BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam nỗ lực ứng phó với cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 04/05/2009 - 06:00

Trước những diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm cao của dịch cúm A/H1N1, Việt Nam đang huy động mọi nguồn lực để ứng phó và ngăn chặn dịch cúm này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu kiểm tra phòng xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ chiều 3.5

Không được chủ quan trong đối phó Dịch cúm A/H1N1

Kiểm tra khu vực phòng xét nghiệm đạt chuẩn WHO và năng lực của hệ thống xét nghiệm tại Viện VSDTTƯ chiều 3.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho rằng, Việt Nam hoàn toàn yên tâm với những quy chuẩn xét nghiệm và đảm bảo cho kết quả chính xác. Đây chính là hệ thống xét nghiệm do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hỗ trợ cho Việt Nam với các trang thiết bị hiện đại.

Bộ trưởng nhấn mạnh, tuy Việt Nam có những kinh nghiệm về phòng chống dịch như dịch SARS năm 2003 hay phòng chống dịch cúm A/H5N1, nhưng không được chủ trong đợt dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch cần phải chủ động phòng chống và ứng phó nếu dịch xảy ra. Nhất là trước nguy cơ dịch cúm A (H1N1) ngày càng lan rộng. Theo báo cáo từ WHO, đến nay đã có 16 quốc gia tại 3 châu lục xác nhận có bệnh nhân nhiễm cúm A (H1N1) với tổng số mắc là khoảng 600 ca, trong đó số ca tử vong cũng tăng lên. Hiện WHO đang cân nhắc nâng mức cảnh báo dịch từ mức 5 lên mức 6, nghĩa là mức đại dịch toàn cầu. Hơn nữa, ở nhiều nước đã phát hiện bệnh nhân mắc cúm A (H1N1) nhưng qua xác định tiền sử bệnh không thấy có liên quan đến các vùng dịch, chưa từng tới Mêxicô, Mỹ... Vì thế, nguy cơ dịch bệnh lan đến Việt Nam là rất cao, nhất là trong thời đại giao lưu quốc tế như ngày nay.

Trong ngày 4.5, Bộ Y tế sẽ phân bổ thuốc Tamiflu cho các tỉnh, mỗi tỉnh từ 3.000 - 5.000 viên nhằm chuẩn bị sẵn sàng ứng phó nếu có dịch.

Các ca nghi ngờ tại Việt Nam đều âm tính với vi rút cúm A /H1N1

BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, 7 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất có thân nhiệt cao được phát hiện trong ngày 3.4 đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút cúm A/H1N1.

Các hành khách được kiểm tra thân nhiệt chặt chẽ tại sân bay

Nhiều địa phương thành lập đội cơ động và đường dây nóng phòng chống cúm H1N1

Sáng nay (4.5), Bộ Y tế đã chủ trì Hội nghị Giao ban trực tuyến chỉ đạo khẩn cấp công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại 9 điểm cầu là Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đắc Lắc, Hà Nội.

Phó Chánh thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội Hàn Tự Do cho biết Sở Y tế Hà Nội đã lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải đáp thông tin về cúm A/H1N1 24/24 giờ tại số máy 04.38437022. Trong trường hợp có bệnh nhân mắc cúm, người bệnh sẽ được chuyển ngay đến Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia hoặc các bệnh viện Đống Đa, Bắc Thăng Long, Đức Giang để cách ly, theo dõi tình trạng sức khỏe và diễn biến phát triển của bệnh. Hà Nội cũng đã chuẩn bị hơn 100 giường bệnh, 5 xe cơ động sẵn sàng túc trực 24/24 giờ để đón bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết đã thành lập nhiều đội phản ứng nhanh để hỗ trợ chuyên môn cho các quận, huyện bất kỳ thời điểm nào. Theo bác sĩ Thọ, để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, người dân không nên tập trung chỗ đông người, thường xuyên vệ sinh cá nhân. “Khi phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh thì báo ngay cho cơ quan chức năng. Nếu thân thể có biểu hiện bất thường như sốt, ho, đau họng... nên đến cơ sở y tế để được theo dõi” - bác sĩ Thọ lưu ý.

TP Cần Thơ cũng đã cho thành lập 2 đội cơ động chống dịch gồm 22 người “túc trực” 24/24 giờ. Bên cạnh đó, sẽ trang bị thêm một số loại thuốc, hóa chất, máy phun và các phương tiện tham gia khác để bảo vệ, dập tắt dịch khi có phát hiện.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ cho biết, tại các quận, huyện của TP Cần Thơ đều có kế hoạch trực, các đội cơ động, phân công nhân sự, trang bị các phương tiện để đáp ứng kịp thời công tác chống dịch.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ cũng công bố các số điện thoại nóng 07103 822352; 0913 894234 nhằm tiếp nhận kịp thời những thông tin liên quan đến dịch cúm.

(Theo chinhphu.vn)