BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam sản xuất được vắc-xin tả tốt nhất thế giới

Cập nhật ngày: 28/05/2009 - 07:23

Công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1 đã phối hợp cùng Viện vắc-xin quốc tế (IVI) cho ra đời một loại vắc-xin tả mới có khả năng bảo vệ bệnh nhân tả lên đến 90%. Loại vắc-xin này được đánh giá là loại vắc-xin tả tốt nhất thế giới.

Nghiên cứu và sản xuất vắc-xin ở VN

Vắc-xin tả hiện đang được sử dụng chỉ có tác dụng bảo vệ bệnh nhân cao nhất khoảng 66%. Để nâng khả năng bảo vệ lên đến 90% như vắc-xin tả mới này, điểm mấu chốt nằm ở công thức chế tạo mới. 

Theo đó, vắc-xin tả đang sử dụng hiện nay được pha dựa trên số lượng vi khuẩn của bệnh. Còn vắc-xin tả mới có công thức pha dựa trên nồng độ kháng nguyên đặc hiệu (tăng nồng độ cơ chất có khả năng gây đáp ứng miễn dịch).

Vắc-xin tả đang sử dụng trên thế giới vẫn còn một lượng nhỏ độc tố tồn dư của vi khuẩn tả. Còn vắc-xin tả mới đã loại bỏ được hoàn toàn độc tố tồn dư, mang đến sự an toàn cao nhất cho người sử dụng.

Điều đáng nói là loại vắc-xin mới này vẫn sử dụng dây chuyền sản xuất vắc-xin tả như trước đây. Chỉ cần một cải tiến về mặt kĩ thuật như trên, công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1 đã có được một vắc-xin tả mới tốt nhất thế giới hiện nay nhưng tiết kiệm được chi phí, giá thành sẽ không quá đắt.

Hiện tại, trên thế giới chỉ có Thuỵ Điển sản xuất được vắc-xin tả có hiệu quả bảo vệ cao nhất (gần 90%. Tuy nhiên, giá không “dễ chịu” chút nào: 10USD/liều.

Ngay sau khi Việt Nam chế tạo thành công loại vắc-xin tả mới và tốt nhất này, Ấn Độ là nước đầu tiên nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin này của Việt Nam. Ấn Độ cũng là nước có dịch tả lưu hành thường xuyên và gây ra nhiều dịch lớn.

Trước sự bùng phát của dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1 sẽ cung cấp ra cộng đồng vắc-xin tả mới vào cuối tháng 5.2009.

GS-TSKH Nguyễn Thu Vân, Giám đốc công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1 cho biết: “Công ty có thể sản xuất 10 triệu liều vắc-xin tả mới/năm, bảo đảm được nhu cầu phòng chống bệnh tả”.

Dịch tả hiện đang chững lại, nhưng nguy cơ lây lan và tái bùng phát vẫn rất cao. Ngày 27.5, thành phố Hà Đông (Hà Nội) không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc bệnh. Xã Dương Nội - một trong những điểm nóng về dịch tả và bệnh tiêu chảy cấp, tình hình đã lắng xuống. Trong vòng 1 tuần nay không xuất hiện bệnh nhân mới. Người nhiễm bệnh gần đây nhất là ngày 21.5.

(Theo Vietnamnet)