triển 10 năm giữa hai nước chấm dứt. Hiện Anh quốc bắt đầu tiến hành đánh giá giữa kỳ thoả thuận 10 năm trên, xem xét đến những yếu tố mới bao gồm việc Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Sau đó, hai bên sẽ thống nhất hình thức hợp tác cho 5 năm còn lại vào quý I/2011.

Đại sứ quán Anh khẳng định cho tới thời điểm 2016, viện trợ phát triển của Anh vẫn sẽ được tập trung cho các mục tiêu về giáo dục tiểu học, vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS, và duy trì tính bền vững cho các nỗ lực giảm nghèo.

Thông qua Bộ Phát triển Quốc tế (DFID), Vương quốc Anh đã cung cấp viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam từ năm 1992, với tổng số tiền viện trợ tới nay lên đến 378 triệu bảng Anh. Bên cạnh đó, từ năm 2006, Vương quốc Anh cũng giúp Việt Nam xoá nợ thông qua Sáng kiến Xoá nợ Đa phương, nhằm hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo.

Bên cạnh Việt Nam, 15 quốc gia khác, trong đó có cả Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Nga sẽ bị cắt viện trợ ODA. Trong khi đó, nhiều nước khác lại được tăng viện trợ. Theo tin BBC, cho đến năm 2014, 30% viện trợ của Anh sẽ được dành cho các quốc gia bất ổn định hoặc bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Chính quyền cho biết lý do của sự thay đổi này trong chính sách viện trợ là nước Anh muốn nguồn tiền của họ được tập trung tốt hơn, sử dụng minh bạch hơn, BBC cho biết.

Đây là lần thứ hai một đối tác phát triển tuyên bố cắt viện trợ ODA cho Việt Nam, sau khi Nhật Bản có động thái tương tự vì sự cố PCI hồi năm 2008.

(Theo VNE)