Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam sắp phóng vệ tinh radar đầu tiên

Cập nhật ngày: 14/07/2024 - 16:41

Vệ tinh radar LOTUSat-1 có khối lượng khoảng 570 kg, có khả năng chụp ảnh trái đất với độ phân giải cao trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày lẫn đêm.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mới đây thông tin LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam, dự kiến có thể phóng lên vũ trụ vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, sau khi đã hoàn thành thiết kế, chế tạo.

Các thiết bị mặt đất, bao gồm trạm mặt đất có ăng-ten dài 9,3 m, trung tâm vận hành điều khiển vệ tinh, trung tâm ứng dụng dữ liệu vệ tinh, đã được lắp đặt tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam từ tháng 5-2024, dự kiến tháng 9-2024 sẽ bàn giao hệ thống này.

Theo kế hoạch, vệ tinh LOTUSat-1 sẽ được bàn giao cho Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vào tháng 6-2025, sau 3 tháng thử nghiệm trên quỹ đạo.

Trước đó, Việt Nam ký kết gói thầu "Vệ tinh LOTUSat-1, thiết bị và đào tạo nhân lực" với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản). Vệ tinh có khối lượng khoảng 570 kg, là vệ tinh sử dụng công nghệ radar có khả năng chụp ảnh trái đất với độ phân giải cao trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày lẫn đêm. Với quốc gia có điều kiện khí tượng nhiều mây và sương mù như Việt Nam, dữ liệu từ vệ tinh này được kỳ vọng có thể mang lại nhiều ý nghĩa.

Dự án cũng nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, giúp Việt Nam từng bước tiếp cận và làm chủ công nghệ chế tạo vệ tinh có khối lượng lớn hơn.

Nguồn NLDO