BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam: Số trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đã vượt qua con số 1.000

Cập nhật ngày: 06/08/2009 - 07:22

Dịch cúm có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng nếu lơ là, mất cảnh giác.

Theo Bộ Y tế, trong ngày 5.8, Việt Nam đã ghi nhận thêm 9 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1; trong đó miền Nam có 3 ca, miền Bắc có 4 ca và miền Trung với 2 ca.

Trong khi đó, tại Tây Ninh, đã có 29 trường hợp dương tính với H1N1, trong đó có 2 nhân viên y tế. Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 5.8, Việt Nam có 1.004 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có 1 ca tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 588 người; 415 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, trong tình trạng sức khoẻ ổn định, không có biến chứng nặng.

Tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn nhấn mạnh dịch cúm có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng nếu lơ là, mất cảnh giác. Hệ thống giám sát tiếp tục giám sát, phát hiện, cách ly kịp thời các ca bệnh, chùm ca bệnh tại cộng đồng để tránh dịch lây lan rộng; đồng thời việc điều trị cho bệnh nhân cũng cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, tránh để xảy ra thêm trường hợp tử vong.

Thứ trưởng khẳng định việc sử dụng Tamiflu điều trị cho các bệnh nhân cúm A/H1N1 ở Việt Nam theo đúng phác đồ đã ban hành đến thời điểm này vẫn cho hiệu quả cao. Hiện tượng kháng thuốc ở Việt Nam chưa có. Tuy nhiên, để ứng phó kịp thời với các trường hợp kháng thuốc, Bộ Y tế sẽ xem xét việc dự trữ thuốc Zanamivir dạng thuốc xông và thuốc uống.

Viện trưởng Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia Nguyễn Văn Kính cho rằng hiện cả nước mới có 24 tỉnh, thành phố có người nhiễm cúm A/H1N1; trong đó có 4 tỉnh, thành phố xuất hiện chùm ca dịch, việc áp dụng điều trị tại nhà theo phác đồ điều trị mới là chưa thích hợp.
Trường hợp bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tử vong ở Khánh Hòa cho thấy nếu không được phát hiện và điều trị bằng Tamiflu kịp thời ngay lúc khởi bệnh, hiệu quả điều trị sẽ rất thấp, có thể dẫn đến tử vong, ông Kính nói.
Do đó, với số lượng người nhiễm cúm A/H1N1 khoảng hơn 1.000 người như hiện nay những trường hợp nghi ngờ, có biểu hiện lâm sàng cần đến ngay các bệnh viện để xét nghiệm và điều trị kịp thời. Điều trị cúm A/H1N1 bằng Tamiflu chỉ đạt hiệu quả cao nhất trong vòng 48 giờ đồng hồ khi có biểu hiện bệnh. Việc điều trị tại nhà đối với các trường hợp có diễn biến bệnh nhẹ chỉ nên áp dụng khi dịch bệnh đã lan rộng ra cộng đồng.

Đ.H.T

(tổng hợp)