Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam sẵn sàng điều phối các hoạt động của ASEAN 2020 

Cập nhật ngày: 04/01/2020 - 19:55

Từ ngày 1/1/2020, Việt Nam đã chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN.

Từ nay đến hết 31/12/2020, với vai trò Chủ tịch, Việt Nam sẽ tổ chức và điều phối hơn 300 sự kiện, hoạt động lớn nhỏ trong các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng đến văn hóa xã hội. Khối lượng công việc vô cùng lớn. Vào thời điểm này, Việt Nam đã sẵn sàng cho một năm Chủ tịch ASEAN đầy tự tin và trách nhiệm – Đó là nhận định của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng thư ký Uỷ ban quốc gia ASEAN Việt Nam 2020.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Nguyễn Quốc Dũng. 

PV: Thưa thứ trưởng, Việt Nam đã chính thức trở thành Chủ tịch ASEAN 2020. Với rất nhiều các hội nghị lớn nhỏ trong suốt một năm và trải dài ở nhiều tỉnh thành phố trên khắp cả nước, đây thực sự là một khối lượng công việc khổng lồ, vậy Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng như thế nào cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Đúng là công việc rất lớn, cho nên việc chuẩn bị cũng rất quy mô và cần làm từ rất sớm. Về tổ chức bộ máy, từ cuối năm 2018, Uỷ ban quốc gia ASEAN đã được thành lập và chúng ta đã xác định được chủ đề, trọng tâm ưu tiên cũng như các sáng kiến của chúng ta cho cả năm. Các mặt công tác khác như tuyên truyền văn hóa chúng ta đã có đề án, công tác lễ tân an ninh, y tế vật chất hậu cần đều có kễ hoạch cụ thể để đảm bảo rằng chúng ta sẽ tổ chức tốt năm chủ tịch ASEAN 2020 với sự chu đáo cao nhất. Việt Nam đã sẵn sàng và rất tự tin có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ tịch ASEAN 2020.

PV: Trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ điều phối những hoạt động quan trọng nào thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Trong năm chủ tịch ASEAN, sẽ có khoảng 300 hoạt động khác nhau rộng khắp các lĩnh vực. Tuy nhiên, quan trọng và đặc biệt nhất là 2 đợt hội nghị cấp cao vào tháng 4 và tháng 11. Ngoài ra còn có Hội nghị Đại hội đồng nghị viện ASEAN lần thứ 41 vào tháng 8 tại Quảng Ninh và chúng ta có hơn 20 cấp bộ trưởng. Ngay trong tháng này, chúng ta sẽ bắt đầu tổ chức hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hẹp ASEAN tại Nha Trang Khánh Hòa.

PV: Với chủ đề "Gắn kết và chủ động thích ứng", Việt Nam sẽ làm gì để thể hiện khả năng điều phối và dẫn dắt tạo ra một ASEAN đoàn kết, vững mạnh?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Với chủ đề đặt ra, Việt Nam sẽ phải cùng các nước tạo ra sự gắn kết thích ứng với cái gì ? Điều quan trọng nhất là tạo ra những giá trị chung, lợi ích chung để chúng ta cảm thấy phải gắn bó với nhau. Chúng ta cũng hướng các nước tới sự phối hợp các chính sách, phối hợp lập trường đối với các vấn đề của khu vực và thế giới, đối mặt với những thách thức và tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chúng ta cũng phải gắn kết nâng cao lợi ích chung của người dân ý thức cộng đồng và đề cao tư duy cộng đồng, hành động cộng đồng, đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng./.

Nguồn VOV1